Triển khai Dự án “Happy Việt Nam”

16:37, 16/03/2023

BHG - Tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng (SDD) của trẻ em được xem là một trong những trở ngại đáng kể đối với sự phát triển của con người. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam, tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi ở độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2020 là 19,74 % (cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị SDD thấp còi); tỷ lệ này còn chiếm khá cao, nhất là ở những vùng nông thôn, miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn như tỉnh ta.

Thăm khám đo chiều cao, cân nặng cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà (Mèo Vạc).
Thăm khám đo chiều cao, cân nặng cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Sủng Trà (Mèo Vạc).

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi tình trạng thấp còi, SDD, góp phần phát triển thể lực, tầm vóc người Việt, tổ chức phi chính phủ ASSIST (Asia Society for Social Improvement and Sustainable Transformation Inc) tại Việt Nam cùng với sự tài trợ của Ngân hàng tái thiết Đức (DEG) và đồng tài trợ bởi hãng Công ty Dược MERCK – một trong những Công ty dược phẩm đa quốc gia hàng đầu thế giới hỗ trợ triển khai Dự án “Happy Việt Nam”.

Mục tiêu tổng thể của Dự án nhằm làm giảm tỷ lệ trẻ em thấp còi, SDD giữa các cộng đồng yếu thế ở Việt Nam thông qua việc thực hiện các chương trình đào tạo, tập huấn, tư vấn để nâng cao nhận thức, năng lực cho đội ngũ giáo viên, nhân viên y tế của nhà trường và phụ huynh của trẻ về việc chuẩn bị tốt các điều kiện, nhận biết sớm và điều trị đúng cách khi trẻ có các biểu hiện của tình trạng SSD, thấp còi. Dự án được triển khai tại địa bàn của 7 tỉnh, thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Nông, Lào Cai và Hà Giang.

 Thực hành bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh.                 Ảnh: MINH KHAI
Thực hành bảo đảm dinh dưỡng cho học sinh. Ảnh: MINH KHAI

Tại tỉnh ta, thời gian qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đã phối hợp với đoàn chuyên gia, bác sĩ của Tổ chức ASSIST tại Việt Nam, Bệnh viện Y dược Cổ truyền tỉnh triển khai thành công Chương trình tập huấn cho giáo viên, nhân viên y tế của 4 trường: Trường Mầm Non xã Tả Lủng, Trường Mầm non xã Sủng Trà, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Tả Lủng và Trường PTDTBT Tiểu học Sủng Trà (Mèo Vạc) về tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ; thực hành bảo đảm sức khỏe thể chất cho các em học sinh. Đồng thời tiến hành khám tầm soát và kiểm tra sức khỏe cho 400 học sinh, trẻ em của 4 nhà trường có nguy cơ SDD, thấp còi; tập huấn và nói chuyện chuyên đề cho phụ huynh học sinh về tăng trưởng và phát triển bình thường của trẻ, cách đảm bảo dinh dưỡng cũng như quan tâm đúng cách, đúng lúc nhằm đẩy lùi nguy cơ trẻ còi xương, SDD ở trẻ; hướng dẫn chi tiết lên thực đơn và chế biến bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Dự án cũng đã trao hơn 400 phần quà tặng cho trẻ và phụ huynh của trẻ tới thăm khám tầm soát.

Kết quả ban đầu của Dự án “Happy Việt Nam” góp phần chung tay cùng cộng đồng từng bước đẩy lùi tình trạng thấp còi, SDD, phát triển thể lực, nâng cao tầm vóc trẻ em vùng cao Hà Giang.

Bài, ảnh: MINH KHAI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân với tuổi trẻ và niềm tin khát vọng
BHG - Xuân của đất trời nhưng với dân tộc Việt Nam xuân đã đi vào lịch sử khi xuân đồng hành với sự ra đời của Đảng quang vinh vào ngày 03/2/1930 và Đoàn Thanh niên vào ngày 26/3/1931, đội quân hậu bị cánh tay phải của Đảng. Có một mối giao thoa khăng khít, đặc biệt giữa Xuân - Tuổi trẻ - Khát vọng. Trong hoàn cảnh phải đối mặt với những thử thách cam go thì tuổi xuân lại bừng lên và đâm chồi sáng tạo để vượt qua và hướng tới tương lai.
16/03/2023
Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang phẫu thuật cấp cứu thành công ca dị tật ống tràng rốn hiếm gặp
BHG - Vừa qua, Khoa Ngoại tiêu hóa - Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm gặp dị tật rốn - còn ống tràng rốn, thủng tạng rỗng cho bệnh nhi 10 tuổi.
16/03/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Bác sỹ Trần Đức Quý tham gia phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân viêm túi mật do sỏi
BHG - Ngày 15.3, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia phẫu thuật cấp cứu một bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi.
16/03/2023
5 điểm mới quan trọng trong tuyển sinh công an nhân dân
Kỳ thi đánh giá năm 2023 của Bộ Công an dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 2 và 3/7. Kết quả bài thi đánh giá của Bộ Công an chiếm 60% tổng điểm xét tuyển' điểm thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT chiếm 40% tổng điểm xét tuyển.
16/03/2023