40 năm “ươm mầm xanh” hy vọng

18:58, 15/02/2022

BHG - Đóng chân trên địa bàn phường Minh Khai (thành phố Hà Giang), Trường Mầm non Sao Mai là một trong những ngôi trường xuất sắc, đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp học mầm non của tỉnh, đặt nền móng quan trọng cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm và thẩm mỹ của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).

Tiết học vẽ của cô và trò Trường Mầm non Sao Mai
Tiết học vẽ của cô và trò Trường Mầm non Sao Mai

Được thành lập năm 1982, tiền thân là Trường Mầm non Trần Phú, năm 1998 trường được đổi tên thành Trường Mầm non Sao Mai. Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, từ ngôi trường thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học với 3 dãy nhà cấp 4 xuống cấp, đội ngũ cán bộ, giáo viên (CBGV) đa số chưa qua đào tạo. Nhưng bằng sự nỗ lực không ngừng, tập thể CBGV nhà trường từng bước khắc phục khó khăn, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng. Năm 2010, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, năm 2013 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và năm 2020 được công nhận cơ sở giáo dục mầm non đạt tiêu chuẩn cấp độ 3, trở thành một trong những ngôi trường trọng điểm cấp học mần non của tỉnh. Nhà trường thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, giao lưu của các nhà giáo bậc học mầm non, nhiều cuộc thi giáo viên giỏi các cấp, hội thảo chuyên đề và các hội nghị tập huấn về chuyên môn.

Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp tiết học sinh động, cuốn hút học sinh.
Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy giúp tiết học sinh động, cuốn hút học sinh.

Năm học 2021 – 2022, Trường có 602 cháu chia thành 22 nhóm, lớp; trong đó nhà trẻ có 120 cháu, mẫu giáo 482 trẻ; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 100%. Toàn trường có 47 CBGV, trong đó đảng viên chiếm 91,5%, giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 91,4%. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, đảm bảo công tác dạy học; phòng học được trang trí phù hợp với từng chủ điểm và yêu cầu giáo dục từng độ tuổi. Thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhà trường chủ động, sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy; tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề và các hoạt động dành cho bé như: “Bé vui đón Tết mùa xuân”, “Bé yêu các chú bộ đội”, “Ngày Tết của bà, của mẹ và của các bạn gái”, “Ngày Tết của các cô giáo”. Cùng với đó, Ban giám hiệu và tổ chuyên môn thường xuyên thăm lớp dự giờ, đánh giá và rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên, trong tổng số 280 tiết dự giờ của năm học, có 77,1 % tiết xếp loại tốt, 63 tiết xếp loại khá. Chất lượng các chương trình học được nâng lên rõ rệt. Có 40 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, 8 giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 7 giáo viên đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”, 1 giáo viên đạt “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh”; 58,9% tiết học ứng dụng công nghệ thông tin. Các sáng kiến của CBGV đều được Hội đồng khoa học nhà trường và Phòng GD&ĐT thành phố xét duyệt, công nhận và đưa vào áp dụng trong thực tế, mang lại hiệu quả.

Đặc biệt, trong năm học, nhà trường tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non dạy học lấy trẻ làm trung tâm” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp hiệu quả trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường; tổ chức thành công Hội thi Giáo viên giỏi cấp trường; hội thi “Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo”. Tổ chức cho học sinh tham gia các tiết học ngoại khóa, trò chơi dân gian, giáo dục kỹ năng sống và văn hóa truyền thống dân tộc; xây dựng các góc vui chơi thân thiện tại lớp học. Các cô giáo kết hợp hài hoà giữa “học và chơi, chơi mà học”, tạo hứng thú cho trẻ học tập, để mỗi ngày đến trường với trẻ đều là một ngày vui.

Bên cạnh chuyên môn, nhà trường luôn chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho trẻ, đảm bảo cho trẻ ăn đủ chất, đủ lượng, đảm bảo vệ sinh ATTP; 100% trẻ được cân, đo, theo dõi sức khỏe, 98,7% trẻ phát triển bình thường; đảm bảo tốt công tác vệ sinh cá nhân, phòng chống dịch Covid - 19.

Với những thành tích đạt được, Nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác GD&ĐT, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2020 – 2021 của tỉnh; nhiều năm liền được các cấp, ngành tặng Bằng khen về: “Thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi”, “Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 – 2020”; “Xây dựng trường học đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục năm 2020”; “Tập thể lao động xuất sắc”; Giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”…

Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai, Nguyễn Thị Tám chia sẻ: “Giáo dục mầm non là bước khởi đầu, là nền tảng cho các cấp học về sau. Nuôi dạy trẻ trong giai đoạn này cần sự đầu tư toàn diện cả về giáo dục lẫn dinh dưỡng và từ gia đình đến nhà trường, để trẻ học như chơi và chơi mà học. Những năm qua, nhà trường luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng chuyên môn và chú trọng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, lấy trẻ làm trung tâm trong phương pháp giảng dạy. Từ đầu năm, tất cả CBGV đều ký cam kết thực hiện nhiệm vụ chuyên môn lồng ghép nội dung các phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động, tạo khí thế thi đua sôi nổi suốt cả năm học. Những kết quả đạt được trong thời gian qua đã tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh và được các cấp, ngành ghi nhận”.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN  


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dấu ấn ngành Tư pháp
Xuân 2022 - Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư pháp, công tác Tư pháp năm 2021 trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện bài bản, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm với các giải pháp phù hợp yêu cầu thực tiễn đặt ra, góp phần phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị của địa phương.
31/01/2022
Những ngôi nhà ấm lòng người dân cực Bắc
Xuân 2022 - Xuân Nhâm Dần 2022 đã đến. Khó có thể đong đếm được niềm vui, hạnh phúc của những gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh khi được vui Xuân, đón Tết trong ngôi nhà mới của mình...
31/01/2022
Ngày 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19
BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, tính từ 15h chiều 30.1 đến 15h chiều 31.1, Hà Giang ghi nhận 87 ca nhiễm Covid-19, trong đó, ca nhiễm cộng đồng 0; ca nhiễm trong khu phong tỏa 33; ca nhiễm trong khu cách ly 54... 
31/01/2022
Bộ Y tế đề nghị cân nhắc, bổ sung quy định mở lại karaoke, vũ trường
Theo Bộ Y tế, việc hoạt động trở lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường cần căn cứ trên kết quả đánh giá cấp độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực có hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.
15/02/2022