Quang Bình tích cực hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải

08:29, 27/12/2017

BHG - Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển chung của xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận người dân trên địa bàn huyện Quang Bình đã được nâng lên. Tuy nhiên, song hành với đó là hàng loạt những hệ lụy về rác thải sinh hoạt làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Bãi xử lý rác thải tại tổ 5, thị trấn Yên Bình được xây dựng và đưa vào sử dụng.
Bãi xử lý rác thải tại tổ 5, thị trấn Yên Bình được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Chúng tôi đến Xuân Giang, một trong những xã có điều kiện phát triển KT-XH nhất của huyện Quang Bình trong những năm gần đây. Qua tìm hiểu của phóng viên, sau mỗi buổi chiều hàng ngày, lượng rác thải sinh hoạt một số bộ phận người dân vứt bừa bãi ra đường, nhất khu vực chợ trung tâm cũng là nơi sinh ra đủ các loại rác mà chưa có biện pháp thu gom xử lý, chủ yếu dọn lại một chỗ để khô rồi đốt, hoặc cho phân huỷ tự nhiên, gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường xung quanh.

Nhà làm việc tại Khu xử lý rác thải thị trấn Yên Bình đang hoàn thiện.
Nhà làm việc tại Khu xử lý rác thải thị trấn Yên Bình đang hoàn thiện.

Đến thị trấn Yên Bình, đây là khu vực huyện có nhiều nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống và cửa hàng kinh doanh tập trung đông dân cư, tuy nhiên do nhận thức của người dân đã được nâng cao nên việc thu gom rác thải cũng được thực hiện khá chu đáo. Đồng chí Đinh Trọng Văn, Giám đốc Công ty Dịch vụ công cộng và môi trường huyện Quang Bình cho biết: Hiện nay Trung tâm đang quản lý dịch vụ môi trường tại 3 xã: Xuân Giang, Bằng Lang và thị trấn Yên Bình, mỗi ngày, lượng rác thải trên địa bàn thị trấn mà Công ty phải thu gom khoảng 8 - 10 tấn, riêng xã Xuân Giang hiện chưa có bãi xử lý nên Công ty cho xe xuống tận địa bàn để thu gom, bình quân một tuần 2 chuyến, mỗi chuyến khoảng 10 - 12 tấn rác thải. Đối với xã Bằng Lang, mỗi tháng thu gom khoảng 3 - 4 tấn rác thải, nhưng xã đã có lò đốt tại chỗ nên việc xử lý cũng đơn giản hơn nhiều. Riêng khu vực bệnh viện, Công ty hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt, còn lại các loại rác thải, chất thải y tế, bệnh viện đã có khu vực để xử lý riêng, vì vậy không làm ảnh hưởng đến môi trường…

Để rác thải, chất thải sinh hoạt hàng ngày của người dân ngày càng được xử lý triệt để, các đồng chí lãnh đạo huyện cho biết: Hiện tại, huyện đã xây dựng bãi xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn khá quy mô, bằng hình thức chôn lấp, diện tích trên 3 ha, toàn bộ khu vực đổ rác, hệ thống điện, nước đã hoàn thành, riêng khu vực nhà làm việc, đường giao thông để xe vận chuyển rác vào nơi tập kết đang hoàn thiện, sẽ đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Riêng khu vực xã Xuân Giang, tháng 10 vừa qua, huyện mới khởi công xây dựng bãi xử lý rác thải. Đây là công trình có quy mô lớn, được xây dựng trên diện tích 1,3 ha, với tổng dự toán trên 41 tỷ đồng, sử dụng trong thời gian 20 - 30 năm. Công trình xây dựng theo hệ thống lò đốt, bảo đảm các tiêu chuẩn về bãi xử lý rác thải, có khu xử lý rác hữu cơ, rác vô cơ, khu xử lý nước rác và các thiết bị máy móc phụ trợ. Sau khi rác được xử lý xong đảm bảo các các tiêu chuẩn về khí thải, nước thải, không khí và các tiêu chuẩn cho phép theo quy định. Sau khi hoàn thành bãi xử lý rác thải, xã Xuân Giang sẽ có thể thu gom rác thải của các xã lân cận về xử lý, như vậy sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường cho các xã…   

Có thể nói, cùng với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế toàn huyện, kinh tế nông thôn cũng đang trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Sự phát triển đó đã tạo sức ép không nhỏ đối với môi trường. Do vậy, vấn đề rác thải sinh hoạt, nhất là khu vực nông thôn đang rất cần đến sự quan tâm đúng mức của các cấp quản lý trong việc chỉ đạo thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh an toàn môi trường nông thôn và cho người dân. Và cũng hơn bao giờ hết, mỗi chúng ta hãy có ý thức, trách nhiệm cùng nhau giữ gìn bảo vệ môi trường chính từ gia đình mình.

Bài, ảnh: Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang: Triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018

BHG - Sáng ngày 26.12.2017, tại Hội trường trung tâm, Thường trực UBND huyện Bắc Quang đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự thảo Ngân sách Nhà nước năm 2018. Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND và UBND huyện cùng các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn; chủ tài khoản các phòng, ban trong huyện tham dự hội nghị.

26/12/2017
Huyện Bắc Mê khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

BHG - Ngày 26.12, Tại hội trường Trung tâm Văn hóa huyện Bắc Mê, Sở Văn hóa TT&DL, Sở Thông tin và truyền thông đã phối hợp với UBND huyện Bắc Mê tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa,Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Triển lãm đã thu hút được đông đảo các cơ quan, ban ngành, lực lượng vũ trang, học sinh, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện đến tham dự.

26/12/2017
Điểm trường mang tên thầy giáo Văn Như Cương

BHG - Thời gian qua, nhiều thế hệ học trò không khỏi tiếc thương trước sự ra đi của Nhà giáo Văn Như Cương, tác giả biên soạn nhiều cuốn sách Toán học bậc học phổ thông và đại học. Nhưng tôi và nhiều người càng thêm xúc động khi chị Văn Thùy Dương, Hiệu phó Trường THPT Lương Thế Vinh, con gái cố Phó Giáo sư Văn Như Cương cho biết: Những ngày cuối cùng trên giường bệnh, thầy Văn Như Cương có di nguyện xây dựng một điểm trường cho trẻ em vùng cao và giục chị nhanh chóng thực hiện. 

25/12/2017
Tính nhân văn của chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Năm 2017, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy tốt hiệu quả, góp phần quan trọng bảo vệ diện tích rừng hiện có, nâng cao độ che phủ, tăng chất lượng và giá trị của rừng. Tiền chi trả DVMTR đã cải thiện cuộc sống người dân, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tài nguyên rừng được quản lý, bảo vệ tốt, ngày càng phát triển.

25/12/2017