Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ

07:55, 27/02/2018

BHG - Những năm qua, cùng với các ngành, các cấp triển khai “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, ngành Y tế Hà Giang đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngày 27.7.2015, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 115, phê duyệt Kế hoạch triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là điểm nhấn, tạo những chuyển biến rõ nét của ngành Y tế tỉnh thời gian qua.

Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị ca phẫu thuật cho bệnh nhân.
Các y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuẩn bị ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ngành Y tế Hà Giang hiện có 5 bệnh viện tuyến tỉnh; 11 trung tâm y tế tuyến huyện; 177 trạm y tế xã với tổng số 4.258 cán bộ, nhân viên. Toàn tỉnh có 10,9 bác sỹ/10 nghìn dân và 0,91 dược sỹ/10 nghìn dân; 100% các xã, phường, thị trấn có bác sỹ. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) ở các tuyến trong tỉnh những năm qua đã được nâng lên; điều kiện, chất lượng chăm sóc người bệnh được cải thiện.

Mặc dù vậy, ngành Y tế còn gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu KCB như: Khả năng đáp ứng của các cơ sở KCB còn nhiều hạn chế; điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều khó khăn; nguồn nhân lực có trình độ còn thiếu; một bộ phận cán bộ chậm đổi mới tư duy; nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến sự hợp tác giữa cán bộ y tế và người bệnh chưa cao; đời sống của cán bộ y tế vẫn còn khó khăn…

Vượt lên khó khăn, những năm qua ngành Y tế tỉnh đã tích cực chỉ đạo việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đến nay, 100% các bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc khách hàng; thực hiện quy định về trang phục của cán bộ y tế; triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo chỉ đạo của Bộ Y tế; duy trì hòm thư góp ý của người bệnh và nhân dân; triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” và hoạt động của Tổ công tác xã hội. Chú trọng xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, các cơ sở KCB đã xây dựng và thực hiện khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, đồng thời phát động phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”.

Từ thực hiện tốt việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, tỷ lệ hài lòng của người bệnh về khả năng tiếp cận, sự minh bạch thông tin được nâng lên đáng kể; cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh có nhiều tích cực. Đặc biệt, nhận xét của người bệnh về thái độ ứng xử, kết quả cung cấp dịch vụ có chuyển biến rõ nét, với sự hài lòng khá cao tại các cơ sở KCB.

Trong đánh giá của ngành Y tế tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là đơn vị đạt số điểm cao nhất, đạt mức xuất sắc. Anh Hoàng Tiến Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bệnh viện đã nhận được sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ. Thời gian qua, bệnh viện đã chú trọng đến việc xây dựng Quy tắc ứng xử cho đội ngũ cán bộ, nhân viên và thực hiện nghiêm túc. Hàng tuần, các khoa đều tổ chức họp lấy ý kiến phán ảnh của người bệnh, hàng tháng tổ chức họp Hội đồng người bệnh; lãnh đạo bệnh viện thường xuyên “vi hành” vào các cuộc họp Hội đồng người bệnh để nghe ý kiến của bệnh nhân sát hơn…

Nhóm P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sắp xếp, kiện toàn các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc

BHG - Câu chuyện tổ chức, sắp xếp lại bộ máy hoạt động của các cơ quan, đơn vị ở các cấp, ngành, địa phương đang được dư luận rất quan tâm. Và ngành Y tế Hà Giang cũng đang thực hiện chủ trương này theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

 

27/02/2018
Đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán

BHG - Theo thống kê, đến hết năm 2017, toàn huyện Vị Xuyên có trên 10.000 chủ thẻ được đăng ký và hoạt động sử dụng các dịch vụ từ Agribank Vị Xuyên; những ngày trước Tết, nhu cầu rút tiền mặt từ máy ATM của Agribank tăng đột biến. Tuy nhiên, tình trạng nghẽn mạng, hết tiền và lỗi hệ thống máy ATM không xảy ra; các giao dịch của khách hàng đều được đáp ứng kịp thời. Đó là sự cố gắng, chuẩn bị chu đáo và cách làm chuyên nghiệp của cán bộ chuyên môn Agribank Vị Xuyên.

 

26/02/2018
Phát huy thành tựu trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

BHG - Trong những năm qua, ngành Y tế Hà Giang luôn làm tốt vai trò tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác y tế trên địa bàn; quản lý và chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ đối với công tác y tế theo phân cấp; luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, trong đó, tập trung đổi mới công tác tham mưu, quy trình xây dựng nghị quyết, nội dung cụ thể, sát với tình hình địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo toàn diện và hiệu quả đối với tuyến y tế cơ sở… Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh.

 

26/02/2018
Lợi ích kép từ Điểm giao dịch lưu động

BHG - Được khai trương và đưa vào hoạt động từ tháng 1.2018, Điểm giao dịch lưu động (ĐGDLĐ) bằng ô-tô chuyên dùng của Agribank Hà Giang đang thu hút được nhiều khách hàng vì sự tiện ích và hiệu quả đối với người dân.

 

26/02/2018