Gắn kết cộng đồng bằng những việc làm thiết thực

17:30, 19/06/2022

BHG - Hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” năm 2022 với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, thiết thực, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà cho hộ anh Cháng Mí Lử, thôn Lũng Cáng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).
Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà cho hộ anh Cháng Mí Lử, thôn Lũng Cáng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên).

Đến thăm hộ anh Cháng Mí Lử, dân tộc Mông, thôn Lũng Cáng, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) có 7 nhân khẩu, gia đình anh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đất sản xuất ít, nhà cửa dột nát. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Lử, Hội CTĐ tỉnh đã vận động các nguồn tài trợ thông qua mạng xã hội youtube được hơn 100 triệu đồng để hỗ trợ gia đình có tiền xây dựng căn nhà mới. Đứng trong căn nhà mới xây 3 gian, rộng hơn 60 m2, có đủ công trình vệ sinh, anh Lử không giấu được niềm vui mừng: “Nhà tôi thuộc diện nghèo đã nhiều năm nay, dù hai vợ chồng chịu khó lao động nhưng làm nương rẫy thu nhập không đáng là bao nên không có tiền để xây nhà kiên cố. Được Hội CTĐ tỉnh giúp đỡ kinh phí và bà con trong thôn hỗ trợ ngày công xây dựng, gia đình tôi đã có được căn nhà mơ ước, có thể yên tâm phát triển kinh tế gia đình lo cho con cái ăn học đầy đủ”. Ngôi nhà CTĐ của hộ anh Lử là một trong những công trình, phần việc gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương trong Tháng nhân đạo.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phạm Thị Tân cho biết: “Để Tháng nhân đạo đạt hiệu quả cao, Hội CTĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch, phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo; đẩy mạnh công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo và hoạt động CTĐ, tăng cường các hoạt động trợ giúp nhân đạo tại cộng đồng; rà soát, đánh giá và tham mưu các cơ chế, chính sách liên quan hoạt động nhân đạo và tổ chức Hội. Hội CTĐ tỉnh cũng giao chỉ tiêu cụ thể cho các Huyện, Thành hội phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo trong vận động nguồn lực để tổ chức các hoạt động nhân đạo. Qua đó, các cấp Hội đã phát huy tinh thần sáng tạo, kêu gọi vận động qua các hình thức như đăng tải thông tin, hình ảnh, clip lên Facebook, Zalo, Youtube để huy động được sự đóng góp của toàn xã hội”.

Các cấp hội đã kêu gọi mọi người hãy gắn kết với nhau bằng những việc làm tử tế cho dù nhỏ bé như tổ chức thăm, tặng quà người khuyết tật, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các ngày hội hiến máu tình nguyện. Thông qua các hoạt động, đã trợ giúp cho hàng trăm lượt người gặp khó khăn với tổng trị giá đạt trên 1,5 tỷ đồng, gồm: Hỗ trợ nhà ở cho 17 hộ nghèo, trị giá hơn 1 tỷ đồng;  40 học sinh được tặng xe đạp, trị giá 60 triệu đồng; 10 hộ được tặng bò giống sinh sản, trị giá 120 triệu đồng; 409 đối tượng được nhận lương thực, tiền mặt trị giá 189,85 triệu đồng; 16 nạn nhân được tặng chân giả, trị giá 88 triệu đồng; 1 thôn được hỗ trợ 50 tấn xi măng làm 400 m đường bê tông, trị giá 75 triệu đồng; 1 điểm trường được hỗ trợ 10 chiếc quạt điện, trị giá 7 triệu đồng…

Tháng nhân đạo được tổ chức nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch Hội CTĐ phường Minh Khai, Nguyễn Phong Lan cho biết: Triển khai Tháng Nhân đạo với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái” gắn với chào mừng Đại hội Đại biểu Hội CTĐ các cấp, cán bộ, hội viên ở phường đã tích cực vận động hỗ trợ nhiều đối tượng khó khăn về nhà ở, lương thực, thực phẩm, phương tiện đi lại...

Thông qua đó, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân đối với công tác nhân đạo, tạo phong trào tương thân, tương ái rộng lớn trong cộng đồng, mang lại điểm nhấn và kết quả nổi bật so với các hoạt động nhân đạo thường xuyên. Qua đó, kêu gọi các cấp, ngành đồng hành cùng Hội CTĐ chung sức với Đảng, Nhà nước hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái, khỏe mạnh và an toàn trước đại dịch Covid-19 và thiên tai, thảm họa.

Bài, ảnh:  VIỆT TÚ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiến máu tình nguyện – việc làm dễ mà khó
BHG - “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp”, hay “Hiến giọt máu đào – trao đời sự sống” là những khẩu hiệu, thông điệp để vận động mọi người tham gia hiến máu vì người bệnh, vì tính mạng của những người đang cần máu, đồng thời khẳng định giá trị nhân văn khi tham gia hiến máu của mỗi người.
19/06/2022
Lãnh đạo huyện Mèo Vạc thăm hỏi các gia đình nghi bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô
BHG - Ngày 18.6, đồng chí Vương Ngọc Hà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Mèo Vạc thăm hỏi, động viên các gia đình có bệnh nhân nghi bị ngộ độc do ăn bánh trôi ngô tại xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc.
19/06/2022
Những ngày hè bổ ích với trại hè “Chúng em là chiến sỹ”
BHG - Sau những ngày học tập căng thẳng, nghỉ hè là dịp các em học sinh nghỉ ngơi thư giãn và nhằm giúp các em thanh thiếu nhi phát triển những kỹ năng, giải phóng năng lượng và tự tin trong cuộc sống. Thấu hiếu những điều đó, Công ty TNHH Giáo dục kỹ năng sống Hà Giang đã tổ chức chương trình trại hè “Chúng em là chiến sỹ” tại Khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên, thuộc tổ 3, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.
18/06/2022
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Những dấu ấn vì cộng đồng
BHG - Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Đại hội Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã kết thúc với những dấu ấn đặc biệt – dấu ấn vì cộng đồng. Trong nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ là một tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng, với vai trò nòng cốt, điều phối các hoạt động nhân đạo trên địa bàn. Có thể nói, Hội đã trở thành nhịp cầu nối những nghĩa tình, đem niềm vui đến cho hàng chục nghìn lượt người gặp khó khăn, động viên, giúp đỡ họ phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương.
17/06/2022