Tự hào ghi danh “bảng vàng” học sinh giỏi quốc gia

16:06, 16/04/2022

BHG - Học sinh giỏi là thước đo năng lực, minh chứng thuyết phục cho chất lượng giáo dục mũi nhọn của mỗi địa phương. Những năm qua, mặc dù là tỉnh còn nhiều khó khăn trong phát triển giáo dục và đào tạo nhưng nhiều học sinh Hà Giang luôn nỗ lực, phấn đấu học tập và tự hào ghi danh vào “bảng vàng” thành tích học sinh giỏi quốc gia (HSGQG).

Cô giáo Chu Hồng Vân và 4 học trò xuất sắc đạt giải trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021 - 2022 môn Ngữ Văn.
Cô giáo Chu Hồng Vân và 4 học trò xuất sắc đạt giải trong kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021 - 2022 môn Ngữ Văn.

Kỳ thi chọn HSGQG THPT năm học 2021 – 2022 có 49 học sinh tham dự ở các môn: Toán, Vật Lý, Hóa Học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch Sử, Địa lý, Tiếng anh, Tin học đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Kết quả, có 5 học sinh đạt giải, gồm: 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 3 giải Khuyến khích. Đây là thành tích thi chọn HSGQG cao nhất của tỉnh từ trước đến nay.

Tự hào góp tên vào danh sách HSGQG năm nay là 4 học sinh ưu tú đến từ Trường THPT Chuyên, thuộc đội tuyển Ngữ Văn gồm: Mai Quỳnh Anh (giải Nhì), Nguyễn Mai Phương, Thẩm Gia Nhi, Nguyễn Thủy Hạnh (giải Khuyến khích). Xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác để giành giải Nhì môn Ngữ Văn, Mai Quỳnh Anh chia sẻ: “49 học sinh tham gia kỳ thi HSGQG năm nay là 49 giấc mơ, hoài bão về con đường chinh phục tri thức. Kết quả hôm nay không phải của riêng em mà là nỗ lực của cả các thầy, cô giáo, gia đình đã luôn hướng dẫn, động viên, truyền lửa đam mê và niềm tin chiến thắng. Em tin, các em học sinh khóa sau sẽ tiếp tục nỗ lực, tỏa sáng hơn nữa để nối dài thành tích cho giáo dục tỉnh nhà”.

Nguyễn Minh Đức, học sinh Trường THPT Việt Vinh (Bắc Quang), giải Ba môn Tiếng Anh là sự đột phá trong “bảng vàng” thành tích HSGQG năm nay khi lần đầu tiên, Hà Giang có học sinh đạt giải môn Ngoại ngữ và là học sinh thuộc trường cấp huyện. Chia sẻ bí quyết đạt giải cao, Minh Đức cười: “Thực ra không có bí quyết gì to lớn cả, kết quả hôm nay là của cả quá trình phấn đấu, rèn luyện, quyết tâm chinh phục đỉnh cao tri thức. Mặc dù học tập ở trường huyện với điều kiện học tập khó khăn hơn trường Chuyên, nhưng chúng em luôn nỗ lực, biến khó khăn thành động lực để học tập tốt hơn mỗi ngày. Thành công hôm nay chỉ mới là bước khởi đầu, em xin cảm ơn các thầy, cô giáo, nhà trường, gia đình và bạn bè đã luôn động viên, tin tưởng và tiếp sức cho em viết tiếp những ước mơ đẹp”.

Trong buổi lễ vinh danh, trao thưởng của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) dành cho giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn HSGQG năm học 2021 - 2022, cô giáo Chu Hồng Vân có lẽ là người hạnh phúc nhất. Hạnh phúc bởi với những “người đưa đò” thầm lặng, thành tích của học trò chính là phần thưởng to lớn nhất, khẳng định tài năng, tâm huyết của người lãnh đội; hạnh phúc bởi trong số 5 học sinh đạt giải, học trò của cô Vân có đến 4 người. Trong niềm xúc động ấy, Cô Vân chia sẻ: “Là giáo viên trải qua gần 20 năm công tác, nhiều năm lãnh đội môn Ngữ văn tham dự kỳ thi chọn HSGQG, tôi vô cùng vui mừng khi các học trò đạt thành tích cao trong kỳ thi. Trong quá trình ôn luyện, ngoài sự động viên, tạo điều kiện thuận lợi của Sở GD&ĐT, nhà trường, cô và trò cũng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid - 19, phải ôn luyện Online rất căng thẳng nhưng cả cô và trò đều quyết tâm, tự tin và luôn khát khao chinh phục đỉnh cao tri thức. Ngoài việc truyền dạy kiến thức, tôi thường xuyên kết nối với các thầy, cô dạy tại các trường THPT ở Hà Nội, những học sinh đã đạt giải HSGQG trước đây để bổ sung kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và truyền lửa cho học trò. Các em bước ra từ kỳ thi chọn HSGQG gia sau này sẽ tự tin trên con đường đã chọn và làm chủ kiến thức ở tầm cao mới”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thế Bình nhấn mạnh: “So với các năm học trước, kết quả thi HSGQG năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng. Đây là thành tích đầy tự hào đối với một tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển giáo dục như Hà Giang; đặc biệt là có học sinh đạt giải môn Tiếng Anh. Thành tích HSGQG là một trong những mục tiêu ngành đang nỗ lực thực hiện để cụ thể hóa Nghị quyết số 06 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển GD&ĐT tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025. Ngành Giáo dục sẽ triển khai các giải pháp hỗ trợ giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, phát hiện, bồi dưỡng để có thêm nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tiếp theo. Không chỉ riêng Trường THPT Chuyên, là cái nôi đào tạo học sinh giỏi, mà ngành đặt kỳ vọng phát triển giáo dục mũi nhọn ở tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh”.

Quyết tâm, nỗ lực, bền bỉ, bản lĩnh… đã được đền đáp bằng kết quả rất đáng tự hào. Những bông hoa đẹp đạt danh hiệu HSGQG tô điểm thêm cho vườn hoa giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
BHG - Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh: Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m được thiết lập, nên từ đêm 15.4 đến ngày 18.4, trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to...
15/04/2022
Công ty Điện lực Hà Giang diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai
BHG - Trong 2 ngày 14 – 15.4, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức diễn tập “3 trong 1” với các nội dung về: Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), diễn tập sự cố, diễn tập an toàn năm 2022.
15/04/2022
Đại hội Chi đoàn một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
BHG - Ngày 19.4, Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ (KT – CN) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 – 2024. Tham dự có đại diện Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo trường Cao đẳng KT – CN...
15/04/2022
Kỷ niệm 24 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam
BHG - Với chủ đề “Hòa nhập và thích ứng, định hình tương lai”, sáng 15.4, Hội Người khuyết tật (NKT) Hà Giang tổ chức kỷ niệm 24 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4.1998 – 18.4.2022). Dự lễ kỷ niệm có đại diện một số cơ quan, đơn vị, hội đặc thù của tỉnh.
15/04/2022