Hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2022 - 2027

Sức trẻ dựng xây quê hương cực Bắc

15:52, 04/07/2022

BHG - Không ngừng sáng tạo, phát huy nhiệt huyết, 5 năm qua, các cấp bộ hội và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện Đồng Văn đã nỗ lực giành nhiều kết quả nổi bật trong công tác hội và phong trào thanh niên. Từ các chương trình, phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai rộng khắp đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần xung kích của tuổi trẻ, tình nguyện vì cộng đồng.

Huyện đoàn Đồng Văn phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn.				 Ảnh: MY LY
Huyện đoàn Đồng Văn phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn. Ảnh: MY LY

Với khí thế thi đua sôi nổi, với sức trẻ, nhiệt huyết và tinh thần xung kích, không ngại khó, không ngại khổ, các phong trào thi đua, các công trình, phần việc thanh niên của ĐVTN huyện Đồng Văn đã ghi thêm dấu ấn tích cực của tuổi trẻ trong chặng đường phát triển. Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Đồng Văn đã triển khai 5 chương trình mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, chương trình khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2022 đã giúp 274 ĐVTN được hỗ trợ vay vốn làm kinh tế, trên 9 nghìn thanh niên có việc làm; phát triển 5 hợp tác xã và 49 mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi trên địa bàn các xã, thị trấn. Chương trình chung tay xây dựng Nông thôn mới được triển khai rộng khắp đã thu hút trên 10 nghìn lượt ĐVTN tham gia, mở mới trên 72 km đường giao thông nông thôn, tu sửa trên 100 km đường, hỗ trợ xây mới trên 335 nhà vệ sinh, 22 bể chứa nước, trên 20 lò đốt rác... Thực hiện chương trình thanh niên nói không với mù chữ, tảo hôn, kết hôn cận huyết, Huyện đoàn đã phối hợp mở các lớp xóa mù chữ cho ĐVTN và nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó còn phát huy vai trò của tuổi trẻ trong bảo tồn các giá trị văn hóa các dân tộc, góp phần quảng bá, xây dựng hình ảnh, con người Hà Giang, xây dựng thương hiệu Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Đồng Văn cũng ghi dấu ấn với các sự kiện, chương trình lớn của tỉnh, huyện, lan tỏa giá trị tích cực trong giới trẻ. Trong đó, thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện được 29 mô hình; huy động trên 1.810 lượt ĐVTN tham gia hỗ trợ người dân trên 342 ngày công, hỗ trợ trên 400 cây trồng. Thực hiện chương trình xây dựng nhà ở cho người có công, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã vận động ĐVTN tham gia giúp đỡ được 66 nhà, thu hút 1.544 ĐVTN tham gia với 131 ngày công. Thực hiện Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về bài trừ các hủ tục, xây dựng nếp sống văn minh, Huyện đoàn Đồng Văn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền được trên 476 buổi, thu hút được trên 23.000 lượt người nghe. Trong nhiệm kỳ 19/19 xã thị trấn tổ chức cho trên 3.040 ĐVTN ký cam kết không vi phạm tảo hôn và kết hôn cận huyết. Đặc biệt, chú trọng nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở Đoàn trong toàn huyện về công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tại địa phương, đơn vị trong việc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu xây dựng nếp sống văn minh.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân, “màu áo xanh” đã phát huy cao độ tinh thần xung kích tình nguyện, thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái. Trong đó, thành lập nhiều đội tình nguyện phát nhu, yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu cho người dân. Huy động các nguồn lực ủng hộ các khu cách ly với tổng trị giá gần 400 triệu đồng. Duy trì hoạt động của 19 đội thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ trạm y tế các xã, thị trấn trong chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19. Các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội được thực hiện ngày càng thiết thực và hiệu quả góp phần giải quyết những vấn đề về an sinh xã hội ở địa phương, như: Tổ chức nấu 30 nồi cháo với trên 3.010 suất cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện; tổ chức 13 buổi khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho trên 1.883 người; giúp người dân vận chuyển vật liệu xây dựng, san nền nhà được trên 165 buổi; huy động các nguồn lực trong và ngoài địa phương tặng nhu yếu phẩm, học bổng cho học sinh với tổng trị giá trên gần 7 tỷ đồng.

Đồng chí Ly Việt Hùng, Bí thư Huyện đoàn Đồng Văn chia sẻ: Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Huyện Đoàn Đồng Văn đều cơ bản đạt và vượt mức đề ra. Với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Đồng Văn: Đoàn kết - Xung kích - Sáng tạo - Phát triển”, nhiệm kỳ mới, Huyện Đoàn Đồng Văn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào, các chương trình, cuộc vận động, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hơn thanh niên, chăm lo cho thanh niên, định hướng lý tưởng và tạo môi trường, điều kiện để thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Từ đó, xây dựng lớp thanh niên yêu nước, có trách nhiệm, sáng tạo, có đạo đức lối sống văn minh; có năng lực, dám nghĩ, dám làm. Từng bước góp sức xây dựng quê hương cực Bắc ngày càng giàu đẹp, văn minh.

MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Công điện về ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 1 và mưa lũ sau bão
BHG - Ngày 30.6, BCĐ Quốc gia về phòng chống thiên tai, UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN có Công điện số 17/CĐ-TW gửi Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định; Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ: Tài nguyên và Môi truờng, Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Quốc phòng, Công an, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Ngoại giao; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.
30/06/2022
Ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT với Bưu điện tỉnh và Viettel Hà Giang
BHG - Ngày 29.6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức ký kết hợp đồng ủy quyền thu BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT) với Bưu điện tỉnh và Viettel Hà Giang.
30/06/2022
Mưa dông tiếp tục gây thiệt hại tại một số địa bàn trong tỉnh
BHG - Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao nên từ chiều và đêm qua (28.6) trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Mưa dông đã gây thiệt hại tại các địa bàn Bắc Quang, Bắc Mê, Vị Xuyên và Đồng Văn. Theo thống kê của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, mưa dông khiến 2 người bị thương do sét đánh tại các xã Việt Vinh, Quang Minh, huyện Bắc Quang.
30/06/2022
Trèo cột điện bắt chim, một học sinh bị điện giật tử vong
BHG - Ngày 28.6, tại thôn Phìn Chải A, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn xảy ra vụ điện giật tử vong do trèo cột điện lấy tổ chim. Nạn nhân là em Sùng Mí Nô, 11 tuổi, học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học xã Vần Chải.
29/06/2022