Vị Xuyên khoanh vùng, truy vết nhanh để khống chế các ổ dịch Covid - 19

13:54, 31/10/2021

BHG - Tính đến chiều 30.10, huyện Vị Xuyên ghi nhận 25 ca nhiễm Covid - 19 trong cộng đồng tại xã Thuận Hòa (23 ca), Thanh Thủy (1 ca), Đạo Đức (1 ca). Huyện đã khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, trong đó tập trung truy vết, test nhanh, xét nghiệm sàng lọc, cách ly, thiết lập vùng phong tỏa với quyết tâm nhanh chóng khoanh vùng, khống chế dịch.

Lực lượng y tế lẫy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa
Lực lượng y tế lẫy mẫu xét nghiệm cho người dân thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa

Ngay khi thành phố Hà Giang công bố ca nhiễm bệnh Covid - 19 đầu tiên tại phường Ngọc Hà, nhận định đây là ca bệnh phức tạp, không rõ nguồn lây; địa bàn Vị Xuyên có nhiều địa phương giáp ranh với thành phố, nhiều cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên có hộ khẩu thường trú tại thành phố nên huyện Vị Xuyên đã khẩn trương ban hành Phương án đảm bảo công tác khoanh vùng cách ly và điều trị phòng, chống Covid-19 khi có ca bệnh dương tính trên địa bàn. Khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại xã Thuận Hòa và truy vết nhiều F1, F2 liên quan đến các ổ dịch tại thành phố Hà Giang, huyện Vị Xuyên đã triển khai thần tốc các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Hiện, toàn huyện rà soát được hàng nghìn trường hợp F1, F2; thực hiện test nhanh cho trên 1.010 người, lấy mẫu xét nghiệm PCR cho trên 1350 người. Số người đang thực hiện cách ly trên địa bàn là 694, trong đó cách ly tập trung 251 người, đặc biệt có 5 trường học và 1 điểm trường có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca F0. UBND huyện quyết định thiết lập vùng cách ly y tế đối với toàn bộ thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa và thiết lập 3 chốt khoanh vùng cách ly, tiến hành điều tra truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 tại thôn và các trường hợp liên quan; phong tỏa tại khu vực nhà bệnh nhân tại thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, khu vực nhà riêng bệnh nhân và các khu vực lân cận tại thôn Tân Tiến, xã Đạo Đức; thành lập các tổ Covid cộng đồng và tổ chăm sóc, theo dõi sức khỏe bệnh nhân Covid – 19 tại nhà.

Đội đáp ứng nhanh Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh xã Thuận Hòa, Thanh Thủy, Đạo Đức tổ chức điều tra, truy vết, xác minh thông tin và lập danh sách toàn bộ các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly tại nhà các trường hợp F1. Test nhanh và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân F0; phun tiêu độc khử trùng toàn bộ thôn Minh Tiến và khu vực, điểm tiếp xúc liên quan; phối hợp với trạm y tế các xã có ca test nhanh nghi ngờ dương tính tổ chức điều tra, xác minh thông tin và lập danh sách toàn bộ các trường hợp tiếp xúc gần, cách ly tập trung đối với các trường hợp nghi ngờ dương tính và cách ly tại nhà các trường hợp F1, F2; khoanh vùng tạm thời đối với địa bàn có ca bệnh nghi ngờ dương tính. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, đặc biệt không hoang mang, tích trữ lương thực, thực phẩm. Lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo giá cả hàng hóa ổn định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, găm hàng, tăng giá. 

