Hạnh phúc được sống trong ngôi nhà mới

09:34, 29/04/2021

BHG - Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy đã đi sâu vào thực tiễn, giúp người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở, tại xã Tả Lủng (Đồng Văn) có được niềm vui khôn siết, hạnh phúc ngập tràn, khi được sống trong ngôi nhà khang trang, vững chắc; không còn phải sống trong những căn nhà đơn sơ, tạm bợ, chạy nắng, tránh mưa như trước nữa.

Cán bộ xã Tả Lủng (Đồng Văn) thăm gia đình cựu chiến binh Lờ Mí Cấu thôn Đề Đay.
Cán bộ xã Tả Lủng (Đồng Văn) thăm gia đình cựu chiến binh Lờ Mí Cấu thôn Đề Đay.

Tả Lủng là 1 trong những xã khó khăn nhất của huyện Đồng Văn, với địa hình núi đá tai mèo, thiếu đất sản xuất, người dân quanh năm trông chờ vào bắp ngô trồng trên những hốc đá mà vẫn không đủ ăn. Đời sống nhân dân luôn phải sống trong cảnh thiếu thốn về vật chất và khó khăn về nhà ở. Cấp ủy và chính quyền địa phương luôn cố gắng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, giúp người dân trên địa bàn xóa nhà tạm. Trong giai đoạn 1, toàn xã xóa được 3 nhà tạm; đầu giai đoạn 2 hoàn thành được 16 nhà. Hiện tại còn 10 nhà nữa thuộc đối tượng người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo sẽ triển khai hoàn thiện trong năm 2021. Nhiều gia đình đã có được mái ấm, không còn sợ cái giá lạnh vùng Cao nguyên đá; tiêu biểu như hộ Cựu chiến binh Lờ Mí Cấu, thôn Đề Đay, ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 1.2021 đến cuối tháng 2.2021 hoàn thành; ngôi nhà rộng 117 m², được xây bằng gạch bi chắc chắn, mái Fibrô-xi-măng, cửa chính và cửa sổ bằng gỗ Sa mộc, nền xi măng, hệ thống điện chiếu sáng đầy đủ… Anh Cấu bồi hồi chia sẻ: “Nhà mình diện tích đất canh tác ít, chủ yếu là trồng ngô nên không đủ ăn, cùng 2 đứa con nhỏ đang độ tuổi đến trường, thiếu thốn đủ thứ. Mình biết được Quyết định số 1953 của BTV Tỉnh ủy triển khai, giúp hỗ trợ các hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, đã có nhiều hộ được Đảng và Nhà nước quan tâm giúp đỡ hỗ trợ để xây dựng nhà mới khang trang, vững chắc. Gia đình mình may mắn được lựa chọn, là 1 trong những hộ trong đầu giai đoạn 2 được xây mới nhà. Từ khi có ngôi nhà mới cuộc sống của gia đình mình thay đổi nhiều, vợ, con được sống trong căn nhà ấm áp, vững chắc, cuộc sống tràn ngập tiếng cười, mình và vợ cùng cố gắng lao động sản xuất để phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống”.

Gia đình bà Vần Thị Chính, thôn Súng Lủng là hộ nghèo, cũng được xóa nhà tạm trong giai đoạn 2 này; chỉ có 2 vợ chồng đã gần 70 tuổi, sống trong căn nhà dột nát, với nền đất gồ ghề, những vách gỗ đã bị mối xông xuống cấp trầm trọng; ngồi trong nhà ngày mưa thì nước chảy thành từng dòng, ngày nắng thì mặt trời chiếu xuyên qua mái nhà. Chỉ có 2 người già sống nương tựa vào nhau, qua những ngày tháng lạnh lẽo, mưa, gió, nơi miền đá. 2 vợ chồng cũng cố gắng tần tảo, ngày ngày lên nương trồng ngô, trồng sắn hay lên rừng kiếm củi mang ra chợ bán, để có tiền trang trải cuộc sống. Nhưng đói nghèo cứ bủa vây lấy gia đình, khi cái ăn còn chưa no, lấy đâu ra tiền xây nhà mới. Nghẹn ngào, gạt những dòng nước mắt bà Chính tâm tình: Nhà tôi khó khăn đủ thứ, bao năm lam lũ làm đủ thứ việc mà vẫn chẳng đủ ăn, căn nhà lụp xụp, ở trong nhà mà cứ như ở ngoài trời vậy. Sống từng này tuổi, mà không nghĩ đến cuối đời lại được sống trong căn nhà nghĩa tình rộng rãi, khang trang như vậy. Nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước hỗ trợ 60 triệu đồng, xây lên ngôi nhà rộng 90 m² để che nắng, mưa, giúp vợ chồng tôi yên tâm lao động sản xuất. 

Chủ tịch UBND xã Tả Lủng, Dương Văn Nghị cho biết: Xã luôn động viên các gia đình có nhà tạm, vững tâm tin tưởng vào cấp ủy và chính quyền. Công tác rà soát luôn đảm bảo chính xác, công bằng nhất; ngoài ra, luôn kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, hộ dân chung tay góp công, góp sức hoàn thành các căn nhà mới cho các đối tượng. 

Bài, ảnh: Thái Khang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tin vắn trong tỉnh

BHG* - Trao tiền hỗ trợ cho gia đình bị cháy nhà tại xã Chiến Phố; Bàn giao kỹ thuật và 2.550 cây na giống cho 5 hộ dân tại thị trấn Yên Bình; Bế mạc Giải Vô địch Cờ tướng tỉnh Hà Giang năm 2021… là những nội dung tin vắn trong tỉnh hôm nay.

29/04/2021
Đoàn Thanh niên Agribank nỗ lực vì an sinh xã hội

BHG - Năm 2020, Đoàn cơ sở Agribank Chi nhánh Hà Giang đã xung kích, tiên phong trong mọi phong trào; triển khai nhiều chương trình, kế hoạch và chủ động đổi mới phương thức hoạt động trong công tác đoàn, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ với những đóng góp tích cực vào kết quả hoạt động kinh doanh của Agribank.

28/04/2021
Ngày hội "Giọt máu hồng Hè 2021"

BHG - Ngày 28.4, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Du lịch huyện Bắc Mê, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với BCĐ Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Bắc Mê tổ chức Chương trình HMTN "Giọt máu hồng Hè 2021".

28/04/2021
Mèo Vạc làm tốt chính sách hậu phương quân đội

BHG - Chính sách hậu phương quân đội những năm qua luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mèo Vạc thực hiện tốt, phần nào giúp những gia đình chính sách, gia đình cán bộ, chiến sỹ vươn lên ổn định cuộc sống; động viên quân nhân yên tâm học tập, huấn luyện. Một trong những hoạt động mang đầy ý nghĩa đó là huyện tổ chức đưa thân nhân đi thăm con, em là chiến sỹ mới đang học tập, huấn luyện tại các đơn vị trong và ngoài tỉnh.

28/04/2021