Yên Minh tăng cường tuyên truyền về phòng, chống thuốc lá trong trường học

08:53, 05/01/2018

BHG - Nhằm hướng đến xây dựng môi trường sư phạm không khói thuốc lá, ngành Giáo dục huyện Yên Minh đã phối hợp với các đơn vị thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả; giúp các em học sinh, các thầy, cô giáo được dạy và học ở môi trường trong lành, tránh khỏi các tác hại nguy hiểm của khói thuốc.

Thực tế cho thấy, học sinh khối THCS và THPT là nhóm tuổi dễ bị sa đà vào việc hút thuốc thuốc lá do các em chưa nhận thức đầy đủ về những tác hại của thuốc lá gây ra. Cùng với đó, việc hút thuốc trong học sinh dẫn đến nguy cơ cao mắc vào các nhiễm các tệ nạn xã hội khác… Trước thực tế này, ngành Giáo dục huyện Yên Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện xây dựng trường học không khói thuốc lá ở tất cả các cấp học nhằm làm giảm tỷ lệ học sinh, cán bộ, giáo viên hút thuốc và bị hút thuốc thụ động trong nhà trường. Theo đó, ngành Giáo dục huyện chỉ đạo các trường học trên địa bàn xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá trong từng năm học. Với mục đích hướng đến là nâng cao nhận thức, ý thức về việc phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh. Xây dựng các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong nhà trường.

Phần thi của Trường THPT Mậu Duệ tại Hội thi tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học năm 2017. 	     Ảnh: CTV
Phần thi của Trường THPT Mậu Duệ tại Hội thi tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học năm 2017. Ảnh: CTV

Đồng chí Đỗ Văn Hải, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Minh cho biết: Căn cứ vào Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và thực hiện Chỉ thị số 6036/CT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành Giáo dục; ngoài công tác chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch phòng, chống thuốc lá tại đơn vị. Ngành Giáo dục thường xuyên tổ chức các Đoàn đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng trường học không khói thuốc. Cụ thể, kiểm tra việc niêm yết quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường học; hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Đồng thời, đưa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy, quy chế cơ quan; đây cũng là tiêu chí đánh giá thi đua đối với các cán bộ, giáo viên.

Theo đồng chí Triệu Thu Hằng, Bí thư Đoàn trường PTDT nội trú THCS và THPT Yên Minh, hoạt động phòng, chống thuốc lá trong nhà trường được thực hiện thường xuyên và gắn với các hoạt động của Đoàn thanh niên. Hành vi hút thuốc và việc mua bán thuốc lá trong toàn bộ khuôn viên nhà trường, khu ký túc xã được hạn chế ở mức thấp nhất. Nhà trường thực hiện treo biển cấm, các pa-nô, áp-phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; tổ chức tuyên truyền dưới cờ, sinh hoạt Đoàn. Duy trì sinh hoạt của Câu lạc bộ Tuyên truyền vào tối thứ Bảy hàng tuần, nội dung được chia theo các chủ đề, trong đó phòng, chống thuốc lá là một nội dung trọng tâm.

Để cụ thể hóa công tác tuyên truyền, vừa qua, Huyện đoàn Yên Minh đã phối hợp với Trung tâm Phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi về phòng, chống tác hại thuốc lá trong trường học năm 2017. Tham gia hội thi có 10 trường THCS và THPT trên địa bàn, trải qua các phần thi gồm: Chào hỏi – tài năng, thi kiến thức và thi hùng biện. Nội dung gồm các kiến thức về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động; gánh nặng bệnh tật và tổn thất kinh tế của việc sử dụng thuốc lá; cách xử lý các tình huống thường gặp trong truyền thông…

Có thể nói, bằng các hoạt động nhằm làm giảm tác hại của thuốc lá trong trường học thực hiện trên địa bàn huyện Yên Minh đã nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh tại các trường học; tạo động lực thúc đẩy cộng đồng quan tâm và cùng thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc tại huyện huyện nhà.

PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hải Phòng trao tặng điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng

BHG - Ngày 29.12, tại thôn Pờ Chúa Lủng, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, đoàn từ thiện Hải Phòng gồm: Công ty Cổ phần Thương mại và Vật liệu xây dựng Thiên Lương và Nhóm thiện nguyện Hoa Phượng đỏ thành phố Hải Phòng, do bà Phan Kim Oanh làm Trưởng nhóm, đã tổ chức lễ khánh thành và trao tặng công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng, thuộc trường Mầm non Cán Tỷ. 

30/12/2017
Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang ban hành kèm theo Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 11.12.2016

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu giữa các cấp ngân sách trên địa bàn tỉnh Hà Giang ban hành kèm theo Nghị quyết số 55/2016/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2016. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành:

 

29/12/2017
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố

BHG - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có hơn 638 cơ sở nhà hàng và quán ăn. Với số lượng khách đông, nên các cơ sở ăn uống trở thành "điểm nóng" trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để kiểm soát và đảm bảo tốt các quán ăn, nhà hàng, lực lượng chức năng và Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, hướng các chủ cửa hàng thực hiện tốt về chất lượng ATTP.

29/12/2017
Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017