Thôn Minh Tiến, xã Thuận Hòa là ổ dịch lớn nhất của huyện với 23 ca nhiễm. Để đảm bảo khoanh vùng dập dịch, ngày 28.10, UBND huyện Vị Xuyên đã quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Minh Tiến với 113 hộ dân, 551 nhân khẩu; đẩy nhanh truy vết các F1, F2, test nhanh để sàng lọc các ca nghi nhiễm trong cộng đồng. Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Nguyễn Thị Chiêm cho biết: “Hiện nay, xã đã rà soát được gần 1.000 F1 và trên 2.000 F2 liên quan đến các ca bệnh; tiến hành test nhanh toàn bộ người dân trong thôn Minh Tiến và các giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn ; lập 4 chốt kiểm soát dịch tại thôn Minh Tiến; thành lập tổ công tác của xã chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại khu vực phong tỏa; thực hiện cách ly tập trung các ca bệnh tại nhà văn hóa thôn; kêu gọi mọi người ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đảm bảo đời sống người dân trong thôn; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.  

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Lê Thị Thuận chia sẻ: “Trên địa bàn huyện có nhiều trường học có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca F0, nên từ ngày 30.10, UBND huyện Vị Xuyên quyết định cho học sinh nghỉ học tập trung để phòng chống dịch. Riêng đối với các trường PTDT bán trú TH&THCS Lao Chải, PTDT bán trú TH Thuận Hòa, PTDT bán trú THCS Thuận Hòa tiếp tục thực hiện việc quản lí học sinh tại trường để theo dõi sức khỏe và đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch theo quy định; các trường học phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên, lớp học; hướng dẫn học sinh học tập qua mạng xã hội zalo, messenger; học sinh khu vực thị trấn tổ chức học trực tuyến”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Thị Phương cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, huyện đã triển khai mạnh mẽ, cấp bách các biện pháp phong chống dịch với quyết tâm khoanh vùng, truy vết nhanh để khống chế các ổ dịch. Đối với các địa bàn phong tỏa, yêu cầu các xã tập trung nguồn lực, nhân lực, quản lý tốt các chốt chặn, thành lập tổ hậu cần để kịp thời hỗ trợ người dân, đảm bảo đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ dùng cho nhân dân, nhất là đối với hộ nghèo, cận nghèo; yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn; các xã, thị trấn rà soát toàn bộ người dân trong vòng 14 ngày qua có đi đến các địa bàn có dịch phải khai báo y tế đầy đủ và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm; chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cơ sở vật chất khu cách ly và thiết bị y tế sẵn sàng khi có ca nhiễm trong cộng đồng. Cả hệ thống chính trị và người dân đang cùng đồng lòng chống dịch với các biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ, quyết tâm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa người dân vùng cách ly y tế trở lại cuộc sống bình thường”.

 Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tìm thông tin hành khách đi cùng xe khách với F0 L.V.L, xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì)

Tìm thông tin khách hàng đi cùng xe khách với F0 L.V.L xã Tụ Nhân (Hoàng Su Phì)

 

31/10/2021
Cấp ủy, chính quyền và người dân thành phố quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19

BHG - Từ nhiều tháng nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên khắp cả nước, nhưng thành phố Hà Giang vẫn bình yên, thanh bình như vốn có. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, khi ngày 25.10 vừa qua, trên địa bàn thành phố phát hiện ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng đầu tiên tại tổ 9, phường Ngọc Hà. Ngay sau khi nhận được báo cáo của Trung tâm Y tế thành phố về ca nhiễm Covid-19, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Giang đã tiến hành họp khẩn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với quyết tâm cao nhất, quyết liệt nhất để sớm đẩy lùi dịch bệnh bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

31/10/2021
Liên đoàn Lao động tỉnh, các nhóm tình nguyện tặng quà cán bộ y tế và học sinh

BHG - *Chiều 30.10, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, thành phố và Công đoàn ngành Y tế đã đến động viên, trao quà cho các cán bộ y tế tăng cường hỗ trợ truy vết, lấy mẫu xét nghiệm dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn thành phố.

30/10/2021
Vị Xuyên cho học sinh nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19

BHG - Chiều 30.10, UBND huyện Vị Xuyên đã có quyết định cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Vị Xuyên tạm dừng việc dạy - học tập trung để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bắt đầu từ ngày 30.10 cho đến khi có thông báo mới.

30/10/2021