Nhìn lại 5 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công

08:45, 27/07/2018

BHG - Trong 5 năm qua, với sự nỗ lực triển khai thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công (NCC) và công tác thương binh, liệt sỹ trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị. Việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng.

Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh thăm, tặng quà thương binh 1/4 Thèn Văn Sán, tại Trung tâm Điều dưỡng Thuận Thành (Bắc Ninh).
Lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh thăm, tặng quà thương binh 1/4 Thèn Văn Sán, tại Trung tâm Điều dưỡng Thuận Thành (Bắc Ninh).

Thể hiện lòng biết ơn

Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, 5 năm qua tỉnh ta đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, hiệu quả. Một trong những việc làm nổi bật của tỉnh là chăm lo về nhà ở cho NCC cùng thân nhân và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 5 năm qua tỉnh đã sửa chữa, làm mới được 998 căn nhà cho gia đình có công với cách mạng, tổng kinh phí hỗ trợ 30,16 tỷ đồng.

Bên cạnh những chế độ được thực hiện từ nguồn ngân sách, Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể cùng đông đảo nhân dân hưởng ứng tích cực như: Tham gia đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, góp ngày công lao động giúp đỡ các gia đình NCC gặp khó khăn. Vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 16,2 tỷ đồng và trích quỹ sửa chữa, tặng 166 nhà tình nghĩa với số tiền 5,383 tỷ đồng; tặng 634 sổ tiết kiệm với số tiền 1,280 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn tham gia công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng cách hỗ trợ hàng tháng cho các đối tượng NCC. Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lan, 96 tuổi, tại thôn Nà Sài, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) cho biết: Ngoài các chế độ, chính sách của Nhà nước, hàng tháng mẹ còn được Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Hà Giang phụng dưỡng với số tiền gần 2 triệu đồng/tháng.

Việc thực hiện chế độ chính sách đối với NCC được quan tâm chi trả đầy đủ, kịp thời. Trong 5 năm qua đã giải quyết các chế độ, chính sách cho 15.578 lượt đối tượng NCC và thân nhân NCC; 2.974 thân nhân NCC đang hưởng trợ cấp, hưởng chế độ người thờ cúng liệt sỹ và hưởng chế độ Bảo hiểm Y tế; 342 người được xác nhận NCC (công nhận 16 liệt sỹ, 32 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 3 thương binh, 161 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 10 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 90 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế…); chăm sóc sức khỏe 6.392 lượt người; giải quyết chế độ 54 học sinh, sinh viên là con của NCC với cách mạng hưởng chế độ ưu đãi giáo dục và đào tạo; các chế độ chính sách được thực hiện tương đối toàn diện đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với NCC.

Không quên người nằm xuống

Trong những năm qua, tỉnh ta đã chỉ đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Kết quả đã tìm kiếm, quy tập được 61 hài cốt liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong đó có 9 hài cốt liệt sỹ xác định được thông tin, tổ chức bàn giao đưa về quê an táng, còn lại 52 hài cốt liệt sỹ không xác định được thông tin đã tổ chức truy điệu và an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Ngoài ra, còn tiếp nhận 5 hài cốt liệt sỹ hy sinh ở nước bạn Lào do Quân khu IV bàn giao; tiếp nhận 1 hài cốt liệt sỹ do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn bàn giao về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên.

Trong năm nay, tỉnh ta tiếp tục tìm kiếm, khai quật và làm lễ an táng các liệt sỹ hy sinh tại mặt trận Vị Xuyên. Mới đây, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức khai quật và cất bốc hài cốt liệt sỹ Nguyễn Quốc Đoàn về an táng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên. Những thân nhân liệt sỹ ngã xuống tại mặt trận Vị Xuyên an táng ở Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên khi đến thăm, nhận hài cốt về an táng tại quê nhà đều được hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở theo quy định của Nhà nước.

Việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với NCC được các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, đầy đủ và có hiệu quả; đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC được duy trì thường xuyên, góp phần phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Song song với việc thực hiện các chính sách ưu đãi NCC với cách mạng, tỉnh đã làm tốt công tác chăm lo, giúp đỡ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ; các chương trình và phong trào nghĩa tình đã và đang được đẩy mạnh trong toàn dân, trở thành một hoạt động chính trị- xã hội mang tính nhân văn sâu sắc.

Bài, ảnh: VĂN QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sáng ngời đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"!

BHG - Tháng Bảy về, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang triển khai nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2018), phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - TBXH liên quan đến việc thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công.

 

27/07/2018
Khi doanh nhân làm… nông dân

BHG - Từng là doanh nhân, giữ cương vị Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia và Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel (Vị Xuyên,) nhưng khi rời thương trường, ông Nguyễn Khắc Khuê, trú tại tổ 17, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) đã chọn phương thức phát triển kinh tế hoàn toàn mới – đó là phát triển kinh tế trang trại theo hướng nông nghiệp sinh thái, trị giá hàng tỷ đồng khiến nhiều người ngưỡng mộ.Rời thương trường, ông Khuê quyết định tạo cho mình thú vui điền viên khi tuổi về già. Sau nhiều lần tham quan, học tập kinh nghiệm từ Bắc chí Nam, năm 2017, ông Khuê đã vận động bạn bè, đồng nghiệp cũ góp vốn phát triển trang trại, theo hướng nông nghiệp sinh thái...

26/07/2018
Xín Mần tổ chức Lớp bồi dưỡng khiến thức, năng lực hội nhập quốc tế năm 2018

BHG - Ngày 25.7 tại Trung tâm hội nghị huyện, UBND huyện Xín Mần phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế năm 2018, cho cán bộ, công chức viên chức và lãnh đạo quản lý trên địa bàn huyện. Dự lớp học có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, lãnh đạo huyện. Trong thời gian 1 ngày tham dự lớp bồi dưỡng, các học viên được cập nhật thông tin đối ngoại và được truyền đạt các nội dung về kỹ năng xây dựng dự án, kỹ năng vận động tài trợ, do TS Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc văn phòng Plan tại Hà Giang truyền đạt.

 

26/07/2018
Giao lưu văn nghệ Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

BHG - Đoàn Thanh niên phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) phối hợp với các cơ sở Đoàn đóng chân trên địa bàn phường, vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề "Dấu chân người lính" nhằm thiết thực Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2018). Dự buổi giao lưu có lãnh đạo phường Minh Khai; các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đông đảo nhân dân trên địa bàn phường.

 

26/07/2018