Tuyển sinh 2022: Thí sinh không nên quá chú trọng vào ngành "hot"

22:09, 26/03/2022

Mùa tuyển sinh năm 2022, thí sinh lưu ý, ưu tiên số 1 khi chọn ngành nghề là dựa trên sự đam mê, sở thích thay vì quá chú trọng vào ngành "hot".

Đó là chia sẻ của chuyên gia tuyển sinh Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tại chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp "Chọn chuẩn trường - Đi chuẩn đường" do hệ thống giáo dục HOCMAI phối hợp cùng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức.

Về cơ bản, phương thức tuyển sinh của Trường Đại học Bách khoa năm 2022 vẫn giữ ổn định như năm 2021.
Về cơ bản, phương thức tuyển sinh của Trường Đại học Bách khoa năm 2022 vẫn giữ ổn định như năm 2021.

Giữ ổn định phương án tuyển sinh

Tại buổi tư vấn, PGS Vũ Duy Hải, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, về cơ bản, phương thức tuyển sinh của trường năm 2022 vẫn giữ ổn định như năm 2021. Tuy nhiên có một số thay đổi nhỏ để phù hợp với xu hướng và lộ trình mà nhà trường đã chuẩn bị trong năm qua.

Theo đó, năm nay, trường vẫn giữ 2 phương thức tuyển sinh chính, đó là phương thức xét tuyển tài năng và xét tuyển theo điểm thi.

Phương thức xét tuyển tài năng gồm xét tuyển thẳng học sinh giỏi theo quy định của Bộ GDĐT; xét tuyển dựa trên các chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level. Đặc biệt năm 2022, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội còn phát triển mạnh hình thức xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn với chỉ tiêu 10-20%, tăng 5% chỉ tiêu so với năm 2021.

Với phương thức xét tuyển theo điểm thi, trường xem xét theo 2 hình thức: dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá tư duy với 50 - 60% tổng chỉ tiêu và dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 (10 - 20% chỉ tiêu cho một số chương trình đào tạo).

Tổng chỉ tiêu xét tuyển năm 2022  của Trường Đại học Bách khoa là khoảng 7990 sinh viên. 

Không nên quá chú trọng vào ngành "hot"

Tham gia buổi tư vấn, cô Phạm Thị Thu Hằng - Cán bộ phòng Tuyển sinh Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội dự đoán, năm nay, bên cạnh ngành Công nghệ thông tin, Tự động hóa, Cơ điện tử, Phân tích kinh doanh hay Logistic… là những ngành "hot", có sức hút lớn so với nhu cầu thực tế.

Cô Hằng chia sẻ, trong quá trình lựa chọn ngành nghề, thí sinh không nên quá chú trọng vào ngành "hot", thay vào đó là cân nhắc ngành học dựa trên sự yêu thích và khả năng của bản thân.

Với kinh nghiệm tư vấn tuyển sinh lâu năm, PGS Vũ Duy Hải đồng tình với quan điểm trên và cho biết, khi quyết định đóng hay mở bất kỳ ngành đào tạo mới nào, nhà trường cũng đã có sự phân tích, khảo sát và nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu việc làm, nhu cầu lao động, định hướng tương lai cũng như sự phát triển của nghề nghiệp so với tình hình phát triển kinh tế, xã hội, thăm dò ý kiến doanh nghiệp, sinh viên,...

Dành lời khuyên cho thí sinh, thầy Hải nói rằng, tất cả các chương trình đào tạo mà trường đại học thông báo tuyển sinh đều đem lại cho người học những cơ hội việc làm nhất định. Ngành học nào cũng chứa đựng tiềm năng riêng. Thay vì chạy theo đám đông, trong quá trình chọn ngành, chọn nghề, thí sinh cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng. 

"Tôi cho rằng, ưu tiên số 1 khi chọn ngành nghề là dựa trên sự đam mê, sở thích của bản thân; sau đó là sự cân nhắc, tính toán dựa trên năng lực của bản thân. Trước khi chọn ngành, thí sinh cũng cần quan tâm đến học phí đào tạo của chương trình đó sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của bản thân và gia đình" - thầy Hải chia sẻ.

Tại buổi tư vấn, một học sinh băn khoăn, khi đăng ký xét tuyển nhiều ngành, nếu thí sinh có đủ điểm và điều kiện để đỗ vào tất cả các ngành đã đăng ký thì có quyền lựa chọn hay không.

Trả lời câu hỏi này, thầy Hải cho biết, hiện nay, hầu hết các trường đại học hiện nay đều có nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Do đó thí sinh có thể đạt yêu cầu trúng tuyển nhiều chương trình cùng một lúc.

Tuy nhiên, năm 2022, thí sinh chỉ đăng ký nguyện vọng trong 1 đợt duy nhất. Sau khi thi tốt nghiệp THPT, các em sẽ có 6 tuần để đăng ký và thay đổi nguyện vọng. Sau khi kết quả thi THPT cũng như kết quả từ nhiều phương thức xét tuyển khác nhau của các trường đại học được công bố, Bộ GDĐT sẽ tiến hành lọc ảo 1 lần trên hệ thống.

"Mặc dù thí sinh đủ điểm và điều kiện đỗ nhiều nguyện vọng, hệ thống vẫn xét theo nguyện vọng mà học sinh đăng ký trên hệ thống. Vì vậy, việc đặt nguyện vọng trên hệ thống rất quan trọng. Muốn học ngành nào, thí sinh cần ưu tiên đặt nguyện vọng đó lên đầu" - PGS Hải đưa ra lời khuyên cho các thí sinh.

Theo laodong.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng mãi ngọn lửa nhiệt huyết
BHG - Khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”; tuổi trẻ miền biên cương cực Bắc đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
25/03/2022
Hội thầy thuốc trẻ Thành phố Hồ Chí Minh khám, phát thuốc miễn phí tại Vị Xuyên
BHG - Sáng 25.3, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Hội thầy thuốc trẻ (TTT) Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Vị Xuyên. Tham gia cùng đoàn công tác có lãnh đạo huyện Vị Xuyên và Hội TTT tỉnh.
25/03/2022
Chuyển Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B: Cần xây dựng chính sách ứng phó phù hợp
Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 là một bệnh truyền nhiễm rất phức tạp và chưa thể kiểm soát. Bởi vậy, trong lộ trình chuyển các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, Việt Nam cần phải tính toán trên cơ sở khoa học và thực tiễn để xây dựng chính sách ứng phó phù hợp. 
24/03/2022
Cống hiến sức trẻ, lan tỏa niềm tin
BHG - Là lực lượng nòng cốt, Đoàn Thanh niên (TN) Agribank Hà Giang luôn phát huy vai trò xung kích, nâng cao nhận thức, góp phần khẳng định vị thế và thương hiệu Agribank, cùng ngành Ngân hàng góp phần ổn định nền kinh tế đất nước.
24/03/2022