Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

17:39, 11/11/2021

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và xã hội tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai cho vay theo Nghị quyết số 126, ngày 8.10.2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 68 và Quyết định số 33 về sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Các đồng chí: Dương Quyết Thắng, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam; Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Từ đầu năm 2021 đến nay, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước, gần 218 tỷ đồng được giải ngân để trả lương ngừng việc, hơn 509 tỷ đồng được giải ngân trả lương phục hồi sản xuất. Tại tỉnh Hà Giang, đã có 9 doanh nghiệp được phê duyệt nguồn vốn vay 955 triệu đồng để trả lương ngừng việc đối với 113 lao động... Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện chính sách trên ở các địa phương còn bộc lộ một số hạn chế, cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và xã hội đã thông tin đến đại biểu những điểm mới của Nghị quyết số 126 và Quyết định số 33 của Chính phủ trong việc điều chỉnh, bổ sung một số chính sách liên quan đến cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do đại dịch Covid-19. Trong đó, mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ (người điều trị Covid-19 (F0), người cách ly y tế (F1), người cao tuổi, người khuyết tật…); đơn giản hóa quy trình thủ tục hồ sơ, giảm các điều kiện hỗ trợ nhằm tạo thuận lợi cho người lao động, người sử dụng lao động thụ hưởng chính sách, như: Bỏ điều kiện hộ kinh doanh có đăng ký thuế, bỏ điều kiện về nợ xấu, lược bỏ các điều kiện về cung cấp bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu trong thành phần hồ sơ…

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, bàn giải pháp triển khai thực hiện chính sách cho vay nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chính sách được triển khai kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để xảy ra trường hợp trục lợi chính sách; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội…

Ngay sau hội nghị, lãnh đạo Ngân hàng CSXH Việt Nam đã hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Tin, ảnh: THU PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Những người làm báo giữa mùa dịch Covid -19

BHG - Đã gần 2 năm kể từ khi Việt Nam ghi nhận ca dương tính đầu tiên vào hồi tháng 1.2020. Cùng với đội ngũ tuyến đầu như y, bác sỹ, công an, quân đội…, trong những người làm báo bắt đầu xuất hiện một đội ngũ phóng viên chuyên đưa tin, theo dõi mảng Covid-19. Đối với tỉnh Hà Giang, từ ngày 25.10.2021, xuất hiện ca cộng đồng trên địa bàn thành phố Hà Giang.

11/11/2021
Thuận Hòa phân công cán bộ chăm sóc đàn gia súc, gia cầm cho hộ cả nhà đều nhiễm Covid-19

BHG - Cùng với công tác chống dịch Covid-19 trong nhân dân, cán bộ, công chức xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) còn giúp các hộ có người bị nhiễm Covid-19 chăm sóc đàn gia súc, gia cầm để giảm thiệt hại về kinh tế, giúp các chủ hộ yên tâm cách ly, điều trị Covid-19 để sớm trở về cộng đồng.

11/11/2021
Hà Giang bắt đầu sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị Covid-19

BHG - Bắt đầu từ ngày 10.11, Hà Giang chính thức đưa thuốc Remdesivir vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Số thuốc Remdesivir tỉnh Hà Giang tiếp nhận được phân bổ từ nguồn của Bộ Y tế. Đây là loại thuốc kháng virus có khả năng ngăn chặn sự sinh sôi của virus, từ đó ngăn chặn virus gây ảnh hưởng tới cơ thể của người bệnh, đồng thời là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới. Thuốc này đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ tháng 10.2020. 

11/11/2021
Xúc động lời nhắn từ nơi điều trị bệnh nhân COVID-19

BHG - Xúc động lời nhắn nhủ từ nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 

11/11/2021