Lực lượng "tuyến hai"

10:50, 30/10/2021

BHG - Xăng đổ đầy bình, điện thoại luôn đầy pin, bữa ăn có thể dở dang, giấc ngủ chưa kịp tròn, họ luôn kịp thời có mặt, hỗ trợ đắc lực cho “lực lượng tuyến đầu” và "đi từng ngõ, gõ từng nhà" tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Họ là các thành viên Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà.

Tổ Covid cộng đồng tổ 15, phường Minh Khai đến tuyên truyền, nhắc nhở, nắm bắt thông tin sức khỏe gia đình chị P.T.H đang thực hiện cách ly y tế tại nhà
Tổ Covid cộng đồng tổ 15, phường Minh Khai đến tuyên truyền, nhắc nhở, nắm bắt thông tin sức khỏe gia đình chị P.T.H đang thực hiện cách ly y tế tại nhà

Gần 1 tuần nay, Bà Nguyễn Thị Vân, Tổ trưởng tổ 1, tổ phó Tổ Covid cộng đồng  tổ 1 phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang không có giấc ngủ trưa khi trên địa bàn phường xuất hiện các ca nhiễm Covid – 19 trong cộng đồng. Cùng với các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng, bà “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch; hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế; phát hiện những trường hợp nghi mắc Covid – 19; đặc biệt giám sát các gia đình thực hiện cách ly y tế tại nhà. Bà Vân chia sẻ: “Tổ 1 phường Ngọc Hà có 172 hộ dân vời gần 600 nhân khẩu; có 2 trường hợp F0 và trên 20 trường hợp F1. Từ ngày có ca nhiễm trong cộng đồng, Tổ đã tích cực hỗ trợ các lực lượng chức năng trong việc điều tra, giám sát dịch tễ; vận động nhân dân nghiêm chỉnh thực hiện 5K; hỗ trợ người dân trong vùng phong tỏa khi có nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm; hàng ngày đến các gia đình đang cách ly y tế tại nhà để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe; cử thành viên trực tại tuyến đường giáp ranh với tổ 17, phường Trần Phú để ngăn chặn việc người dân ra khỏi địa bàn phong tỏa; sử dụng hiệu quả mạng xã hội zalo trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch và thực hiện nhiều nhiệm vụ phòng chống dịch khác do phường phân công, giao nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch”. 


Sau nhiều ngày làm việc với cường độ cao, dù tuổi đã cao, có dấu hiệu mất ngủ, nhưng gương mặt của ông Phan Văn Xuân, tổ trưởng tổ 15, phường Minh Khai vẫn ánh lên niềm lạc quan, tin tưởng chiến thắng dịch bệnh, truyền đi năng lượng tích cực đến nhân dân. Ông Xuân chia sẻ: “Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi có điện thoại của người dân gọi hỗ trợ thì các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng đều có mặt kịp thời để hỗ trợ, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Trên địa bàn tổ hiện có 6 hộ gia đình đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Hàng ngày, các thành viên đều đến giám sát, theo dõi thông tin sức khỏe, yêu cầu rà soát các đối tượng đã tiếp xúc gần và nắm bắt nhu cầu về lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm của các gia đình để hỗ trợ kịp thời”. 

Chị P.T.H, tổ 15, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, hộ gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà cho biết: “Mỗi ngày, các bác tổ dân phố đều đến động viên, thăm hỏi và nắm thông tin về tình hình sức khỏe của cả nhà, nhắc nhở thực hiện 5K và hỏi xem nhà có cần hỗ trợ gì không. Chúng tôi cảm ơn các cấp chính quyền, lức lượng y tế, tổ dân phố đã quan tâm, hỗ trợ gia đình và hứa cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch”.

