Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phẫu thuật thành công cho bệnh nhi thoát vị màng não tủy

09:22, 05/01/2018

BHG - Ngày 4.1, cháu Phàn Mẩy Phương (10 tháng tuổi), dân tộc Dao trú tại xã Sủng Máng (Mèo Vạc) bị thoát vị màng não tủy  đã được các Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho xuất viện.

Trước đó, ngày 26.12, Khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh tiếp nhận bệnh nhi Phàn Mẩy Phương với khối u vùng sau gáy có kích thước 8x10cm. Theo lời mẹ của bệnh nhi, khối u bắt đầu xuất hiện từ khi cháu được 3 tháng tuổi, tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không cho cháu đi điều trị. Đến khi cháu được 10 tháng tuổi, khối u ngày một phát triển to lên, bao trùm phần gáy và đau nếu chạm vào, vì thế gia đình đã cho cháu xuống bệnh viện để kiểm tra.

Bác sỹ Mã Hồng Cầu, Trưởng khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh đang kiểm tra cho bệnh nhi trước khhi xuất viện.
Bác sỹ Mã Hồng Cầu, Trưởng khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh đang kiểm tra cho bệnh nhi trước khhi xuất viện.

Sau khi làm các xét nghiệm và chụp cắt lớp, xác định khối u đó thực chất là do cháu bị thoát vị màng não tủy. Ban Giám đốc BVĐK tỉnh và các bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành hội chẩn  cho thấy, đây là một bệnh lý hiếm gặp, nếu không có hướng xử trí đúng cách thì có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Ngày 29.12, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối thoát vị màng não tủy. Kíp mổ do 2 bác sỹ Mã Hồng Cầu, Vũ Ngọc Quyết BVĐK tỉnh cùng ca mổ thực hiện. Trong thời gian khoảng 1 tiếng, các bác sỹ đã tiến hành bóc tách chân túi thoát vị khỏi tổ chức xung quanh, làm sạch vết thương và khâu đóng cổ túi thoát vị cho bé. Sau mổ, bệnh nhi tỉnh táo, bú mẹ tốt. Ngày 4.1, cháu Phàn Mẩy Phương đã được xuất viện.

Phẫu thuật thoát vị màng não tủy là ca mổ phức tạp, có thể gây liệt hoặc nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Việc ứng dụng và triển khai thành công ca phẫu thuật thoát vị màng não tủy đã khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sỹ của BVĐK tỉnh trong công tác khám chữa bệnh.      

Thùy Dung

Trung tâm TT/GDSK


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hải Phòng trao tặng điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng

BHG - Ngày 29.12, tại thôn Pờ Chúa Lủng, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, đoàn từ thiện Hải Phòng gồm: Công ty Cổ phần Thương mại và Vật liệu xây dựng Thiên Lương và Nhóm thiện nguyện Hoa Phượng đỏ thành phố Hải Phòng, do bà Phan Kim Oanh làm Trưởng nhóm, đã tổ chức lễ khánh thành và trao tặng công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng, thuộc trường Mầm non Cán Tỷ. 

30/12/2017
Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang ban hành kèm theo Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 11.12.2016

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang ban hành kèm theo Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2016. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành:

 

29/12/2017
Nghị quyết Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp – Việc làm và An toàn lao động tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020 được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết Chương trình mục tiêu Giáo dục nghề nghiệp – Việc làm và An toàn lao động tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành:

29/12/2017
Nghị quyết về Quy định mức chi công tác phí, chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Hà Giang được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII

BHG- Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy định mức chi công tác phí, chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành:

29/12/2017