Sáng ngời đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"!

08:43, 27/07/2018

BHG - Tháng Bảy về, các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đang triển khai nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2018), phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Sùng Đại Hùng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Lao động - TBXH liên quan đến việc thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công.

P/v: Thưa đồng chí, trong thời gian qua, việc thực hiện chế độ cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào?

Đ/c Sùng Đại Hùng: Toàn tỉnh hiện có gần 3 nghìn người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cấp, ngành triển khai thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công. Cụ thể như: Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; Quyết định số 62/2011/QĐ - TTG của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách đối với các đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế sau ngày 30.4.1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc; Quyết định số 22/2013/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về quy định chi tiêu và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương... Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống vất chất, tinh thần… giúp các đối tượng chính sách, người có công ổn định cuộc sống.

P/v: Việc thực hiện chế độ đối với các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh ta đang gặp khó khăn gì, thưa đồng chí?

Đ/c Sùng Đại Hùng: Do đặc thù tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, dân cư phân bố không tập trung, nhiều gia đình chính sách, người có công sinh sống ở vùng sâu, vùng xa nên việc giải quyết chế độ, chính sách, cấp mai táng phí chưa kịp thời. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ chưa đầy đủ, kịp thời do nhiều đối tượng khi ngành chức năng tiến hành rà soát thì chưa có nhu cầu, đến nay có nhu cầu thì phải chờ ngành chức năng tiến hành rà soát, lập hồ sơ, thẩm định.

P/v: Vậy ngành Lao động - TBXH có giải pháp gì để khắc phục những khó khăn?

Đ/c Sùng Đại Hùng: Sở Lao động - TBXH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc quyết liệt; thường xuyên thăm hỏi, động viên, quan tâm, chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng; phối hợp với Sở Xây dựng rà soát lại các đối tượng người có công chưa có nhà ở để tiếp tục hỗ trợ người xây dựng nhà; phối hợp với Hội Cựu chiến binh, hỗ trợ các cựu chiến binh tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc với số tiền 50 triệu đồng/hộ.

P/v: Thưa đồng chí, trọng tâm chăm lo các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn tỉnh thời gian tới tập trung vào những vấn đề gì?

Đ/c Sùng Đại Hùng: Hiện tại, tỉnh đang tập trung thực hiện và hoàn thành trong năm nay việc chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng dân công hỏa tuyến theo Quyết quyết số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, ngoài việc thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách thì tỉnh tập trung giải quyết chế độ về nhà ở cho người có công với cách mạng để giúp họ ổn định cuộc sống.

P/v: Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, đồng chí cho biết tỉnh ta đang tập trung thực hiện các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” như thế nào?

Đ/c Sùng Đại Hùng: Nhân dịp này, Sở Lao động - TBXH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chỉ đạo các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”; trao 3.664 suất quà của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trị giá gần 750 triệu đồng và 4.787 suất quà của tỉnh trị giá trên 1,4 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách. Tổ chức thăm hỏi, động viên các thương binh, bệnh binh của tỉnh đang điều trị tại các trung tâm điều dưỡng tại Bắc Ninh, Hà Nam; tổ chức cho thân nhân các liệt sỹ đi viếng, thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Hà Quảng (Cao Bằng). Các cấp, ngành tổ chức viếng các Anh hùng Liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, Đài hương 468 xã Thanh Thủy (Vị Xuyên)...

P/v: Xin cảm ơn đồng chí !

BIỆN LUÂN (Thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao lưu văn nghệ Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ

BHG - Đoàn Thanh niên phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) phối hợp với các cơ sở Đoàn đóng chân trên địa bàn phường, vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với chủ đề "Dấu chân người lính" nhằm thiết thực Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2018). Dự buổi giao lưu có lãnh đạo phường Minh Khai; các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và đông đảo nhân dân trên địa bàn phường.

 

26/07/2018
Mệnh lệnh từ trái tim

BHG - "Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ không chỉ là nhiệm vụ, mà hơn hết là lương tâm, trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim. Điều đó giúp cán bộ, chiến sỹ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh không quản khó khăn, nỗ lực mỗi ngày để đưa các anh về với gia đình, đồng đội" - Thượng tá Trần Hữu Khanh, Trưởng ban Chính sách, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ.Sau khi cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc kết thúc, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được tỉnh ta quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh đã đặt chân lên nhiều địa bàn, tìm kiếm và quy tập được nhiều bộ hài cốt liệt sỹ.

26/07/2018
Khi doanh nhân làm… nông dân

BHG - Từng là doanh nhân, giữ cương vị Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia và Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel (Vị Xuyên,) nhưng khi rời thương trường, ông Nguyễn Khắc Khuê, trú tại tổ 17, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) đã chọn phương thức phát triển kinh tế hoàn toàn mới – đó là phát triển kinh tế trang trại theo hướng nông nghiệp sinh thái, trị giá hàng tỷ đồng khiến nhiều người ngưỡng mộ.Rời thương trường, ông Khuê quyết định tạo cho mình thú vui điền viên khi tuổi về già. Sau nhiều lần tham quan, học tập kinh nghiệm từ Bắc chí Nam, năm 2017, ông Khuê đã vận động bạn bè, đồng nghiệp cũ góp vốn phát triển trang trại, theo hướng nông nghiệp sinh thái...

26/07/2018
Xín Mần tổ chức Lớp bồi dưỡng khiến thức, năng lực hội nhập quốc tế năm 2018

BHG - Ngày 25.7 tại Trung tâm hội nghị huyện, UBND huyện Xín Mần phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế năm 2018, cho cán bộ, công chức viên chức và lãnh đạo quản lý trên địa bàn huyện. Dự lớp học có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, lãnh đạo huyện. Trong thời gian 1 ngày tham dự lớp bồi dưỡng, các học viên được cập nhật thông tin đối ngoại và được truyền đạt các nội dung về kỹ năng xây dựng dự án, kỹ năng vận động tài trợ, do TS Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc văn phòng Plan tại Hà Giang truyền đạt.

 

26/07/2018