Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Giang đảm bảo quyền lợi cho người lao động

21:26, 22/10/2019

BHG - Những năm qua, cùng với việc hoàn thành tốt các hoạt động kinh doanh;  Công ty Cổ phần môi trường đô thị (CPMTĐT) Hà Giang luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người lao động (NLĐ). Đặc biệt là việc đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); nhờ đó, NLĐ luôn yên làm việc, góp phần vào phát triển doanh nghiệp ngày một  bền vững.

Công nhân Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Giang thu gom rác thải.
Công nhân Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Giang thu gom rác thải.

Công ty CPMTĐT Hà Giang với hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực môi trường: Thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải; ươm trồng, quản lý, duy trì, chăm sóc cây xanh công viên, đường phố; lắp đặt và quản lý hệ thống đèn chiếu sáng công cộng; duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường giao thông, hệ thống thoát nước đô thị; quản lý nghĩa trang và dịch vụ tang lễ; thi công các công trình xây dựng dân dụng, giao thông và các dịch vụ khác... Hiện, Công ty có trên 200 lao động; trong đó, có 152 lao động nữ. Với môi trường làm việc của NLĐ mang tính đặc thù riêng, thường xuyên phải làm việc ngoài trời nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe; đặc biệt, vào thời gian nắng nóng hoặc mùa Đông. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, Công ty thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách; cũng như đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định và trang bị bảo hộ lao động cần thiết như: quần áo, găng tay, mũ, giày…

Chị Đường Thị Kim Liên, công nhân bộ phận thu gom rác thải của Công ty cho biết: “Tôi làm việc tại Công ty CPMTĐT Hà Giang đã được 15 năm, mặc dù công việc rất vất vả; thường xuyên phải làm việc ở ngoài trời và vào các khung giờ sáng sớm, chiều muộn; nhưng chị em trong tổ luôn đoàn kết và yên tâm công tác. Tập thể lãnh đạo Công ty luôn quan tâm, hỗ trợ, chăm lo cho đời sống của công nhân; đặc biệt, việc trả lương đầy đủ, đúng thời gian cũng như đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN và kịp thời giải quyết mọi chế độ cho NLĐ khi bị ốm đau, bệnh tật, thai sản…”.

Nhờ thực hiện tốt các chế độ, chính sách nên NLĐ luôn yên tâm làm việc; qua đó, việc sản xuất, kinh doanh của Công ty luôn đạt kết quả tốt. Hiện, công tác thu gom và xử lý rác thải luôn Công ty được đổi mới, phân công lao động hợp lý và khoán theo trục đường, tuyến phố; đồng thời mở rộng địa bàn thu gom tới các ngõ, xóm... Trong 6 tháng đầu năm, Công ty đã thu gom, vận chuyển và xử lý gần 12.950 tấn rác thải; đảm bảo lượng rác thải trong ngày được thu gom và xử lý nên không có tình trạng tồn đọng. Tổ chức vận hành thường xuyên, an toàn 47 trạm đèn tự động với tổng số 2.291 bộ bóng các loại; đồng thời lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng mới và thay thế hệ thống cũ bị hỏng, cũng như sửa chữa hệ thống đèn trang trí đường phố; thực hiện tốt công tác ươm trồng, quản lý, chăm sóc cây ở Công viên và các trục đường. Các nghĩa trang luôn được vệ sinh sạch sẽ, cũng như quản lý, chăm sóc các phần mộ tại nghĩa trang theo quy định. Nhờ vậy, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm của Công ty đạt gần 20 tỷ đồng; thu nhập bình quân của NLĐ đạt 6,8 triệu đồng/người/tháng. Năm 2017, Công ty đóng các loại bảo hiểm cho NLĐ trên 3,6 tỷ đồng; năm 2018 đóng trên 3,9 tỷ đồng và trong 6 tháng đầu năm 2019 đã đóng trên 2 tỷ đồng các loại quỹ bảo hiểm, đạt 100% KH.

Bà Nguyễn Minh Giang, Chủ tịch HĐQT Công ty CPMTĐT Hà Giang cho biết: “Công ty luôn có chính sách chăm lo, hỗ trợ và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ và xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của đơn vị. Công ty đã xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động nghiêm túc, hiệu quả; trong đó,  đặc biệt quan tâm đến các chế độ nhằm đảm bảo đời sống cho NLĐ; tạo điều kiện cho tổ chức Công đoàn của Công ty hoạt động hiệu quả và phát huy được vai trò là người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Hàng năm, Công ty đều tổ chức hội nghị cán bộ, công nhân, NLĐ để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; từ đó, đề ra các giải pháp và giải quyết đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ”.

Theo quy định, việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN là quyền quan trọng của NLĐ trong quan hệ lao động; việc tham gia đóng bảo hiểm không chỉ là nghĩa vụ của bản thân NLĐ mà còn thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm đối với hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ; người sử dụng lao động có thể bị xử phạt hành chính với mức cảnh cáo, phạt tiền và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như: Truy nộp số tiền bảo hiểm chưa đóng, chậm đóng; đóng số tiền lãi của số tiền bảo hiểm chưa đóng, chậm đóng. Theo thông tin từ BHXH tỉnh, Công ty CPMTĐT Hà Giang là một trong số ít các đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ và được đề xuất bình xét danh hiệu doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ bảo tồn các loại dược liệu quý

BHG - Huyện Quản Bạ được thiên nhiên ưu ái nên sở hữu nhiều loại dược liệu quý, mang giá trị y dược cao. Vì vậy, để bảo tồn và phát triển cây dược liệu, đặc biệt các loài dược liệu quý hiếm, huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần xây dựng nhiều sản phẩm có giá trị.

 

22/10/2019
Sảng Tủng phát huy vai trò người có uy tín thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

BHG - Những năm qua, người có uy tín trên địa bàn xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã tích cực đẩy mạnh vai trò hạt nhân trong khối đại đoàn kết toàn dân. Tại địa phương, họ luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển KT-XH; giúp người dân xoá đói, giảm nghèo; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước đưa xã Sảng Tủng trở thành điểm sáng của huyện trong Cuộc vận động toàn dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

 

22/10/2019
Phòng khám Đa khoa khu vực Thông Nguyên thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

BHG - Với chức năng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân các xã lân cận thuộc các huyện Bắc Quang và Hoàng Su Phì; những năm qua, Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ; khẳng định được vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân trong khu vực. Hiện nay, Phòng khám ĐKKV Thông Nguyên có 10 cán bộ; với 5 phòng chức năng và 10 giường bệnh lưu trú; đáp ứng tốt nhu cầu sơ cứu...

22/10/2019
Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân thể thao xã Việt Vinh (Bắc Quang)

BHG - Tháng 4.2018, UBND huyện Bắc Quang đã quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình sân thể thao xã Việt Vinh với tổng vốn đầu tư hơn 3,7 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sân thể thao xã Việt Vinh khởi công giữa năm 2018 và hoàn thành vào cuối năm 2018 nhằm hoàn thiện tiêu chí số 6 "Cơ sở vật chất văn hóa" để xã đủ điều kiện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 

21/10/2019