Chú trọng công tác đào tạo, sát hạch lái xe ô tô

09:25, 15/10/2019

BHG - Công tác đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe có vai trò rất quan trọng; giúp những người ngồi sau tay lái có đủ kiến thức, kỹ năng làm chủ tình huống khi tham gia giao thông, góp phần bảo đảm an toàn giao thông.

Học viên thực hành lái xe tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.
Học viên thực hành lái xe tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 2 cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe ô tô gồm: Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang và Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Bình Vàng. Những năm qua, để nâng cao công tác đào tạo, sát hạch lái xe; các cơ sở đào tạo đã tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên…, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Cơ sở đào tạo lái xe Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang đi vào hoạt động từ năm 2011 (tiền thân là Trường Cao đẳng nghề Hà Giang). Hiện, nhà trường đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên khi tham gia học lái xe ô tô các hạng. Với quan điểm “Muốn đào tạo được những lái xe giỏi, phải có những người thầy giỏi”; nhà trường luôn chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Ngoài việc áp dụng triệt để nội dung, chương trình học theo quy chuẩn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà trường khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo và áp dụng những sáng kiến kinh nghiệm rút ra từ thực tế công tác giảng dạy; hàng năm, nhà trường đều tổ chức thi sát hạch trình độ giáo viên, thi các mô hình giáo viên tự làm để ứng dụng vào công tác giảng dạy; nhờ vậy, giáo viên luôn được trau dồi, bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, sân tập sa hình, trang thiết bị, phương tiện đều được nhà trường đầu tư, nâng cấp để đáp ứng yêu cầu học tập của học viên. Hàng năm, Thanh tra Bộ GTVT, Sở GTVT thường xuyên kiểm tra toàn diện về công tác đào tạo.

Phòng máy vi tính được Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang lắp đặt cạnh sân tập, thuận lợi cho học viên học lý thuyết và thực hành.
Phòng máy vi tính được Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang lắp đặt cạnh sân tập, thuận lợi cho học viên học lý thuyết và thực hành.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang Nguyễn Minh Tuấn cho biết: “Hiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên nhà trường đều được đầu tư và đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Trường lắp đặt phòng máy vi tính ngay cạnh sân tập để học viên thuận lợi trong quá trình học lý thuyết và thực hành. Nhà trường đầu tư 33 đầu xe với 73 giáo viên giảng dạy; đào tạo các hạng: C, B2, B1, B1 tự động. Năm 2019, nhà trường được giao đào tạo 700 chỉ tiêu, trong 9 tháng đầu năm đã đào tạo được 551 chỉ tiêu và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt nhu cầu học của học viên; thực hiện tốt các quy định của Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ; chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức lối sống, nhận thức xã hội cho cán bộ, giáo viên, người lao động; từng bước hướng đến việc đào tạo đội ngũ lái xe có tay nghề cao, có đạo đức nghề nghiệp và văn hóa khi tham gia giao thông; góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ”.

Theo Nghị định số 138/2018/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị thiết bị mô phỏng, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe của học viên. Thiết bị mô phỏng sẽ đặt ra các tình huống như đường đèo dốc, quanh co, lái xe trong điều kiện sương mù, lái xe trên đường cao tốc...; giúp học viên bổ sung kiến thức, kỹ năng và áp dụng vào điều kiện thực tế khi đi đường. Các cơ sở đào tạo đã đầu tư lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động trên sân và trên xe; lắp đặt hệ thống camera, thiết bị lưu trữ hình ảnh, âm thanh trên ô tô sát hạch kết nối với các màn hình theo dõi để công khai quá trình và kết quả sát hạch lái xe nhằm ngăn chặn các hành vi tiêu cực như: Thi hộ, đánh tráo thí sinh…

Phó Giám đốc Sở GTVT Cù Duy Man cho biết: “Quan điểm của Sở GTVT là việc cấp Giấy phép lái xe ô tô phải thực chất để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Vì vậy, công tác đào tạo, sát hạch lái xe phải được kiểm soát chặt chẽ từ khâu đào tạo đến sát hạch từng lớp học. Sở thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, chấn chỉnh về công tác đào tạo, sát hạch lái xe; tăng cường kiểm tra các cơ sở đào tạo và tiến hành giám sát các kỳ sát hạch lái xe; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm của cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch, hội đồng sát hạch, tổ sát hạch giúp quá trình sát hạch lái xe được thực hiện nghiêm túc, minh bạch. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe ngày càng được nâng cao. Trong 9 tháng đầu năm, Sở GTVT đã cấp mới 6.950 Giấy phép lái xe và cấp đổi 2.353 Giấy phép lái xe”.

Việc quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe, giúp cho người lái xe sau khi tốt nghiệp có kỹ năng thực hành tốt, có tư cách đạo đức và ý thức tổ chức kỷ luật; đặc biệt là ý thức thực hiện văn hóa giao thông, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Mê với chủ trương xây dựng mỗi xã một sân vận động

BHG - "Mỗi xã nên có một sân bóng đá, sân vận động cho thanh niên; việc này chỉ cần máy san ủi, chứ không nhất thiết phải trồng cỏ như sân Mỹ Đình để thanh niên tập luyện, có chỗ chơi bóng, có các hoạt động thanh niên...". Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

14/10/2019
Chương trình từ thiện "Áo ấm cho em, sữa tốt cho em" tại xã Sủng Là, Đồng Văn

BHG - Chiều 12.10, tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Công ty Du lịch Quốc tế Ngân Tùng; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu (XNK) sữa và dinh dưỡng Quốc tế Natrumax (Hải Dương) phối hợp với Cục Thuế tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình tặng quà cho các em học sinh, các hộ nghèo, gia đình chính sách xã Sủng Là với chủ đề "Áo ấm cho em, sữa tốt cho em"...

13/10/2019
Tin gió mùa Đông Bắc

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (12.10), bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc vẫn đang di chuyển và nén rãnh áp thấp dịch chuyển xuống phía Nam. Dự báo: Khoảng chiều ngày mai (13.10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng yếu đến vùng núi Bắc Bộ, từ ngày 14.10 không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

 

12/10/2019
12 hộ nghèo, cận nghèo dân tộc Pu Péo ở xã Phố Là được hỗ trợ bò giống

BHG - Thực hiện Quyết định 2086/QĐ-TTg, ngày 31.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển KT - XH các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, ngày 11.10, đại diện Ban Dân tộc tỉnh đã trao 12 con bò giống hỗ trợ 12 gia đình dân tộc Pu Péo thuộc hộ nghèo, cận nghèo của xã Phố Là (Đồng Văn). Mỗi con bò giống trị giá  15  triệu đồng, tổng giá trị bò giống trao tặng lần này là 180 triệu đồng.

 

12/10/2019