Chợ Trung tâm huyện Quản Bạ hoạt động ổn định sau hỏa hoạn

14:47, 22/03/2022

BHG - Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, tại thị trấn Tam Sơn đã xảy ra vụ hỏa hoạn tại chợ Trung tâm huyện Quản Bạ đã làm cuộc sống đảo lộn và gây thiệt hại cho địa phương và 49 hộ kinh doanh, buôn bán trong chợ. Sau 3 tháng xảy ra vụ cháy, với sự nỗ lực khắc phục và hỗ trợ của các cấp, ngành của tỉnh, chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ (BQL) đến nay chợ Trung tâm huyện Quản Bạ đã hoạt động ổn định trở lại, những tiếng cười rộn ràng của người mua và người bán tạo nên một luồng sinh khí mới tại chợ sau khi “hồi thương”.

Chợ Trung tâm huyện Quản Bả đã hoạt động ổn định trở lại sau vụ hỏa hoạn trước Tết Nguyên đán năm 2022
Chợ Trung tâm huyện Quản Bả đã hoạt động ổn định trở lại sau vụ hỏa hoạn trước Tết Nguyên đán năm 2022

Vụ hỏa hoạn xảy ra trong đêm 31.12.2021, rất may không không gây thiệt hại về người, nhưng theo thống kê toàn khu chợ có hơn 100 hộ kinh doanh thì có đến 49 hộ tại chợ bị thiệt hại về tài sản, ước tính tổng thiệt hại của vụ cháy lên tới hơn 10 tỷ đồng. Là một trong những hộ kinh doanh lâu năm tại chợ, anh Nguyễn Văn Thắng giành hết vốn liếng của gia đình để đầu tư vào kinh doanh mặt hàng tạp hóa, hàng gia dụng. Nhưng không may hồi cuối tháng 12.2021 vừa qua hỏa hoạn đến bất ngờ, 3 người trong gia đình anh Thắng đã may mắn thoát chết trong gang tấc. Do lửa cháy nhanh, nên gia đình anh đành bất lực nhìn toàn bộ tài sản cháy theo ngọn lửa. Anh Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: “Người không mất là may mắn rồi, còn người là còn của. Vốn liếng đầu tư hết vào nhập hàng hóa để bán vụ Tết nhưng cháy hết sạch chả còn gì. Nản chí lắm cũng muốn buông bỏ mọi thứ, nhưng được BQL chợ và chính quyền địa phương đã kịp thời thăm hỏi động viên và hỗ trợ khoản tiền nho nhỏ, đã phần nào làm tôi có động lực để vực dậy”.

Cũng như anh Thắng, chị Trịnh Thị Huyền quê Tuyên Quang lên Quản Bạ sinh sống được 6 năm nay. Đầu năm 2021, do dịch bệnh không có việc gì làm để thu nhập cho gia đình, chị quyết định đầu tư vào thuê ki-ốt tại chợ để kinh doanh hàng ăn uống. Chị Huyền chia sẻ: “Vừa đầu tư đồ đạc, tân trang lại ki-ốt chưa được bao lâu thì xảy ra hỏa hoạn. Nhiều đồ dùng phục vụ cho viêc kinh doanh cũng theo lửa tan thành tro, cả số tiền tiết kiệm dành dụm được bấy lâu cũng bị cháy hết. Đến nay, được huyện đầu tư xây dựng lại ki-ốt mới, chúng tôi phần nào nguồi ngoai thiệt hại và yên tâm tiếp tục kinh doanh”.