Lực lượng y tế tes nhanh sàng lọc ca nghi nhiễm Covid -19 tại phường Minh Khai, thành phố Hà Giang
Lực lượng y tế tes nhanh sàng lọc ca nghi nhiễm Covid -19 tại phường Minh Khai, thành phố Hà Giang

Từ ngày 25 – 29.10, toàn tỉnh phát hiện 143 ca Covid – 19 trong cộng đồng, riêng thành phố Hà Giang có 134 ca. UBND thành phố chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch; thành lập, kích hoạt các Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid -19 tại nhà, huy động sức mạnh toàn dân cùng chung tay chống dịch. Thực tế, khi xuất hiện các ca bệnh Covid – 19 trong cộng đồng, lực lượng chức năng phải khẩn trương giám sát, phát hiện, lấy mẫu, cách ly các trường hợp nghi ngờ để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Để thực hiện nhiệm vụ này, một mình lực lượng y tế là không đủ mà cần huy động sự vào cuộc của toàn dân, trong đó mô hình tổ Covid cộng đồng thực sự phát huy hiệu quả. Theo hướng dẫn của Sở Y tế, Tổ Covid cộng đồng do UBND xã/phường/thị trấn ra quyết định thành lập ở tất cả các khu dân cư trên địa bàn quản lý gắn với chức năng, nhiệm vụ của Tổ chăm sóc người nhiễm Covid -19 tại cộng đồng theo quy định của Bộ Y tế.

Số lượng từ 3 người trở lên; thành phần gồm: Bí thư chi bộ, trưởng thôn/Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban công tác mặt trận, đoàn thanh niên, phụ nữ, công an viên và 1 nhân viên y tế. Bí thư chi bộ/Tổ trưởng/trưởng thôn làm Tổ trưởng. Những người tham gia Tổ Covid -19 cộng đồng cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid -19, trừ những người đã nhiễm Covid-19. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi Tổ phụ trách không quá 50 hộ gia đình thuộc địa bàn quản lý; có thể chăm sóc tại nhà cho khoảng 10-20 người nhiễm Covid - 19 được cách ly tại nhà; thông báo số điện thoại của Tổ và trực điện thoại 24/7 để hỗ trợ người nhiễm Covid -19.

Bí thư Chi bộ tổ 1,
Bí thư Chi bộ tổ 1, phường Ngọc Hà giữ chốt phong  tỏa đường Phùng Hưng

Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhắc nhở nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; phát hiện và cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng khi phát hiện người từ vùng dịch về chưa khai báo y tế và người không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, các trường hợp nghi mắc Covid - 19 tại các hộ gia đình; hỗ trợ chính quyền và cơ quan y tế truy vết các F1, F2; giám sát sự chấp hành của người mắc Covid – 19 đang cách ly tại nhà; thường xuyên liên hệ, hỗ trợ người dân khi cần thiết và thực hiện nghiêm các nhiệm vụ khác do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 phường, xã phân công. Đến nay, tất cả các tổ dân phố, thôn trên địa bàn thành phố đều đã thành lập Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid – 19 tại nhà. Dù là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, những người “vác tù và hàng tổng” với hàng trăm công việc “không tên”và phần lớn đều cao tuổi, nhưng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, họ trở thành những nhân viên y tế thôn từ lúc nào không hay.

Theo chân các Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn thành phố, chúng tôi cảm nhận sự làm việt miệt mài, nhiệt huyết của họ. Điện thoại họ liên tục đổ chuông, khi thì người dân báo nhờ mua thực phẩm, khi lại báo cáo nhiệt độ, khi lại báo cáo tình trạng rác thải, khi lại hỏi về tình hình dịch của tổ. Mệt nhưng không cáu gắt, họ ân cần trả lời từng câu hỏi của người dân, phân công thành viên hỗ trợ khi dân yêu cầu cần trợ giúp… Cứ thế, những công việc không tên lấy đi phần lớn thời gian trong ngày của họ; rồi những bữa cơm ăn vội vã, ăn muộn, những giấc ngủ chập chờn cứ thế diễn ra. Nhưng vì trách nhiệm xã hội, vì nhân dân, họ tình nguyện, nhiệt tình, tận tâm mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi nào. Khi “lực lượng tuyến đầu” đang căng mình chống dịch với những cống hiến, hy sinh thầm lặng không thể nào đong đếm được, thì xin được gọi những thành viên trong Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid -19 tại nhà là lực lượng “tuyến hai”, họ là cánh tay “nối dài” của chính quyền địa phương và công việc của họ rất đáng được tuyên dương trong “cuộc chiến” cam go này. Vận dụng hiệu quả mô hình Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid – 19 tại nhà thể hiện sự linh hoạt, sáng tạo của Việt Nam, phát huy vai trò, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng đoàn kết, đồng lòng chống dịch; lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Mỗi làng xóm, dân phố là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch Covid – 19”.

