Nhiệm vụ quan trọng thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững

17:23, 28/02/2018

BHG - Công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh, hiện nay, ngành nghề được đào tạo thông qua các cơ sở giáo dục công lập là 103 ngành, nghề. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn; từ đó, định hướng việc làm cho người dân. Hàng năm, các huyện, thành phố chủ động và có kế hoạch điều tra, khảo sát lực lượng LĐ được đào tạo nghề hoặc chưa qua đào tạo nghề; nhất là đối với các xã điểm xây dựng Nông thôn mới của tỉnh để phân loại, đánh giá nhu cầu học nghề và mở lớp đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) của tỉnh thường xuyên tham vấn, tư vấn nghề nghiệp cho người LĐ, nhất là đối tượng đoàn viên, thanh niên khu vực nông thôn; thông qua hình thức phát hành tài liệu hỏi đáp, hội nghị tuyên truyền trực tiếp, tờ rơi, qua hội chợ, trang Web…

Các học viên Trường Cao đẳng nghề tỉnh thực hành sửa chữa ô-tô.
Các học viên Trường Cao đẳng nghề tỉnh thực hành sửa chữa ô-tô.

Một nỗ lực khác trong nâng cao chất lượng dạy nghề là thiết thực, hiệu quả; tỉnh đã thực hiện việc rà soát mạng lưới cơ sở GDNN, tiến hành sáp nhập các Trung tâm Dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) các huyện; thành Trung tâm GDNN – GDTX. Việc sáp nhập Trường Trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Hà Giang vào Trường Cao đẳng Nghề và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật và công nghệ Hà Giang. Nâng cấp Trung tâm Dạy nghề huyện Bắc Quang thành Trường Trung cấp nghề và thành lập thêm Khoa Nội trú của Trường Cao đẳng Nghề; qua đó, tạo sự thống nhất, đa dạng hóa các ngành, nghề đào tạo. Cùng đó, tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để các cơ sở, Trung tâm Dạy nghề ngoài công lập được hoạt động với nhiều ngành, nghề khác nhau, đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân; cùng với đó là việc vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh cho học sinh, sinh viên học nghề. Trong năm 2017, toàn tỉnh tuyển mới và đào tạo cho 13.654 người, đạt 105% kế hoạch. Trong đó, hệ cao đẳng, trung cấp là 1.045 người; sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng là 12.609 người. Cơ cấu ngành nghề nông nghiệp chiếm 55,8%, phi nông nghiệp chiếm 44,2%; tỷ lệ LĐ qua đào tạo, tự tạo việc làm và tìm được việc làm mới chiếm trên 80%.

Có thể nói, những kết quả trong công tác đào tạo, nâng cao chất lượng dạy nghề cho LĐ khu vực nông thôn trong năm qua trên địa bàn tỉnh là động lực, yếu tố quan trọng để nhiều đoàn viên, thanh niên, người LĐ trong tỉnh tự tạo, tìm được việc làm mới; góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn trên 30%.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

BHG - Những năm qua, cùng với các ngành, các cấp triển khai "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh", ngành Y tế Hà Giang đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngày 27.7.2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 115, phê duyệt Kế hoạch triển khai "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh". Đây là điểm nhấn, tạo những chuyển biến rõ nét của ngành Y tế tỉnh thời gian qua.

 

27/02/2018
Luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh

BHG - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đồng Văn hiện có 114 cán bộ y, bác sỹ, người lao động. Hoạt động trên địa bàn đặc biệt khó khăn, bệnh nhân đến khám, điều trị chủ yếu là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với tinh thần trách nhiệm, vì sức khỏe nhân dân, các y, bác sỹ BVĐK Đồng Văn nỗ lực vượt qua khó khăn, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

 

27/02/2018
An toàn cho những tuyến đường trên Cao nguyên đá

BHG - Một trong những điểm nhấn khiến nhiều du khách mê đắm Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn chính là những cung đường đẹp nơi đây. Đặc biệt, đối với những bạn trẻ thích đi du lịch bằng xe mô-tô. Những cung đường trên Cao nguyên đá uốn lượn, quanh co đầy cảm giác tạo một sức hút kỳ lạ. Để những tuyến đường đẹp ấy trở nên an toàn hơn, thu hút ngày càng đông đảo du khách,… những năm qua, các ngành, các cấp đã không ngừng quan tâm, đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng và lắp đặt thêm nhiều biển báo, gương cầu,… đảm bảo an toàn giao thông.

27/02/2018