Cần nâng cấp, sửa chữa đường Đồng Tâm - Đồng Tiến

16:15, 15/03/2022

BHG - Xuất phát từ ngã ba xã Tân Quang từ lúc 8 giờ sáng, nhưng mãi đến gần trưa cùng ngày tôi mới tới trụ sở xã Đồng Tâm (Bắc Quang) trên một đoạn đường có chiều dài chục km. Thiết nghĩ cần phải nâng cấp, sửa chữa lại tuyến đường Đồng Tâm - Đồng Tiến do hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới việc lưu thông, phát triển KT - XH tại địa phương.

Đường vào xã Đồng Tâm xuống cấp nghiêm trọng.
Đường vào xã Đồng Tâm xuống cấp nghiêm trọng.

Báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) xã Đồng Tâm cho biết: Năm 2021, UBND huyện Bắc Quang chọn xã Đồng Tâm để hỗ trợ đầu tư xây dựng và về đích NTM. Thế nhưng đến cuối quý 3.2021, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã phải xin “rút lui” vì không thể hoàn thành mục tiêu. Đồng thời kiến nghị trả lại cả ngàn tấn xi măng cho UBND huyện Bắc Quang để điều tiết sang xã khác, với lý do hệ thống đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng cho nên không thể vận chuyển được nguyên vật liệu làm đường, nên không thực hiện được mục tiêu đề ra, cụ thể: Tổng số đường giao thông phải làm hoàn thành trong năm là 45,65 km, tuy nhiên toàn bộ hệ thống đường giao thông trên trục đường liên xã dài 18,6 km chưa làm được mét nào. Trục đường liên thôn có chiều dài là 14 km, mới làm được 1,5 km, đạt 10,7%; trục đường liên xóm có chiều dài 10,77 km mới cứng hoá được 1,6 km, đạt 14,4%; trục đường nội đồng có chiều dài 2,3 km, mới cứng hoá được 0,2 km... Các anh lãnh đạo xã Đồng Tâm cho biết: Hệ thống đường giao thông vào Đồng Tâm đã được làm xong và đưa vào khai thác từ những năm 90 của thế kỷ XX. Trải qua thời gian dài khai thác, sử dụng, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đường vào Đồng Tâm hiện nay gần như là đường sống trâu, ổ voi. Mấy năm trước đó, con đường phải gồng mình vì xe chở quặng có tải trọng lớn từ Đồng Tâm ra Tân Quang mỗi ngày, đêm. Do đó, con đường đã xuống cấp lại càng bị phá nát làm cho việc đi lại của người dân hết sức khó khăn. Hiện tại, đường đi có rất nhiều đoạn, xe ô tô gầm thấp không thể đi lại được, kể cả xe máy, xe đạp... Mùa mưa hàng năm, câu chuyện tắc đường ra, vào Đồng Tâm, Đồng Tiến là chuyện thường ngày. Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tiến Nguyễn Văn Tuyên cho biết: “Mỗi lần vào xã tôi phải đi lên tận km 21 huyện Vị Xuyên, rồi sang cầu sông Lô đi xuôi vào xã Trung Thành, rồi mới rẽ xuống Đồng Tâm, vào Đồng Tiến. Vào mùa mưa, gần như toàn bộ cán bộ, giáo viên của 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến đều phải đi “mua đường” lên tận Vị Xuyên rồi mới xuôi vào xã, xa hơn gấp cả chục lần đi đường hiện tại. Hệ thống đường giao thông xuống cấp là cản trở lớn nhất đến mọi sự phát triển KT - XH tại xã Đồng Tâm, Đồng Tiến trong nhiều năm qua.

Đường vỡ nát gây khó khăn cho vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân.
Đường vỡ nát gây khó khăn cho vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân.

Hãy hỗ trợ 2 xã Đồng Tâm, Đồng Tiến xây dựng một con đường cứng cáp là mong mỏi chính đáng, cấp bách nhất hiện nay. Bởi lẽ, không có con đường cứng cáp, thì mạch máu giao thông đi lại bị tắc nghẽn. Việc Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Đồng Tâm kiến nghị trả lại xi măng cho UBND huyện Bắc Quang được xem là việc “cực chẳng đã” của đồng bào Đồng Tâm trong năm vừa qua. Cứ vào mùa mưa, Đồng Tâm phải liên tục huy động sửa chữa tạm thời để đi lại nhưng vẫn hết sức khó khăn vì ngân sách xã hạn hẹp...

Mong rằng UBND tỉnh, huyện Bắc Quang quan tâm, bố trí nguồn ngân sách sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Đồng Tâm - Đồng Tiến để tạo thuận lợi cho người dân giao thương, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nóng: Bộ Y tế ban hành hướng dẫn mới về quản lý F0 tại nhà
Theo hướng dẫn mới ban hành ngày 14/3 về quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, Bộ Y tế yêu cầu F0 cần được tạo không gian cách ly riêng, thông thoáng, không sử dụng máy lạnh trung tâm, luôn mở cửa sổ.
15/03/2022
Không để học sinh hổng kiến thức do dịch Covid -19
BHG - Trong bối cảnh dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp, để đảm bảo cho học sinh tiếp thu kiến thức trong thời gian ở nhà nhưng vẫn không dừng việc học. Thời gian qua, ngành GD&ĐT thành phố Hà Giang đã triển khai dạy và học trực tuyến để bảo đảm an toàn cho học sinh phòng tránh dịch bệnh, giúp các em không bị quên, hổng kiến thức trong thời gian nghỉ học.
15/03/2022
Tuổi trẻ Vị Xuyên thực hiện gần 60 công trình chào mừng đại hội Đoàn các cấp
BHG - Nhằm thiết thực chào mừng đại hội Đoàn các cấp, hướng tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, tuổi trẻ huyện Vị Xuyên đang thi đua sôi nổi, thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng, thu hút đông đảo sự tham gia của các đoàn viên thanh niên (ĐVTN).
15/03/2022
Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng
BHG - Để chủ động phòng ngừa, ứng phó và ngăn chặn có hiệu quả nguy cơ cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).
14/03/2022