Những người "chắp cánh" ước mơ

08:28, 21/12/2017

BHG- Thực hiện Chương trình “Nâng bước em đến trường”, giúp các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới được đi học. Ở một số Đồn Biên phòng trên địa bàn tỉnh đã đón nhận nhiều em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con gia đình chính sách, người có công với cách mạng về đơn vị để trực tiếp nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho các cháu được học hành. Các chú, các bác Bộ đội Biên phòng hàng ngày ngoài nhiệm vụ của một quân nhân, còn là những người cha, người thầy giáo đưa đón các em đến lớp, hướng dẫn các em học tập ngoài giờ. Tại Đồn Biên phòng Lũng Cú (Đồng Văn), nơi có 3 học sinh: Thò Thị Dính, Thò Mý Vàng, Thò Thị Súa được đơn vị nuôi dưỡng. Đồng chí Nguyễn Đức Oanh, Chính trị viên Phó, Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: Các em đang trong tuổi mới lớn, lại quen cuộc sống tự do ở gia đình, lúc mới về đơn vị mọi thứ đối với các em đều bỡ ngỡ; do vậy, anh em trong đơn vị phải tận tình chỉ bảo, đôi khi còn phải dỗ dành các em. Để các em học tập, rèn luyện đạt kết quả cao, Đồn đã thành lập Tổ “Nâng bước em tới trường” do đồng chí Chính trị viên Phó làm Tổ trưởng. Hàng ngày, ngoài việc phân công cán bộ đưa đón các em tới trường; buổi tối, Tổ cắt cử các thành viên hướng dẫn, hỗ trợ các em học tập. Đồng thời, giúp đỡ các em trong mọi sinh hoạt, do vậy các em đã dần tự lực trong học tập, sinh hoạt và trưởng thành rõ rệt.

Thượng úy Vừ Mý Chứ, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Lũng Cú, cho biết: Ở lớp, các thầy, cô giáo hướng dẫn một cách bài bản; còn về đơn vị, anh em phải tự mò mẫm tìm hiểu rồi hướng dẫn các em ôn bài; nhiều khi phải hỏi cô giáo chủ nhiệm cách làm để hướng dẫn các em. 

Ngoài việc dạy các em ôn luyện bài vở, đồng chí Vừ Mí Chứ cũng là người hướng dẫn các em trong sinh hoạt theo tác phong quân ngũ. Cô Nguyễn Thị Thuận, giáo viên chủ nhiệm của em Thò Mý Vàng, cho biết: Lực học của em Vàng có nhiều tiến bộ rõ rệt, từ học sinh trung bình, em đã vươn lên học khá; đặc biệt, em còn hăng hái tham gia các hoạt động của lớp cũng như của nhà trường.

Khác với thượng úy Vừ Mí Chứ, Thiếu tá Phạm Trần Duy, nhân viên Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Xín Mần, cán bộ tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Xín Mần được đơn vị giao nhiệm vụ kèm cặp 2 em Vàng Củi Vu và Vàng Củi Bình. Với 2 em, đồng chí Duy còn là người cha, người thầy giáo đã gắn bó từ những ngày đầu các em về đơn vị. Đồng chí Duy cho biết, Bình và Vu đang học lớp 8; tuy chưa đủ lớn để nhận thức mọi việc, nên anh vẫn thường phải nhắc nhở, động viên các em trong học tập.

Với kết quả năm học 2016 - 2017, có 152/152 em được các đơn vị Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận đỡ đầu đủ điều kiện lên lớp; trong đó có 6 em đạt học sinh Giỏi, 89 em đạt học sinh Khá, 7 em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Kết quả đo, là sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và đặc biệt là các thầy giáo được phân giao nhiệm vụ kèm cặp, chăm sóc các em.

Mai đây, những học sinh như em Dính, em Súa ở Đồn Biên phòng Lũng Cú; em Vu, em Bình ở Đồn Biên phòng Xín Mần, chắc hẳn sẽ không bao giờ quên được một mái trường tuổi thơ, nơi có những người như thầy Duy, thầy Chứ dìu dắt và chắp cánh ước mơ.

Xuân Minh (BĐBP tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tháo gỡ khó khăn trong công tác dân số ở các huyện vùng cao

BHG- Dù còn nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH, tập quán sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, nhưng tỉnh ta luôn chú trọng, nâng cao chất lượng dân số. Tuy nhiên, công tác dân số ở một số huyện vùng cao hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn.

21/12/2017
Hút thuốc lá có nguy cơ gây mù lòa

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây nên các bệnh tim mạch, phổi, ung thư… mà còn ảnh hưởng đến mắt. Đối với người hút thuốc lá, khả năng bị mù lòa cao gấp 4 lần so với người không hút. Thuốc lá có liên quan trực tiếp đến 2 trong số những nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

20/12/2017
Sự nguy hại của thuốc lá đối với phụ nữ mang thai và thai nhi

BHG - Hút thuốc lá không chỉ gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm đối với chính người hút, mà phụ nữ mang thai hít phải khói thuốc lá dù trực tiếp hay gián tiếp còn gây nên những tác hại không nhỏ đối với thai nhi. Trong khói thuốc lá có chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất. Trong số này, các hóa chất mang tính độc hại cho con người, dẫn đến các căn bệnh ung thư đã chiếm đến hơn 60 loại với những thành phần điển hình như nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì…

19/12/2017
Hội nghị tổng kết công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018

BHG - Ngày 18.12, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác DS - KHHGĐ năm 2017, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 và kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26.12. Tham dự có lãnh đạo Sở Y tế, đại diện Trung tâm DS - KHHGĐ các huyện, thành phố.

18/12/2017