Cơ sở thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội

10:28, 07/12/2021

BHG - Xuyên suốt quá trình phát triển của đất nước, công tác giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, dần thu hẹp khoảng cách, tốc độ phát triển giữa các vùng, miền. Vì vậy, công tác rà soát hộ nghèo được đánh giá là vô cùng quan trọng và cấp thiết theo từng năm, từng giai đoạn tại mỗi địa phương. Thời gian qua, với những nỗ lực của ngành chuyên môn, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh hoàn thành việc tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn mới giai đoạn 2022-2025 một cách chính xác, công khai, minh bạch. Trên cơ sở kết quả đó, các địa phương sẽ thực hiện chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội và xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2022-2025 một cách hiệu quả nhất.

Kịp thời nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách xã hội, người dân thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) dần có cuộc sống ấm no hơn.
Kịp thời nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách xã hội, người dân thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) dần có cuộc sống ấm no hơn.

Các địa phương trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo. Các cấp từ huyện đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo; thực hiện lấy ý kiến nhân dân, niêm yết công khai kết quả, bảo đảm công khai, minh bạch. Đồng thời, tổ chức triển khai kế hoạch rà soát, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ điều tra viên và các thành viên Ban chỉ đạo để công tác tổ chức rà soát trên từng địa bàn được triển khai đúng quy trình, thời gian và đảm bảo thực chất.

Việc tổng rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị định số 07 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025. Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, thông qua cuộc tổng rà soát, với tổng số 188.038 hộ tiến hành rà soát, toàn tỉnh có 78.873 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 41,95%; 24.843 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 13,21%; 84.322 hộ không nghèo, chiếm tỷ lệ 44,84%. Trong đó, một số địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao như huyện Đồng Văn 67,96%, Mèo Vạc 64,07%, Xín Mần 59,46%. Bên cạnh đó, một số địa phương tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, tỷ lệ hộ không nghèo tăng như: Huyện Bắc Quang tỷ lệ hộ nghèo chỉ chiếm 17,25%, tỷ lệ hộ không nghèo chiếm 72,87%; huyện Quang Bình, tỷ lệ hộ nghèo 19,58%, tỷ lệ hộ không nghèo chiếm 68,68%. Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quyết liệt tại cơ sở, công tác rà soát hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch, người dân đồng tình cao với kết quả rà soát. Đây là điều kiện để mọi nguồn lực, chính sách hỗ trợ đến người dân được kịp thời, đầy đủ. 

Việc rà soát các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo đúng đối tượng cũng chính là động lực để mỗi người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, không trông chờ, ỷ lại vào hỗ trợ của Nhà nước. Đến nay, khi kết thúc cuộc điều tra, từng địa phương bước đầu xác định được chính xác số lượng, lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo với đầy đủ thông tin để theo dõi, quản lý; đặc biệt là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã nghèo, biên giới, thôn đặc biệt khó khăn. Có thể nói, công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đúng đối tượng, không bỏ sót đã củng cố niềm tin của nhân dân với chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách của Nhà nước.

Bài, ảnh: MY LY

 


Cùng chuyên mục

Ngày 30.11, toàn tỉnh ghi nhận 65 ca nhiễm Covid-19

BHG - Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, trong ngày 30.11, tỉnh ta ghi nhận thêm 65 ca nhiễm Covid-19, Trong đó: Ghi nhận ngoài cộng đồng 9 ca đều tại huyện Quản Bạ (tại tổ 4 thị trấn Tam Sơn 1 ca, thôn Lao Chải xã Tùng Vài 8 ca); số ca trong khu phong tỏa 36; số ca trong khu cách ly 20.

30/11/2021
Phân loại cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Ngày 30.11, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định 2513 về việc phân loại cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Cụ thể như sau:

30/11/2021
Hiệu quả những ngôi nhà "sạch nền, bền mái" ở vùng biên Quản Bạ

BHG - Thực hiện chủ trương của tỉnh về hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, đến nay huyện Quản Bạ đã xây dựng được 397 ngôi nhà kiên cố, giúp bà con yên tâm an cư lạc nghiệp trên mảnh đất biên cương của Tổ quốc. Đến thăm nhà ông Sùng Cò Dìn, dân tộc Mông, ở thôn Pao Mã Phìn, xã Tùng Vài, hai vợ chồng ông Dìn không dấu được niềm vui khi gia đình mới xây xong căn nhà 3 gian kiên cố ở giữa mảnh đất vùng biên này. 

30/11/2021
Khai trương Văn phòng hỗ trợ lao động Hà Giang – Bình Dương

BHG - Sáng 6.12, Văn phòng hỗ trợ lao động Hà Giang – Bình Dương có trụ sở tại số nhà 21, đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Trãi (thành phố Hà Giang) tổ chức lễ khai trương. Văn phòng có chức năng tuyển dụng, hỗ trợ đưa, đón lao động đến Bình Dương làm việc; hỗ trợ giải quyết các thủ tục pháp lý liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Lao động có nhu cầu làm việc, thông qua Văn phòng sẽ được bố trí xe đưa, đón miễn phí từ Hà Giang vào Bình Dương

06/12/2021