Hội Chữ thập đỏ tỉnh Những dấu ấn vì cộng đồng

17:43, 17/06/2022

BHG - Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Đại hội Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã kết thúc với những dấu ấn đặc biệt – dấu ấn vì cộng đồng. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ là một tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, với vai trò nòng cốt, điều phối các hoạt động nhân đạo trên địa bàn. Có thể nói, Hội đã trở thành nhịp cầu nối những nghĩa tình, đem niềm vui đến cho hàng chục nghìn lượt người gặp khó khăn, động viên, giúp đỡ họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.

Thông qua Chương trình Nhà chữ thập đỏ, hàng trăm gia đình được sống dưới mái nhà kiên cố.
Thông qua Chương trình Nhà chữ thập đỏ, hàng trăm gia đình được sống dưới mái nhà kiên cố.

Hội CTĐ tỉnh hiện có 377 cơ sở Hội với trên 82 nghìn hội viên và trên 30 nghìn tình nguyện viên. Để hoạt động Hội đi vào chiều sâu, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, công tác nhân đạo tiếp tục được triển khai đồng bộ, sâu rộng, có nhiều đổi mới, sáng tạo, có sức lan tỏa và thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Trong đó, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành hoạt động truyền thống của Hội. Trong 5 năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã vận động và trao tặng hỗ trợ được trên 200 suất quà, tổng trị giá hơn 112 tỷ đồng. Nhờ đó, hàng trăm hộ nghèo, gia đình nạn nhân chất độc da cam được đón Tết đầm ấm, đủ đầy hơn. Không dừng lại ở đó, thông qua Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã giúp 9.649 đối tượng được nhận trợ giúp và đỡ đầu, giúp họ có nền tảng vững chắc hơn để vươn lên trong cuộc sống. Một trong những dấu ấn đậm nét nhất trong nhiệm kỳ qua của Hội CTĐ tỉnh là Chương trình “Làm nhà Chữ thập đỏ”. Với tổng giá trị kêu gọi được từ chương trình là 70,32 tỷ đồng, đã có 572 gia đình được hưởng niềm vui trọn vẹn trong căn nhà mới; 12 ngôi nhà được sửa chữa lại. Đối với người dân nghèo, có mái nhà kiên cố là ước mong cả cuộc đời. Chương trình “Làm nhà Chữ thập đỏ” dường như đã thắp lên ước mơ, tiếp thêm động lực giúp hàng trăm gia đình nỗ lực vươn lên trong gian khó.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà khu cách ly, chung tay vượt qua dịch bệnh.							 Ảnh: MY LY
Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà khu cách ly, chung tay vượt qua dịch bệnh.

Với phương châm “Trao cần câu chứ không cho cá”, Hội CTĐ tỉnh đã đồng hành cùng người dân trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo thông qua các dự án, chương trình hợp tác đầy ý nghĩa. Trong đó, Dự án hỗ trợ “Phát triển kinh tế gia đình” nuôi dê sinh sản do Hội Hữu nghị Việt – Pháp Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 272 triệu đồng, đã giúp 94 hộ nghèo 3 xã của huyện Hoàng Su Phì có dê và lợn giống để phát triển kinh tế. Đến nay, đàn dê đã sinh sản thêm 397 dê con, thực hiện luân chuyển thêm cho 166 hộ nghèo hưởng lợi. Ngoài ra còn có nhiều chương trình khác như: “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Ngân hàng bò”,… được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh với nguồn hỗ trợ hàng tỷ đồng đã giúp hàng trăm gia đình từng bước ổn định cuộc sống.

Không chỉ đồng hành trong công tác xã hội nhân đạo, Hội CTĐ tỉnh cũng tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong các hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, kịp thời động viên người dân ổn định cuộc sống. Hội cũng chung sức trong các phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nét mới, hiệu quả. Trong đó, chung tay cùng đồng bào cả nước và Hà Giang chống dịch, Hội đã có những đóng góp thiết thực cả về sức người, lẫn vật chất với tổng trị giá gần 4,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện trong nhiệm kỳ được triển khai với quy mô lớn hơn, thu hút được sự tham gia của đông đảo các thành phần. Đồng thời vẫn có sự linh hoạt, thích ứng trong điều kiện vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa vận động hiến máu. Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện đã có bước phát triển vượt trội, trở thành phong trào thường xuyên của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức được 157 buổi tuyên truyền thu hút 28 nghìn lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, tiếp nhận được 16.414 đơn vị máu, giúp hàng nghìn người có cơ hội được cứu sống, góp phần quan trọng cùng ngành Y tế làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Có thể nói, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội CTĐ tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, các chỉ tiêu đặt ra cơ bản đạt và vượt, tổng trị giá hoạt động công tác Hội và phong trào CTĐ đến năm 2021 đạt trên 290 tỷ đồng. Kết quả này đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong công tác nhân đạo tại địa phương và là điểm tựa quan trọng để Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phấn đấu xây dựng tổ chức Hội nhiệm kỳ mới vững mạnh, thực chất, chuyên nghiệp, có sức thu hút, lan tỏa rộng rãi trong xã hội; thực sự đóng vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động từ thiện, nhân đạo, chung tay góp sức xây dựng và phát triển tỉnh Hà Giang ngày càng phát triển.

Bài, ảnh:  MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì tăng cường công tác dân vận trong bài trừ hủ tục
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đặc biệt chú trọng công tác dân vận với các hoạt động tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng trọng tâm về cơ sở.
17/06/2022
Hội thảo “Bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì”
BHG - Sáng 16.6, huyện Hoàng Su Phì tổ chức Hội thảo Bài trừ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh, Thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND huyện; đại diện các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Xín Mần cùng đông đảo nghệ nhân dân gian, người có uy tín trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì.
17/06/2022
Nghị quyết 11 giúp học sinh nghèo ở Xín Mần tiếp cận công nghệ thông tin
BHG - Thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về hỗ trợ học sinh, sinh viên mua máy tính học tập, tỉnh ta được T.Ư phân bổ trên 1,9 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, cùng với các địa phương khác, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Xín Mần tập trung rà soát, giải ngân nguồn vốn. Qua đó, góp phần hỗ trợ các hộ dân vượt qua khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, đồng thời mang lại lợi ích kép, gắn với chuyển đổi số trên địa bàn huyện.
17/06/2022
Trường cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ đón gần 400 em học sinh nhập học
BHG - Từ ngày 15 – 30.6, Trường Cao đẳng Kỹ thuật – Công nghệ tỉnh (KT – CN) tổ chức tiếp nhận và đón gần 400 em học sinh, sinh viên hệ trung cấp. Đây là các em đã tốt nghiệp Trung học cơ sở từ các huyện trong tỉnh về nhập học đợt I, năm học 2022 – 2023.
17/06/2022