Bông hoa đẹp" trong phong trào phụ nữ Tát Hạ

08:27, 19/10/2019

BHG - Đó là chị Nguyễn Thị Hoàng (sinh 1983), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tát Hạ, xã Linh Hồ (Vị Xuyên) kiêm thành viên Hội đồng quản trị HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông, lâm nghiệp Hướng Dương. Chị là 1 trong 4 cá nhân, tập thể của huyện vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào phụ nữ thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2019.

Chị Nguyễn Thị Hoàng phát triển kinh tế từ chăn nuôi tổng hợp.
Chị Nguyễn Thị Hoàng phát triển kinh tế từ chăn nuôi tổng hợp.

Nhắc đến chị Hoàng; mọi người đều khen ngợi chị là một cán bộ gương mẫu, tâm huyết và luôn có ý chí cầu tiến vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Trên khuôn mặt rạng ngời niềm vui, chị Hoàng tâm sự: “Tôi được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ của thôn từ năm 2006 cho đến nay, để tập hợp chị em tham gia vào hội và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động và làm tốt công tác tư tưởng với từng chị em. Mỗi khi trong chi hội có người không may bị đau, ốm hoặc gặp khó khăn; tôi lại cùng chị em trong hội tổ chức đến thăm hỏi, động viên… Từ những việc làm rất nhỏ nhưng ý nghĩa, chị em đã mạnh dạn nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình và vào sinh hoạt trong chi hội ngày càng đông hơn; cùng đó, đưa phong trào phụ nữ thôn đi lên”.

Qua tìm hiểu, chị Hoàng nhận thấy, đa số phụ nữ cần vốn mua cây, con giống để phát triển kinh tế; chị đã tham mưu cho Hội LHPN xã giúp cho hội viên được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay, hàng chục gia đình hội viên được vay vốn từ Ngân hàng CSXH với dư nợ trên 1 tỷ đồng; vay vốn của Quỹ tín dụng tiết kiệm 570 triệu đồng và Ngân hàng NN&PTNT hơn 300 triệu đồng để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Giờ đây, chị em đã tiến bộ hơn nhiều trong cách nghĩ, cách làm; biết vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Hiện, trong 50 hội viên của chi hội, có 20 hội viên gia đình có kinh tế khá giả; chỉ còn 2 hộ hội viên nghèo.

Không chỉ nhiệt tình, sôi nổi trong các phong trào hoạt động của Hội phụ nữ ở cơ sở; chị Hoàng còn là tấm gương đi đầu làm kinh tế giỏi với mức thu nhập bình quân đạt 200 triệu đồng/năm. Nhớ lời căn dặn của Bác: “Mỗi một người và tất cả phụ nữ phải hăng hái nhận lấy trách nhiệm của người làm chủ đất nước, tức là phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm để xây dựng nước nhà, xây dựng xã hội chủ nghĩa”. Thời gian trước, một phần vì nuôi con nhỏ, chồng lại đi học 10 năm trời, nên cuộc sống gia đình chị luôn chật vật, thiếu thốn; đây cũng là lý do thôi thúc chị khởi nghiệp. Năm 2002, với số vốn ban đầu 6 triệu đồng được Ngân hàng CSXH cho vay, chị mua 9 con lợn về nuôi; sau khi trả hết nợ, chị lại tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng mua trâu về nuôi sinh sản; dần dần, chị phát triển chăn nuôi lên 4 con trâu, 20 con lợn và 100 mái gà. Tranh thủ buổi tối, vợ chồng chị còn làm thêm nghề tiện cầu thang gỗ, cung cấp cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Với sự động, sáng tạo và luôn khát khao làm giàu; những ngày đầu tiên thành lập HTX Hướng Dương, chị Hoàng đã cùng các thành viên lặn lội xuống Hà Nội tìm mua con giống và ký kết bao tiêu sản phẩm lợn rừng với trang trại lợn rừng NTC Việt Nam. Đồng thời, chị còn đóng góp nguồn vốn 50 triệu đồng vào HTX để đầu tư phát triển các ngành, nghề chủ lực như: Nuôi lợn rừng, nuôi trâu, sản xuất nấm Sò… Sau hơn 2 năm hoạt động, HTX Hướng Dương đã mang lại hiệu quả thiết thực; tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hội viên; đồng thì tạo ra những sản phẩm sạch, có chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng.

Đồng chí Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho biết: Phụ nữ của huyện luôn ra sức học tập, rèn luyện và vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của mình trong xã hội. Những năm qua, ở các cấp Hội phụ nữ đã xuất hiện hàng trăm gương “người tốt, việc tốt; họ là những “bông hoa” đẹp nhất trong vườn hoa. Hội LHPN huyện luôn đánh giá cao tài năng, trí tuệ, đức hạnh của chị Nguyễn Thị Hoàng. Tin rằng, với tổng số gần 18.000 hội viên; các chị sẽ tiếp tục đoàn kết, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi và có thật nhiều điển hình tỏa sáng như chị Hoàng.

MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm trường học

BHG - An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các trường học được xem là vấn đề quan trọng, đặc biệt các trường bán trú có số lượng học sinh lớn. Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và đảm bảo tốt công tác ATVSTP, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Bắc Mê đã triển khai nhiều giải pháp, đôn đốc kiểm tra, chấn chỉnh và hướng dẫn các trường thực hiện đúng quy định của pháp luật.

 

18/10/2019
Nhiều nhà dân bị lún, nứt cạnh công trình Trạm bơm nước thoát thải phường Minh Khai

BHG - Theo phản ánh của các hộ dân tại ngõ 62, phố Trần Đăng Ninh, tổ 4, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang, trong quá trình thi công đào hố móng để xây dựng trạm bơm thoát nước thải số 4, thuộc Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang đã xảy ra sự cố sụt lún đất, làm dạn nứt nhà ở của người dân.

 

18/10/2019
Điểm trường Khờ Chá Ván rất cần được hỗ trợ

BHG - Điểm trường Tiểu học và Mầm non Khờ Chá Ván, xã Chí Cà (Xín Mần) cách trung tâm xã gần 5 km; đây là ngôi nhà trình tường, việc học tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay, giúp sức của cộng đồng.

 

18/10/2019
Yên Minh thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh bán trú

BHG - Những năm qua, thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh (HS) dân tộc bán trú; huyện Yên Minh đã chỉ đạo các phòng chức năng, đơn vị trường học trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đầy đủ, kịp thời các chế độ hỗ trợ đối với HS bán trú thuộc hộ nghèo, vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn; giúp các em yên tâm hơn trong học tập, hạn chế tình trạng bỏ học; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 

18/10/2019