Kim Ngọc chăm lo gia đình chính sách, người có công

15:01, 27/03/2022

BHG - Nhiều năm qua huyện Bắc Quang luôn phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, chú trọng tới công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong đó, nổi bật là xã Kim Ngọc luôn quan tâm tới các gia đình chính sách, người có công (GĐCSNCC) với cách mạng, góp phần động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất các thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống.

Bà Lộc Thị Canh, thôn Minh Khai vui mừng khi khi được sống trong ngôi nhà mới.
Bà Lộc Thị Canh, thôn Minh Khai vui mừng khi được sống trong ngôi nhà mới.

Xã Kim Ngọc luôn xác định công tác chăm lo cho GĐCSNCC với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng thông qua việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước với các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng như: Chế độ chi trả trợ cấp, phụ cấp, lập danh sách mua bảo hiểm y tế đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho các đối tượng GĐCSNCC; các chế độ ưu đãi cho con em các đối tượng chính sách đang học tại các cơ sở giáo dục, đào tạo và dạy nghề; các chính sách tín dụng, đào tạo nghề, tạo việc làm, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững cho các GĐCSNCC với cách mạng tại địa phương. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được sử dụng để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, tặng quà cho gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Đến thăm bác Lộc Thị Canh, thôn Minh Khai người tham gia chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc năm xưa, được hỗ trợ 60 triệu đồng theo Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy về xóa nhà tạm, cùng với sự chắt chiu tích góp qua năm tháng của bác Canh đã xây dựng lên căn nhà vững chắc. Bác Canh cho biết: Căn nhà là niềm mơ ước của tôi và các thành viên trong gia đình. Được sống trong ngôi nhà mới, trang trọng tạo thêm động lực cho tôi được sống vui khỏe, có ích tuổi già, tiếp tục giáo dục con cháu tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng.

Các chính sách ưu đãi, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho GĐCSNCC với cách mạng trở thành phong trào tiêu biểu được người dân địa phương hưởng ứng nhiệt tình, với nhiều hình thức tổ, việc làm cụ thể như: Động viên, chăm sóc, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, vận động đóng góp vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc sức khỏe, quan tâm tới đời sống thường ngày của người có công. Nhiều gia đình chính sách được tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình và trở thành những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế.

Sự quan tâm kịp thời từ những lời động viên chân thành, cùng với sự trợ giúp nhiệt tình về vật lực giúp GĐCSNCC được tiếp thêm niềm tin vào cuộc sống. Trong đó, có Bác Triệu Thị Vượng, thôn Tân Điền là vợ liệt sĩ được Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ 40 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới và được hưởng các chế độ ưu đãi hàng tháng, mỗi dịp lễ, Tết được đại diện cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể đến thăm hỏi, động viên tinh thần. Gạt những giọt nước mắt lăn trên má bác Vượng bùi ngùi chia sẻ: Các chế độ chính sách hàng tháng của gia đình luôn được xã giải quyết kịp thời, đầy đủ; thường xuyên được cấp ủy, chính quyền, cùng các hội, đoàn thể địa phương thăm hỏi, động viên, tặng quà và có các chế độ ưu đãi. Đồng thời, lực lượng đoàn viên, thanh niên xã thường xuyên xuống giúp đỡ gia đình chăm sóc cây trồng, vật nuôi, giúp đỡ nhiều ngày công. Tôi rất cảm kích sự quan tâm của địa phương tới cuộc sống thường ngày, giúp gia đình thêm động lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và thoát nghèo.

Đồng chí Hoàng Văn Sứng, Chủ tịch UBND xã Kim Ngọc cho biết: Để thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, xã tiếp tục rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp, thực hiện tốt chính sách, chi trả chế độ kịp thời, đầy đủ; lựa chọn những gia đình có công đạt danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu” tiêu biểu trình lên UBND huyện quyết định khen thưởng. Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” và “Uống nước nhớ nguồn”, giúp các hộ có công có việc làm, thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: THÁI KHANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tuyển sinh 2022: Thí sinh không nên quá chú trọng vào ngành "hot"
Mùa tuyển sinh năm 2022, thí sinh lưu ý, ưu tiên số 1 khi chọn ngành nghề là dựa trên sự đam mê, sở thích thay vì quá chú trọng vào ngành "hot".
26/03/2022
Hội thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh khám, phát thuốc miễn phí tại Vị Xuyên
BHG - Sáng 25.3, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Hội thầy thuốc trẻ (TTT) Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Vị Xuyên. Tham gia cùng đoàn công tác có lãnh đạo huyện Vị Xuyên và Hội TTT tỉnh.
25/03/2022
Sáng mãi ngọn lửa nhiệt huyết
BHG - Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; tuổi trẻ miền biên cương cực Bắc đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
25/03/2022
Chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B: Cần xây dựng chính sách ứng phó phù hợp
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm rất phức tạp và chưa thể kiểm soát. Bởi vậy, trong lộ trình chuyển các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, Việt Nam cần phải tính toán trên cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng chính sách ứng phó phù hợp. 
24/03/2022