Hoàng Su Phì, chủ động bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa Đông

08:18, 22/12/2017

BHG - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì thường xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại kèm theo sương mù, gây hại cho đàn vật nuôi. Hiện, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét và chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc.

Xã Pố Lồ hiện có tổng đàn trâu, bò trên 1 nghìn con, với phương thức chăn nuôi chủ yếu tại gia đình. Để đảm bảo nguồn thức ăn và phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc khi mùa Đông đến; cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chủ động dự trữ nguồn thức ăn, che chắn chuồng trại đảm bảo đủ ấm cho đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp. Đến nay, toàn xã có gần 90% hộ có chuồng trại, 100% hộ dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa Đông... Là người có kinh nghiệm chăn nuôi trâu, bò lâu năm, anh Tải Đức Thanh, thôn Cốc Có cho biết: Mặc dù anh có số lượng đàn trâu, bò không lớn, chỉ có 2 con trâu và 4 con bò, nhưng đây là tài sản của cả gia đình. Vì vậy, anh đã chuẩn bị đầy đủ các phương án để phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc như: Đẩy mạnh trồng cỏ, dự trữ rơm khô và thức ăn tinh như, cám ngô, bột sắn. Ngoài đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc, việc che kín và đảm bảo chuồng trại khô ráo, sạch sẽ trong mùa rét là rất cần thiết. Cùng đó, gia đình anh còn thực hiện tốt công tác tiêm phòng, nên nhiều năm qua, đàn trâu, bò không bị dịch bệnh và luôn phát triển tốt.

Gia đình anh Tải Đức Thanh, thôn Cốc Có (Pố Lồ), chủ động che chắn chuồng trại cho đàn vật nuôi trong mùa Đông.
Gia đình anh Tải Đức Thanh, thôn Cốc Có (Pố Lồ), chủ động che chắn chuồng trại cho đàn vật nuôi trong mùa Đông.

Đồng chí Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT của huyện cho biết: Huyện có số lượng gia súc khá lớn, đàn trâu có trên 23.087 con, đàn bò gần 6 nghìn con. Do đó, công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc được huyện coi là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Hàng năm, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi ngay từ đầu mùa Đông. Cùng đó là kiện toàn Ban Chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, với phương châm phòng, chống đói, rét tại hộ gia đình là chính. Cán bộ ngành Nông nghiệp, Thú y từ huyện đến cơ sở thường xuyên kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh, đồng thời, rà soát đàn gia súc để tiêm vắc-xin phòng dịch. Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức tiêm phòng được 210.100 liều vắc-xin các loại; tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc chuồng trại được 1.200 lít hóa chất tại 196 thôn bản...

Theo ghi nhận tại các địa phương trên địa bàn huyện, công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc được triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt. Ngoài việc chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi trong mùa Đông, thì công tác tuyên truyền cũng được triển khai bằng nhiều hình thức, như: Trên hệ thống loa phát thanh, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt thôn. Cùng với đó, chuồng trại được kiên cố hóa và tích trữ sẵn các loại thức ăn khô; giờ đây, người dân đã ý thức hơn trong việc chăm sóc đàn gia súc của mình khi mùa Đông đến. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chức năng, những tháng của mùa Đông năm nay, thời tiết rất khắc nghiệt, nhiệt độ xuống thấp đột ngột, cộng với sương muối, giá rét sẽ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi. Vì vậy, người dân không được chủ quan, ngoài rơm rạ và thức ăn tươi, bà con cần chuẩn bị bổ sung thức ăn tinh như: Cám gạo, bột ngô và cho trâu, bò uống nước ấm, nước muối để tăng sức đề kháng.

Từ những biện pháp tích cực của địa phương và sự chủ động của các hộ chăn nuôi, tin rằng mùa Đông năm nay, huyện Hoàng Su Phì sẽ hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết gây ra cho đàn gia súc.

Bài, ảnh: TIẾN LÂM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người "chắp cánh" ước mơ

BHG- Thực hiện Chương trình "Nâng bước em đến trường", giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới được đi học. Ở một số Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh đã đón nhận nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình chính sách, người có công với cách mạng về đơn vị để trực tiếp nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho các cháu được học hành. 

21/12/2017
Tháo gỡ khó khăn trong công tác dân số ở các huyện vùng cao

BHG- Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH, tập quán sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, nhưng tỉnh ta luôn chú trọng, nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, công tác dân số ở một số huyện vùng cao hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn.

21/12/2017
Hút thuốc lá có nguy cơ gây mù lòa

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây nên các bệnh tim mạch, phổi, ung thư… mà còn ảnh hưởng đến mắt. Đối với người hút thuốc lá, khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người không hút. Thuốc lá có liên quan trực tiếp đến 2 trong số những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

20/12/2017
Sự nguy hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai và thai nhi

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm đối với chính người hút, mà phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá dù trực tiếp hay gián tiếp còn gây nên những tác hại không nhỏ đối với thai nhi. Trong khói thuốc lá có chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất. Trong số này, các hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư đã chiếm đến hơn 60 loại với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì…

19/12/2017