Nhiều mặt hàng phong phú được bày bán tại chợ
Nhiều mặt hàng phong phú được bày bán tại chợ

Được biết, chợ Trung tâm huyện Quản Bạ được hình thành, xây dựng từ năm 1994, hiện nay có trên 100 hộ kinh doanh với diện tích hơn 7.000m2. Anh Vương Quang Thiêm, Phó Ban quản lý chợ Trung tâm huyện Quản Bạ cho biết: Ngay sau khi dập tắt được hỏa hoạn, BQL chợ cùng với các lực lượng chức năng khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ các tiểu thương bị ảnh hưởng. Ban đầu, BQL chợ và UBND thị trấn Tam Sơn đã tham mưu cho UBND huyện thống nhất phương án với các hộ bị thiệt hại trong vụ cháy: Hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng bị thiệt hại và trước mắt huyện trích kinh phí hỗ trợ 19 hộ bị thiệt hại nặng, mỗi hộ 250 nghìn đồng/m2 với mỗi hộ bị thiệt hại để xây dựng cơ sở vật chất để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Đồng thời, tiến hành xây dựng lại toàn bộ các ki-ốt khu vực bán hàng phía ngoài cổng chợ chính, khu vực hàng tạp hóa, hàng quần áo, giày dép, hàng gia dụng, nông sản khô. Đến nay, trong số 49 hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn thì đã có 34 hộ kinh doanh và gần 100 tiểu thương đã hoạt động trở lại bình thường và ổn định.

Để hoạt động ổn định cũng như đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy ngay trong khu vực chợ. Sau khi tiếp nhận chợ từ UBND thị trấn Tam Sơn bàn giao hồi tháng 6.2021, BQL chợ Trung tâm huyện Quản Bạ đã đầu tư xây dựng 1 bể chứa nước với diện tích 60m3; một máy bơm nước công suất cao; 2 hệ thống đèn báo động tự động và 20 bình cứu hỏa mini. Cùng với đó, BQL chợ cũng yêu cầu tất cả các hộ đăng ký kinh doanh với BQL phải đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy như: Mỗi hộ phải có một bình cứu hỏa mini; không để các đồ vật dễ cháy quá lâu tại ki-ốt bán hàng và tham gia các lớp tập huấn về phòng cháy, chữa cháy..

Với sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp, ngành, chính quyền địa phương sau khi hỏa hoạn xảy ra, đến nay nhiều hộ kinh doanh, tiểu thương rất vui mừng phấn khởi khi một số ki-ốt được xây dựng mới chắc chắn, thoáng mát, sạch sẽ và hình thành nền nếp từng khu mua bán, đã giúp người dân yên tâm hoạt động kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - hội của huyện Quản Bạ nói chung và thị trấn Tam Sơn nói riêng. 

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cán bộ Công an nhặt được tài sản trả lại cho người dân
BHG - Vừa qua, thiếu tá Dương Văn Lợi, cán bộ Công an huyện Quản Bạ trong lúc đang trên đường đến đơn vị làm việc đã nhặt được 1 chiếc điện thoại Iphone 6s plus do người dân đánh rơi. Ngay sau đó, đồng chí Lợi đã đăng tải lên mạng xã hội Facebook để thông báo và tìm chủ  nhân. Sau 1 giờ đồng hồ, em Hoàng Phương Giang, học sinh cấp 2 trường THCS Tam Sơn đã liên hệ xác nhận và đến nhận lại chiếc điện thoại của mình. 
22/03/2022
Tỉnh đoàn tuyên dương 2 cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc
BHG - Sáng 21.3, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.
22/03/2022
Chương trình “Tháng ba biên giới” tại huyện Mèo Vạc
BHG - Trong 2 ngày 19 và 20.3, tại huyện Mèo Vạc, mạng lưới tình nguyện miền Bắc, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia - Trung ương Đoàn phối hợp Huyện đoàn Mèo Vạc tổ chức chương trình “Tháng ba biên giới” với nhiều hoạt động thiết thực.
21/03/2022
Tuyên truyền miệng theo phương châm 4 cùng ở Quản Bạ
BHG - Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo sự đổi mới trong công tác tuyên truyền miệng về cả nội dung, hình thức một cách chủ động, nhạy bén, toàn diện, hiệu quả đáp ứng nhu cầu thực tiễn tiếp nhận thông tin của nhân dân theo từng nhóm đối tượng, từng vùng, đặc biệt là vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Quản Bạ triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao công tác tuyên truyền miệng theo phương châm 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng tiếng nói với nhân dân). Qua đó, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đề ra.
20/03/2022