Bí quyết “săn Vàng” của thành viên đội tuyển Toán Olympic quốc gia Hoàng Tuấn Dũng

19:23, 23/05/2023

BHG - Với bộ sưu tập Huy chương Vàng (HCV) “khủng” trong suốt quá trình học tập, Hoàng Tuấn Dũng là thần tượng của nhiều học sinh Hà Giang. Bởi thế, nghe tin Dũng - học sinh Trường THPT Chuyên (Đại học Sư phạm Hà Nội) được nghỉ cuối tuần về thăm nhà, người thân, thầy, cô giáo cũ và bạn bè cùng đến chúc mừng.

“Giáo sư đang nghiên cứu, không làm phiền”

Hoàng Tuấn Dũng với bộ sưu tập Huy chương Vàng môn Toán.
Hoàng Tuấn Dũng với bộ sưu tập Huy chương Vàng môn Toán.

Hoàng Tuấn Dũng (sinh năm 2005), tổ 17, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang). Ấn tượng đầu tiên với tôi về Dũng là chàng nam sinh cao trên 1m80, đôi mắt sáng, nói chuyện lễ phép, thông minh, khiêm tốn và gần gũi. Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều là giáo viên, Dũng luôn được truyền cảm hứng về đam mê học tập. Chị Chu Hồng Vân, mẹ của Dũng bật mí câu chuyện đam mê Toán học từ nhỏ của con: “Dũng học tốt tất cả các môn, nhưng đặc biệt đam mê với môn Toán. Khi còn học THCS, tài năng và đam mê Toán học của Dũng được bộc lộ rõ nét. Dũng luôn tìm cách chinh phục những bài toán khó bằng nhiều cách khác nhau. Để tập trung tâm trí lúc học tập, Dũng thường đóng cửa phòng và dán phía ngoài mẩu giấy nhỏ với dòng chữ “Giáo sư đang nghiên cứu, không làm phiền”. Thời gian Dũng học, chúng tôi luôn tạo không gian yên tĩnh, hạn chế ti vi và sử dụng điện thoại. Cả gia đình cùng học với con, bố mẹ soạn giáo án, đọc sách, những bài tập con chưa hiểu thì cùng con tìm cách giải. Gia đình biết Dũng mê học Toán nên thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích Dũng tham gia các cuộc thi Toán học trong nước và quốc tế để con học hỏi kinh nghiệm và tích lũy kiến thức”.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Tâm, Giáo viên Trường THCS Minh Khai, người dạy môn Toán cho Dũng trong những năm Dũng học THCS ở Hà Giang chia sẻ: “Dũng bộc lộ tố chất, tài năng Toán học rất sớm. Trong quá trình học tập, Dũng luôn có ý thức vươn lên, chinh phục môn Toán bằng nhiều cách khác nhau, đi từ dễ đến khó, càng khó Dũng càng say mê và muốn chinh phục. Nhà trường và gia đình luôn phối hợp, tạo điều kiện để Dũng được tham dự nhiều kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế, giúp em nuôi dưỡng đam mê và hoàn thiện khả năng Toán học của mình”.

Bộ sưu tập Huy chương Vàng

Trong không gian phòng khách của gia đình Hoàng Tuấn Dũng, nổi bật là khu vực trang trọng dành để treo bộ sưu tập HCV và các Bằng khen, Giấy khen của Hoàng Tuấn Dũng. Ngoài mang về giải Nhất môn Toán tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, Dũng còn xuất sắc mang về nhiều thành tích đáng nể ngay khi còn là cậu học trò cấp 2, tiêu biểu như: Huy chương Bạc kỳ thi Toán Hà Nội Mở rộng năm 2018 (vượt cấp); HCV Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ Việt Nam năm 2018; HCV Toán học không biên giới; HCV kỳ thi Toán châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Singapore; HCV kỳ thi Toán Mỹ; HCV kỳ thi Toán Ti Tan lần thứ 7; HCV Toán học không biên giới (kỳ thi mùa Đông); HCV kỳ thi Toán Kangaroo (Úc); HCV kỳ thi Toán Singapore và châu Á.

