Phát huy vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc

08:53, 22/11/2018

BHG - Vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc đã được lịch sử chứng minh qua quá trình đấu tranh, giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Phát huy tình thần đoàn kết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang luôn đoàn kết, tích cực thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

Đại diện Tổ 15, phường Minh Khai (TP Hà Giang) trao quà cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”.
Đại diện Tổ 15, phường Minh Khai (TP Hà Giang) trao quà cho các gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh”.

Là tỉnh biên giới cực Bắc của Tổ quốc, với 19 dân tộc cùng sinh sống và là địa phương có sự đa dạng, phong phú về văn hóa… để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới công tác tuyên truyền; tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không ngừng đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh…

Trong 10 tháng đầu năm, toàn tỉnh vận động nhân dân tham gia mở mới, nâng cấp trên 900 km đường giao thông các loại; nâng cấp gần 100 phòng học; xây mới 93 nhà văn hóa thôn; người dân hiến trên 228 nghìn m2 đất và trên 200 nghìn ngày công lao động. Hiện, toàn tỉnh có 24 xã đạt chuẩn Nông thôn mới; 854 khu dân cư được công nhận Khu dân cư Văn hóa; trên 93.400 hộ được công nhận Gia đình Văn hóa; 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết hàng năm và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh về phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa và bước đầu thành công trong chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; cải cách hành chính và tinh gọn bộ máy được triển khai quyết liệt, đồng bộ; hoạt động an sinh xã hội được quan tâm… Hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp vận động, quyên góp cho Quỹ “Ngày vì người nghèo” hàng tỷ đồng và đã hỗ trợ cho hàng trăm gia đình làm nhà Đại đoàn kết; tặng hàng nghìn suất quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc hóa học, gia đình bị hỏa hoạn, thiên tai… Từ các phong trào thi đua yêu nước và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến được nhân rộng.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; làm tốt việc giám sát, phản biện xã hội theo chức năng, nhiệm vụ đạt hiệu quả; cũng như giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách người có công; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân; tổ chức cho nhân dân tham gia ý kiến xây dựng hương ước, quy ước, dự án luật, pháp lệnh và nhiều văn bản pháp quy của Nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền cơ sở; xây dựng phong cách làm việc của cán bộ “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức tìm mọi cách chống phá Đảng, Nhà nước ta nhằm phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thì việc củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Thực hiện nhiệm vụ này, Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời vận động hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT – XH, giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các mô hình tiêu biểu, gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư cũng như thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phong trào Thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá XII) về xây dựng Đảng.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tham vấn nhân dân đối với các dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

LTS: HĐND tỉnh ban hành Kế hoạch số 32/KH-HĐND ngày 19.11.2018 về  thực hiện tham vấn nhân dân đối với các dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp thứ Tám HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, nhằm mục đích lấy ý kiến nhân dân để sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung, thay thế một số nghị quyết của HĐND tỉnh về ban hành cơ chế, chính sách của tỉnh, đảm bảo các chính sách đi vào cuộc sống có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng cân đối nguồn lực của tỉnh, đáp ứng yêu cầu...

21/11/2018
Cục Hậu cần, Quân chủng Hải quân thăm, tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh

BHG - Chiều 20.11, Đoàn công tác của Cục Hậu cần, Quân Chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam do Đại tá Đỗ Đức Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Cục Hậu cần làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà tại Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) tỉnh. Cùng dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Lao động- TB&XH. Hiện nay, Trung tâm CTXH tỉnh đang nuôi dưỡng, chăm sóc 71 đối tượng bảo trợ xã hội; trong đó, có 63 trẻ mồ côi và 8 người già neo đơn không nơi nương tựa. Tại đây, Đoàn công tác Cục Hậu cần đã thăm cơ sở vật chất, ân cần động viên các đối tượng đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm.

21/11/2018
Quản Bạ làm tốt công tác cấp mã số Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế

BHG - Việc cấp mã số Bảo hiểm xã hội (BHXH) song hành với cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho người dân là việc làm cần thiết; điều này không chỉ tạo thuận lợi cho các đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm được hưởng đầy đủ, đúng các quyền lợi, chế độ mà còn giúp các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, khoa học; giảm thiểu được tình trạng trục lợi BHXH, BHYT. 

 

21/11/2018
Ra mắt HTX may xuất khẩu xã Kim Thạch

BHG - Ngày 19.11, Công ty May mặc Cường Thuận đã phối hợp với UBND xã Kim Thạch (Vị Xuyên) tổ chức Lễ khánh thành xưởng và ra mắt HTX May xuất khẩu xã Kim Thạch. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chung, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; lãnh đạo Hội Doanh nghiệp tỉnh, Sở Khoa học – Công nghệ; Lãnh đạo UBND và các phòng, ban chức năng của huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã và toàn thể Ban Giám đốc, thành viên của HTX.

 

19/11/2018