Đối thoại tháo gỡ vướng mắc trong chuyển đổi mô hình quản lý chợ Vạt

10:40, 17/03/2023

BHG - Ngày 16.3, tại xã Việt Lâm, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân giải quyết các vấn đề vướng mắc liên quan đến việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác, quản lý chợ Vạt.

Người dân xã Việt Lâm (Vị Xuyên) kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ Vạt.
Người dân xã Việt Lâm (Vị Xuyên) kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong quá trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ Vạt.

Thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả của hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh; UBND huyện Vị Xuyên đã thành lập Ban chuyển đổi mô hình chợ, ban hành kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ trên địa bàn huyện, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, trong đó, chợ Vạt, xã Việt Lâm nằm trong lộ trình chuyển đổi năm đầu tiên của kế hoạch. UBND huyện đã khảo sát, đánh giá thực trạng chợ, xây dựng dự thảo phương án chuyển đổi, lấy ý kiến tham gia của các sở, ngành, tổ chức họp lấy ý kiến của các hộ kinh doanh cố định tại chợ, trong đó có 89% số hộ đồng ý với dự thảo phương án chuyển đổi. Huyện Vị Xuyên đã niêm yết công khai, tổ chức đấu thầu theo quy định. Công ty TNHH DG Hà Giang là đơn vị được lựa chọn để thực hiện mô hình chuyển đổi chợ Vạt.

Diện tích đất chợ Vạt sau chuyển đổi vẫn giữ nguyên trên 6.113 m2; giá thầu 5 năm là 300 triệu đồng; chợ Vạt được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp một số hạng mục đạt tiêu chuẩn chợ hạng 3 với quy mô dưới 200 điểm kinh doanh; giá trị dự toán phê duyệt trên 5,9 tỷ đồng, từ nguồn vốn của doanh nghiệp. Giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng sau khi chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh chợ Vạt được áp dụng theo Quyết định 05/2018/QĐ-UBND ngày 01.3.2018 của UBND tỉnh về việc ban hành giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ trên địa bàn tỉnh. 

Lãnh đạo huyện Vị Xuyên trả lời, làm rõ các nội dung kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại.
Lãnh đạo huyện Vị Xuyên trả lời, làm rõ các nội dung kiến nghị của người dân tại buổi đối thoại.

Trong quá trình Công ty TNHH DG Hà Giang triển khai xây dựng, nâng cấp các hạng mục của chợ, cơ bản được nhân dân đồng tình, ủng hộ; tuy nhiên, một số hộ dân thôn Vạt chưa nắm rõ chủ trương, không đồng tình, treo băng rôn phản đối vì cho rằng phương án chuyển đổi chợ không được công khai, minh bạch; giá thu dịch vụ cao; đường vào chợ bị lấn chiếm; việc nâng cấp chợ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Vị Xuyên và các ngành đã trả lời, làm rõ những vấn đề người dân quan tâm. Theo đó, không có việc đất chợ Vạt bị lấn chiếm; phương án chuyển đổi mô hình chợ đều đã được niêm yết công khai tại UBND xã Việt Lâm và nhà ban quản lý chợ Vạt; ý kiến các hộ kinh doanh cố định trong chợ đều được ghi biên bản rõ tại các cuộc họp; việc chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh chợ là chủ trương chung của tỉnh, phù hợp với thực tế hoạt động chợ hiện nay khi chợ cũ đã xuống cấp, không đảm bảo các điều kiện an toàn và hoạt động kém hiệu quả. Lãnh đạo huyện Vị Xuyên cũng đề nghị xã Việt Lâm tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ các thôn và người dân hiểu về chủ trương, các quyết định, văn bản của các cấp và ý nghĩa của việc chuyển đổi phương án quản lý, khai thác chợ đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay; phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của huyện giải quyết dứt điểm các vướng mắc của người dân liên quan đến đất đai, mặt bằng; phối hợp với Công ty TNHH DG Hà Giang rà soát các hạng mục đang xây dựng, nâng cấp để đảm bảo các hạng mục được thi công phù hợp, đúng thiết kế. Công ty TNHH DG Hà Giang phối hợp với chính quyền địa phương lắng nghe và giải quyết dứt điểm các vướng mắc, kiến nghị chính đáng của người dân, hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công dự án. Công an huyện tăng cường nắm bắt thông tin, đề xuất các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Thông qua buổi đối thoại giúp chính quyền địa phương và người dân, doanh nghiệp có tiếng nói chung, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai các hạng mục để sớm hoàn thành, đưa chợ Vạt đi vào hoạt động ổn định. 

Tin, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

20 cựu chiến binh, thanh niên xung phong nhiễm chất độc Da cam/Dioxin đi điều dưỡng tại Làng Hữu nghị Việt Nam
BHG - Chiều 16.3, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức gặp mặt các CCB, cựu thanh niên xung phong (TNXP) bị nhiễm chất độc Da cam/Dioxin đi điều dưỡng tại Làng Hữu nghị Việt Nam (Hà Nội). Tham dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Hội CCB tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/Dioxin tỉnh.
16/03/2023
Lãnh đạo Báo Hà Giang làm việc với Đảng ủy xã Pải Lủng
BHG - Chiều 16.3, đồng chí Nguyễn Bình Minh, Phó Tổng biên tập Báo Hà Giang, thành viên Đoàn công tác số 1 theo Quyết định 575 của BTV Tỉnh ủy theo dõi, phụ trách huyện Mèo Vạc có buổi làm việc với Đảng ủy xã Pải Lủng (Mèo Vạc) nhằm nắm bắt tình hình phát triển KT – XH, QP – AN, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn xã quý I năm 2023.
16/03/2023
Triển khai Dự án “Happy Việt Nam”
BHG - Tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng (SDD) của trẻ em được xem là một trong những trở ngại đáng kể đối với sự phát triển của con người. Theo số liệu thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam, tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi ở độ tuổi dưới 5 tuổi năm 2020 là 19,74 % (cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị SDD thấp còi); tỷ lệ này còn chiếm khá cao, nhất là ở những vùng nông thôn, miền núi có điều kiện kinh tế khó khăn như tỉnh ta.
16/03/2023
Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Bác sỹ Trần Đức Quý tham gia phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân viêm túi mật do sỏi
BHG - Ngày 15.3, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tham gia phẫu thuật cấp cứu một bệnh nhân bị viêm túi mật do sỏi.
16/03/2023