Với hàng loạt thành tích cao đạt được, ở kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020, nam sinh Hà Giang được tuyển thẳng vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên (Đại học Sư phạm Hà Nội). Ngay khi bước chân vào môi trường học tập mới, mặc dù xung quanh là những bạn học Toán rất tốt, nhưng Dũng không hề bỡ ngỡ, mà bắt kịp rất nhanh. Trong năm học đầu tiên, cậu “em út” đến từ mảnh đất Hà Giang xa xôi đã ghi tên mình trong đội tuyển của trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Toán và “ẵm” giải Khuyến khích. 2 năm tiếp theo, Dũng luôn khẳng định bản thân khi liên tiếp đạt giải Nhì môn Toán học sinh giỏi Quốc gia. Trong quá trình học tập tại trường, Dũng tiếp tục làm dày thêm bộ sưu tập huy chương của mình với HCV Olympic Khoa học tự nhiên; HCV Toán tổ hợp Iran và giải Nhất kỳ thi Toán đồng đội. Đặc biệt xuất sắc ghi tên mình vào đội tuyển Toán Quốc gia, chuẩn bị tham dự Cuộc thi Toán Olympic quốc tế tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 7 sắp tới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thế Bình chia sẻ: “Hoàng Tuấn Dũng là học sinh người Hà Giang đầu tiên được lọt vào đội tuyển Quốc gia tham dự cuộc thi cấp quốc tế, là niềm tự hào, thần tượng của nhiều học sinh Hà Giang. Tỉnh và ngành Giáo dục luôn quan tâm, động viên kịp thời, tạo động lực để Tuấn Dũng tiếp tục cố gắng, đạt giải cao trong cuộc thi sắp tới”.

Chia sẻ bí quyết “săn” HCV, Tuấn Dũng cười: “Ngoài yêu thích, đam mê, cần phải không ngừng nỗ lực học tập bằng nhiều phương pháp để nuôi dưỡng đam mê đó, không thỏa mãn với những thành tích mình đã đạt được mà luôn khát khao chinh phục đỉnh cao mới. Khi bước vào phòng thi, em luôn giữ cho mình tâm lý tự tin, thoải mái, nỗ lực làm bài tốt nhất, không để mình bị áp lực bởi thành tích. Bên cạnh đó, sự đồng hành của gia đình luôn là một phần quan trọng trong hành trình chinh phục tri thức của em. Có những lần em đi thi học sinh giỏi Quốc gia, cả bố và mẹ em từ Hà Giang xuống Hà Nội để động viên, tiếp thêm động lực cho em. Được tham dự Cuộc thi Olympic Toán học quốc tế là mơ ước của em. Em sẽ cùng các bạn trong đội tuyển nỗ lực hết mình, quyết tâm cao nhất để đạt thành tích trong kỳ thi”.

Với nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, Tuấn Dũng vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen và phần thưởng xứng đáng. Chúng ta cùng kỳ vọng và chúc Tuấn Dũng sẽ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê Toán học, gặt hái thêm nhiều thành công, trở thành người con Hà Giang ưu tú, cống hiến cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh Dại
BHG - Bệnh Dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm. Hiện nay đã bước vào mùa Hè, thời tiết nắng nóng, là môi trường thuận lợi để bệnh Dại bùng phát, lây lan. Các địa phương và ngành chuyên môn đang triển khai nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh Dại và nâng cao ý thức của người dân, hạn chế tối đa những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.
23/05/2023
Trường THCS Lê Quý Đôn trao thưởng học sinh giỏi các cấp
BHG-Sáng 23.5, Trường THCS Lê Quý Đôn (Thành Phố Hà Giang) tổ chức Lễ tổng kết năm học và vinh danh, trao thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập. Dự buổi lễ có lãnh đạo thành phố Hà Giang.
23/05/2023
Đồng Văn chống chọi với khô hạn kéo dài
BHG - Những ngày này, người dân các xã, thị trấn huyện Đồng Văn đang sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nước sản xuất trầm trọng do từ đầu tháng 3 đến nay thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài. Các hộ gia đình, một số trường học trên địa bàn huyện phải mua nước để đảm bảo cung cấp tối thiểu phục vụ cho cuộc sống.
23/05/2023
Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Mèo Vạc lần thứ XI
BHG - Ngày 22.5, Hội Nông dân huyện Mèo Vạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh.
23/05/2023