Cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

17:01, 15/04/2022

BHG - Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh: Hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m được thiết lập, nên từ đêm 15.4 đến ngày 18.4, trên địa bàn tỉnh có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to, tổng lượng mưa phổ biến từ 30-70mm/đợt, có nơi cao hơn. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Người dân trên địa bàn tỉnh cần chủ động ứng phó với thời tiết xấu.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do các hình thái thời tiết cực đoan gây ra, người dân trên địa bàn toàn tỉnh cần chủ động phòng, tránh và lưu ý một số kỹ năng ứng phó với thiên tai, mưa dông, lốc, sét sau:

Gia cố nhà cửa đề phòng mưa bão làm tốc mái, đổ nhà, sử dụng các vật liệu có sẵn như cỏ tranh, rơm, rạ… phủ lên mái nhà để giảm thiểu tác hại của mưa đá. Kiểm tra lại toàn bộ nhà cửa, nhanh chóng sửa chữa những chỗ bị hư hỏng, buộc lại cửa sổ, mái che đề phòng gió lốc có thể giật tung và thổi bay gây tai nạn cho người cũng như thiệt hại về của cải.

Di chuyển gia súc, gia cầm đến nơi an toàn và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Kiểm tra lại việc dự trữ lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men, chất đốt… Tranh thủ thu hoạch hoa màu hay thủy sản.

Tạm ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà phòng tránh tai nạn điện giật hay chập cháy. Không đi ra ngoài đề phòng các vật bị gió thổi bay như tôn lợp mái, cành cây gẫy, cây đổ, dây điện đứt gây nguy hiểm đến tính mạng. Tránh xa những nơi dễ đổ như cây to, cột điện, bờ tường đề phòng tai nạn.

Khi có mưa dông, sét cần tìm nơi trú ẩn an toàn, không đứng dưới các cây to, gò cao, chân cột điện, trạm biến áp… không cầm vật dụng bằng sắt, hạn chế sử dụng điện thoại di động, không ở lại các lán, nương thiếu an toàn.

Sau mưa dông, cần tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nhà, lau dọn nhà cửa để đảm bảo vệ sinh; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Vẫn tiếp tục tránh xa những nơi nguy hiểm như: Nhà bị hư hại nặng, cây cối, cột điện có nguy cơ gãy đổ đề phòng tai nạn.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đại hội Chi đoàn một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh
BHG - Ngày 19.4, Đoàn trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ (KT – CN) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 – 2024. Tham dự có đại diện Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo trường Cao đẳng KT – CN...
15/04/2022
Công ty Điện lực Hà Giang diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do thiên tai
BHG - Trong 2 ngày 14 – 15.4, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức diễn tập “3 trong 1” với các nội dung về: Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), diễn tập sự cố, diễn tập an toàn năm 2022.
15/04/2022
Kỷ niệm 24 năm ngày Người khuyết tật Việt Nam
BHG - Với chủ đề “Hòa nhập và thích ứng, định hình tương lai”, sáng 15.4, Hội Người khuyết tật (NKT) Hà Giang tổ chức kỷ niệm 24 năm Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18.4.1998 – 18.4.2022). Dự lễ kỷ niệm có đại diện một số cơ quan, đơn vị, hội đặc thù của tỉnh.
15/04/2022
Tập huấn triển khai mở rộng địa bàn thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh năm 2022
BHG - Sáng 14.4, Chi cục Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (KHHGĐ) phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng địa bàn thực hiện chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh; tập huấn kỹ thuật lấy máu gót chân phục vụ sàng lọc, chẩn đoán, điều trị sơ sinh. Đến dự có lãnh đạo Sở Y tế; Chi cục Dân số - KHHGĐ; đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang; cán bộ Trung tâm Y tế các huyện...
15/04/2022