Xây thêm những ngôi nhà mơ ước

13:06, 09/12/2022

BHG - Từ việc đẩy mạnh triển khai, thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy, hàng trăm căn nhà tạm, dột nát trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã được thay thế bằng những ngôi nhà mới kiên cố, khang khang.

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh đã giúp ông Chảo A Nghì (giữa), thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ có ngôi nhà mới khang trang.
Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh đã giúp ông Chảo A Nghì (giữa), thôn Lũng Làn, xã Sơn Vĩ có ngôi nhà mới khang trang.

Ông Già Mí Dế, thôn Lủng Chư, xã Thượng Phùng không giấu được niềm vui khi căn nhà của gia đình ông vừa hoàn thành xây dựng. Ông Dế chia sẻ: Thời gian qua, gia đình tôi luôn phải sống trong lo lắng, bởi căn nhà đã xuống cấp, một số cột kèo bị hư hỏng, dù được gia cố nhưng dường như vẫn có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Nhờ có nguồn kinh phí từ chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở của tỉnh, trực tiếp là kinh phí do Công an tỉnh hỗ trợ đã giúp gia đình tôi xây dựng được căn nhà mới kiên cố. Không còn lo lắng về nơi ở, thời gian tới, tôi dự kiến sẽ vay vốn Ngân hàng Chính sách để chăn nuôi bò, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Xã Thượng Phùng là một trong những địa phương tiêu biểu của huyện Mèo Vạc thực hiện xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy. Lũy kế từ năm 2019 đến nay, toàn xã xây dựng được 120 nhà. Ghi nhận thành tích này, vừa qua, xã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Phùng, Bùi Duy Thưởng: Việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở trên địa bàn xã có tác động tích cực đến các hộ thụ hưởng. Sau khi có nhà mới kiên cố, các hộ tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bám đất, bám bản. Cũng nhờ vậy, thời gian qua trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp công dân xuất cảnh trái pháp luật sang Trung Quốc lao động tự do. Đặc biệt, trong 120 hộ được hỗ trợ xây nhà, đến nay đã có 34 hộ thoát nghèo.

Có nhà mới, gia đình chị Già Thị Say, thôn Xín Phìn Chư, xã Thượng Phùng tập trung phát triển kinh tế.
Có nhà mới, gia đình chị Già Thị Say, thôn Xín Phìn Chư, xã Thượng Phùng tập trung phát triển kinh tế.

Giai đoạn 2019 – 2022, huyện Mèo Vạc triển khai xây dựng được 883 nhà, trong đó có 5 hộ người có công, 31 hộ cựu chiến binh nghèo và 847 hộ nghèo. Các căn nhà được xây dựng đảm bảo 3 cứng “cứng nền, cứng tường, cứng mái”; phù hợp với bản sắc văn hóa từng dân tộc; có đầy đủ công trình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; mái nhà được giằng néo đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 54,5 tỷ đồng, trong đó kinh phí từ Ban Chỉ đạo tỉnh và Mặt trận Tổ quốc tỉnh là 37,8 tỷ đồng, huyện Mèo Vạc kết nối, vận động hỗ trợ được hơn 16,6 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị và nhân dân đóng góp hơn 18.000 ngày công. Đây là những con số ấn tượng, khẳng định quyết tâm chính trị cao, sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc.

Trong quá trình thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở, có nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện tốt như xã: Sơn Vĩ, Xín Cái, Thượng Phùng, Pả Vi, Pải Lủng, Đồn Biên phòng Xín Cái, Công an huyện… Đáng chú ý, trong thời gian các hộ xây nhà, việc vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng đến một số hộ gặp khó khăn do hệ thống đường giao thông không thuận lợi. Trước tình hình đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, Huyện đoàn Mèo Vạc đã thành lập Câu lạc bộ mô tô tình nguyện vận chuyển vật liệu xây dựng với tổng số 74 đoàn viên, thanh niên tham gia. Gần 3 năm qua, Câu lạc bộ tổ chức được 28 buổi với gần 1.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ các hộ vận chuyển trên 21 tấn xi măng, hơn 30 nghìn viên gạch, 25 m3 bột đá, 200 tấm lợp... Những hoạt động này giúp các hộ đẩy nhanh tiến độ thi công, giảm bớt chi phí khi xây dựng nhà.

Theo lãnh đạo Huyện ủy Mèo Vạc: Xác định việc hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có tác động tích cực đến các hộ được thụ hưởng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã sâu sát, quyết liệt trong công tác lãnh, chỉ đạo triển khai, thực hiện; đồng thời tổ chức vận động sâu rộng đến toàn thể các cấp, ngành, nhân dân trên địa bàn và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ các hộ xây dựng nhà ở. Mỗi căn nhà mới được hoàn thành mang đến niềm vui, nguồn động viên lớn giúp các hộ “an cư, lạc nghiệp”.

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyện về những người thầy ở Trường Sa - Bài I-  Những người thầy tâm huyết
BHG - Đầy nhiệt huyết, hy sinh tuổi trẻ của mình, ngày ngày kiên trì "gieo chữ" cho các em nhỏ trên đảo. Nhiều năm qua, họ vừa là giáo viên, vừa như người mẹ, đồng thời là chiến sĩ góp phần canh giữ biển, đảo Tổ quốc. Đó là những thầy giáo ở Huyện đảo Trường Sa.
09/12/2022
Hiệu quả phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi
BHG - Nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam và góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao vị thế, giá trị hàng hóa Việt, ngày 19.5.2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
07/12/2022
Hội Cựu chiến binh Báo Hà Giang trao Kỷ niệm chương CCB Việt Nam và kết nạp hội viên mới
BHG - Chiều 6.12, Hội Cựu chiến binh (CCB) Báo Hà Giang tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm chương CCB Việt Nam, kết nạp hội viên (HV) CCB mới và tổng kết công tác hội năm 2022. Tới dự có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập Báo Hà Giang. Cùng dự có lãnh đạo Hội CCB Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh; Đài Phát thanh - truyền hình tỉnh; các đồng chí trong Ban Biên tập và đông đủ HV.
07/12/2022
Dân vận khéo trong các cấp Công đoàn ở Bắc Quang
BHG - Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Quang đã đẩy mạnh phong trào thi đua “dân vận khéo” trong các cấp công đoàn. Qua đó, không chỉ phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, tập hợp, vận động công chức, viên chức, người lao động (CCVC-LĐ) tham gia các phong trào thi đua yêu nước mà còn xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
06/12/2022