“Rõ ngành, rõ việc, rõ trách nhiệm” thực hiện phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

15:29, 26/05/2023

BHG - Cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang vừa thành công tốt đẹp. Đây là cuộc diễn tập lớn, có ý nghĩa hết sức quan trọng trên nhiều phương diện, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đến các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ diễn tập các biện pháp dập tắt đám cháy tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ diễn tập các biện pháp dập tắt đám cháy tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang.

Chợ trung tâm thành phố Hà Giang được đầu tư xây dựng từ năm 2000, đến nay, chợ đã đi vào hoạt động được hơn 20 năm, với tổng diện tích trên 6.000 m2 và có khoảng 300 hộ tiểu thương kinh doanh, buôn bán các mặt hàng. Chợ đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển KT - XH, là nơi thông thương, tiêu thụ, cung cấp lương thực, thực phẩm, đồ gia dụng, tư liệu sản xuất hàng ngày cho nhân dân, góp phần làm tăng giá trị thương mại, đóng góp vào thu ngân sách Nhà nước, giữ vai trò bình ổn thị trường và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Trong chợ có Ban quản lý và Đội chữa cháy cơ sở, các hộ kinh doanh đều được trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy.

Công tác cứu người là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu trong chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. 					Ảnh: KHÁNH HUYỀN
Công tác cứu người là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu trong chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. 

Để tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới theo quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 01, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch và quyết định lựa chọn chợ trung tâm thành phố Hà Giang để tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, CNCH có sự tham gia, phối hợp của nhiều lực lượng. Thực hiện kế hoạch trên, Công an tỉnh là cơ quan chủ trì đã làm tốt công tác tham mưu thành lập Ban chỉ đạo; Ban tổ chức phục vụ diễn tập; xây dựng kịch bản chi tiết, khoa học để triển khai luyện tập, hợp luyện, tổng duyệt hiệu quả. Các lực lượng, cơ quan, đơn vị đã huy động con người, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, Ban quản lý chợ cũng đã phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện để phục vụ cho cuộc diễn tập - Đại tá Lục Thế Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết.

Với tinh thần khẩn trương, cuộc diễn tập có sự tham gia của 260 người, cùng 19 xe chuyên dụng, xe chữa cháy, xe CNCH và các phương tiện nghiệp vụ kèm theo. Qua theo dõi, các lực lượng diễn tập thực hành tổ chức thực hiện CNCH nhanh chóng, an toàn, phù hợp với quy trình điều động lực lượng, phương tiện chỉ đạo, chỉ huy điều hành cứu người, tài sản với các tình huống đặt ra. Theo phương châm “4 tại chỗ”, các lực lượng, phương tiện huy động tiếp cận nhanh khu vực cháy, triển khai đồng bộ các hoạt động, đội hình chữa cháy theo từng giai đoạn. Các đơn vị chi viện, hậu cần, y tế có mặt kịp thời tại hiện trường để sơ cứu, di chuyển nạn nhân đến địa điểm an toàn, chuyển đến bệnh viện, bảo đảm tuyệt đối về an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn tập.

Các y, bác sĩ diễn tập sơ cứu nạn nhân bị thương trong đám cháy.
					Ảnh: KH. HUYỀN
Các y, bác sĩ diễn tập sơ cứu nạn nhân bị thương trong đám cháy. 

Thượng tá Phan Minh Học, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ: “Là đơn vị chủ lực, chúng tôi đã huy động tối đa cán bộ, chiến sĩ tham gia diễn tập. Có thể thấy, trong từng nhiệm vụ, các chiến sĩ đều hết mình, sẵn sàng chiến đấu, đặt công tác cứu nạn, tính mạng con người lên cao nhất. Đây cũng là dịp để lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tập duyệt, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra. Đồng thời, đánh giá được số lượng, chất lượng, tình trạng hoạt động của xe chữa cháy, xe chuyên dùng và các trang, thiết bị, nhằm khai thác hết hiệu quả trong chữa cháy, CNCH”.

Cuộc diễn tập không chỉ nâng cao trình độ, phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng mà còn tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trong phòng ngừa, chống cháy, nổ. Ông Nguyễn Xuân Định, Đội trưởng Đội chữa cháy cơ sở chợ trung tâm thành phố Hà Giang cho hay: “Gần nửa tháng qua, các thành viên trong Đội và các hộ kinh doanh đã tập trung luyện tập để tham gia diễn tập chu đáo, chất lượng, an toàn. Tôi thấy việc tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, CNCH là rất cần thiết, trang bị cho người dân các kiến thức, khả năng nhận biết nguy cơ và cách xử trí ban đầu khi xảy ra sự cố cháy, nổ để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người thân, gia đình”.

Ngay sau khi cuộc diễn tập kết thúc, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập phương án chữa cháy và CCCH cấp tỉnh có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia tại chợ trung tâm thành phố Hà Giang cho biết: Qua đánh giá, việc tổ chức diễn tập đạt kết quả cao, với tình huống giả định sát thực tiễn, ở 4 cấp độ xử lý, đảm bảo an toàn PCCC trong giai đoạn hiện nay. Từ bài học kinh nghiệm trong quá trình diễn tập, các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy những mặt được, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra PCCC, lấy phòng là cơ bản theo phương châm “Từng nhà, nhà máy, doanh nghiệp, khu phố, xã, phường, thị trấn an toàn”, góp phần giữ vững an ninh trật tự, phục vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Bài, ảnh:  M.LAN - KH. HUYỀN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trường THPT Chuyên tổng kết năm học 2022 – 2023
BHG - Sáng 26.5, Trường THPT Chuyên Hà Giang tổ chức Lễ tổng kết năm học 2022 - 2023 và tri ân, trưởng thành cho học sinh khối 12 với chủ đề “Khi tôi 18”.
26/05/2023
Tổ chức Plan quốc tế thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang
BHG - Sáng 25.5, đoàn công tác của Tổ chức Plan quốc tế do bà Bhagvashrj Dengle, Giám đốc Tổ chức Plan International khu vực châu Á làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang, đoàn đã đến huyện Xín Mần nhằm nắm bắt kết quả triển khai các hoạt động, dự án của Tổ chức Plan trên địa bàn. Dự buổi làm việc có lãnh đạo Sở Ngoại vụ; Thường trực UBND huyện Xín Mần; đại diện các phòng, ban chuyên môn và các xã nằm trong vùng dự án.
25/05/2023
Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ XVI
BHG - Ngày 25.5, Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có đồng chí Nguyễn Văn Chung, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh; lãnh đạo Công đoàn Viên chức tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo.
25/05/2023
Phát động tuần lễ gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo
BHG - Chiều 25.5, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng Chính sách Xã hội thành phố Hà Giang phối hợp với các tổ chức đoàn thể thành phố tổ chức phát động tuần lễ gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo. Tham dự có đại diện lãnh đạo thành phố và đông đảo người dân.
25/05/2023