Bắc Mê với chủ trương xây dựng mỗi xã một sân vận động

09:50, 14/10/2019

BHG - “Mỗi xã nên có một sân bóng đá, sân vận động cho thanh niên; việc này chỉ cần máy san ủi, chứ không nhất thiết phải trồng cỏ như sân Mỹ Đình để thanh niên tập luyện, có chỗ chơi bóng, có các hoạt động thanh niên...”. Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Để hiện thực hóa vấn đề trên, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã giao Huyện đoàn xây dựng và phát động phong trào mỗi xã nên có một sân vận động; nhằm tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên trên địa bàn.

Các sân vận động không chỉ là sân chơi thể thao mà còn là nơi người dân tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ (người dân xã Minh Sơn tổ chức cúng Còn tại sân vận động thôn Ngọc Trì).
Các sân vận động không chỉ là sân chơi thể thao mà còn là nơi người dân tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ (người dân xã Minh Sơn tổ chức cúng Còn tại sân vận động thôn Ngọc Trì).

Hiện nay, 12/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã có 1 sân vận động; nhiều xã đã vận động và xây dựng được từ 3 – 4 sân tại các thôn. Đánh giá về hiệu quả, sự hưởng ứng của các đoàn xã, đồng chí Triệu Văn Khang, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Là một phong trào mới được xây dựng, nhưng do tính cấp thiết và là mong muốn của đoàn viên, thanh niên;  nên trong thời gian ngắn, phong trào đã có sức lan tỏa rộng. Để thực hiện, mỗi đoàn xã có cách làm riêng trong việc huy động vốn và sân bãi. Từ đó,  tạo hiệu quả rất lớn; đặc biệt là khích lệ thanh niên trong việc tham gia các phong trào thể dục, thể thao...”.

Là một trong những đoàn xã đi đầu và xây dựng được nhiều sân;  anh Nông Trí Bền, Bí thư Đoàn xã Minh Sơn chia sẻ: “Sau khi có chủ trương của Huyện đoàn, Đoàn xã Minh Sơn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến các thôn vận động người dân hiến đất; thật may mắn, hầu hết các hộ đều ủng hộ và sẵn sàng tham gia. Qua đó, từ 1 sân ban đầu, giờ đã hình thành thêm được 3 sân bóng với diện tích mỗi sân là 2.000 m2 tại các thôn Ngọc Trì, Bản Vàn, Lùng Thóa. Cách làm của Đoàn xã là vận động người dân hiến đất và sử dụng nguồn vốn từ Quỹ bảo vệ rừng làm chi phí. Ngoài chơi thể thao, sân còn được sử dụng làm nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ của người dân trong thôn...”.

Ngoài việc tạo sân chơi, các sân vận động được hình thành tại các xã đã góp phần trong việc xây dựng Nông thôn mới, phát triển KT – XH. Anh Hà Văn Thuận, Bí thư Đoàn xã Đường Âm cho biết: “Ý thức được lợi ích của việc tập luyện thể dục, thể thao của đoàn viên, thanh niên, Đoàn xã Đường Âm đã xây dựng sân vận động tại các thôn để tạo khu vui chơi, đặc biệt là thực hiện việc chăm lo đời sống văn nghệ, thể dục, thể thao của người dân. Đến nay, Đoàn xã đã vận động bà con nhân dân hiến được trên 20.000 m2 để xây dựng sân tại các thôn: Pom Cút, Nà Phiêng, Độc Lập với số tiền hơn 200 triệu đồng...”.

Không phải những sân cỏ nhân tạo hiện đại, không mất chi phí thuê sân bãi; chiều về, trên sân vận động của các thôn, những đôi chân đất, những người còn lấm lem bùn từ đồng ruộng, trên nương lại hòa mình vào những trận bóng đá, bóng chuyền hơi gay cấn. Chị Nông Thị Vấn, xã Minh Sơn chia sẻ: “Vì xã còn ít điểm vui chơi, bởi vậy, chỉ vào dịp lễ, tết các hoạt động giao lưu với những trò chơi truyền thống mới được tổ chức như: Đẩy gậy, kéo co, ném còn... Sân chơi cũng hạn hẹp, chủ yếu tại sân UBND xã, trường học, bởi vậy ít người được tham gia. Kể từ khi có các sân vận động tại các thôn, từ 16 giờ chiều, mọi người đã tập trung tại sân khởi động và bắt đầu cho những trận đấu bóng chuyền, bóng đá sôi động...; vừa lành mạnh, vừa tốt cho sức khỏe và đặc biệt là thêm tình gắn kết”.

Từ những sân vận động giản đơn, với hình thức san ủi những mô đất trống cùng những nét kẻ vẽ làm bằng vôi đã tạo nên không khí thi đua sôi động không chỉ của đoàn viên, thanh niên mà còn là của toàn thể nhân dân  đến rèn luyện thể thao sau mỗi buổi lao động mệt nhọc; tạo sân chơi giao lưu học hỏi giữa các thôn, các xã trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình từ thiện "Áo ấm cho em, sữa tốt cho em" tại xã Sủng Là, Đồng Văn

BHG - Chiều 12.10, tại xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, Công ty Du lịch Quốc tế Ngân Tùng; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu (XNK) sữa và dinh dưỡng Quốc tế Natrumax (Hải Dương) phối hợp với Cục Thuế tỉnh Hà Giang tổ chức chương trình tặng quà cho các em học sinh, các hộ nghèo, gia đình chính sách xã Sủng Là với chủ đề "Áo ấm cho em, sữa tốt cho em"...

13/10/2019
12 hộ nghèo, cận nghèo dân tộc Pu Péo ở xã Phố Là được hỗ trợ bò giống

BHG - Thực hiện Quyết định 2086/QĐ-TTg, ngày 31.10.2016 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Phát triển KT - XH các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016 - 2025, ngày 11.10, đại diện Ban Dân tộc tỉnh đã trao 12 con bò giống hỗ trợ 12 gia đình dân tộc Pu Péo thuộc hộ nghèo, cận nghèo của xã Phố Là (Đồng Văn). Mỗi con bò giống trị giá  15  triệu đồng, tổng giá trị bò giống trao tặng lần này là 180 triệu đồng.

 

12/10/2019
Tin gió mùa Đông Bắc

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay (12.10), bộ phận không khí lạnh đã báo ở phía Bắc vẫn đang di chuyển và nén rãnh áp thấp dịch chuyển xuống phía Nam. Dự báo: Khoảng chiều ngày mai (13.10), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng yếu đến vùng núi Bắc Bộ, từ ngày 14.10 không khí lạnh sẽ tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

 

12/10/2019
Những người "gác cổng" thị trường Vị Xuyên

BHG - Theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Cục QLTT, Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, huyện Vị Xuyên và đạt được những thành tích đáng kể trong 9 tháng qua; xứng đáng là người "gác cổng" chặt chẽ cho chất lượng hàng hóa, bảo vệ lợi ích cho người tiêu dùng trên địa bàn huyện.

 

11/10/2019