Bên cạnh tổ Covid cộng đồng, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong “cuộc chiến” này là hình ảnh tình nguyện của đoàn thanh niên hỗ trợ người dân tiêm phòng vắc – xin; hội phụ nữ nấu cơm cho các khu cách ly tập trung; đội tình nguyện nguyện vận chuyển lương thực, thực phẩm cho khu vực phong tỏa phường Ngọc Hà và hàng vận tấm lòng thơm thảo của nhân dân ủng hộ hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, vùng phoa tỏa. Anh Vũ Tiến Đạt, thành viên đội tình nguyện tổ 2, phường Ngọc Hà, thành phố Hà Giang chia sẻ: “Hàng ngày, từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm, tôi và các tình nguyện viên đều trực tại chốt kiểm dịch khu vực dốc dài để tiếp nhận nhu yếu phẩm, sau đó mang đến để trước cửa cho từng hộ dân; tiếp nhận thông tin người dân cần mua lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm để hỗ trợ kịp thời. Mỗi ngày từ 30 – 40 chuyến xe máy, tôi hy vọng góp chút công sức nhỏ của mình để cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh”. 

Theo đánh giá của lãnh đạo thành phố, việc thành lập kịp thời các Tổ Covid cộng đồng và Tổ chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid – 19 tại nhà đã phát huy hiệu quả trong việc huy động tổng lực toàn dân cùng chống dịch. Giờ đây, người dân yên tâm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, là đều kiện quan trọng để thành phố sớm kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống người dân vùng phong tỏa, cách ly trở lại bình thường.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Thần tốc" truy vết dịch!

BHG - Theo báo cáo của Sở Y tế, từ tối ngày 25.10 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 143 ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, trong đó nhiều nhất là tại thành phố Hà Giang. Hiện tại, ngành Y tế cùng với thành phố Hà Giang đang "thần tốc" truy vết dịch trong cộng đồng; nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm và test nhanh trên diện rộng, khẩn trương bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và khoanh vùng phong toả khu vực. Thực hiện quản lý các trường hợp F0, F1 cách ly tại nhà. Để thực hiện được điều đó, các cán bộ, nhân viên y tế phải ngày đêm truy vết dịch và lấy các mẫu xét nghiệm.

30/10/2021
Ngày 29.10 ghi nhận 63 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

BHG - Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 18h00' ngày 28.10 đến 18h00' ngày 29.10, tỉnh ta ghi nhận thêm 63 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Tổng số ca nhiễm trong cộng đồng từ tối ngày 25.10 đến nay là 143 ca.

 

29/10/2021
Phường Ngọc Hà nỗ lực để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường

BHG - Ngày 26.10.2021, UBND Tp. Hà Giang ban hành Quyết định số 3351/QĐ-UBND về áp dụng biện pháp phong tỏa toàn bộ địa bàn phường Ngọc Hà để phòng chống dịch bệnh Covid -19. Sau 4 ngày Ngọc Hà thực hiện phong tỏa, Phóng viên Báo Hà Giang điện tử có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Vương Đình Cường, Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà về tình hình và những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

29/10/2021
Cần tiếp tục tăng cường giải pháp xóa bỏ tình trạng tự tử

BHG - Tự tử là hành vi tự kết thúc sự sống của mình - hành vi tự tử thường là biểu hiện của phản ứng chống đối hay trả thù một cách tiêu cực, tự giết mình để gây ra sự đau khổ cho người thân, hoặc để kẻ thù phải gánh hậu họa. Xét về góc độ văn hóa, đây là hành vi cần sớm được bài trừ. 

29/10/2021