Những loại bệnh dị ứng thường gặp vào mùa lạnh

15:45, 01/11/2017

Mùa đông thời tiết lạnh và khô là 'thủ phạm' gây nên nhiều bệnh khó chịu, nhiều người gặp một số dị ứng như nổi mề đay, mụn ngoài da, viêm mũi dị ứng, đau đầu...

Viêm da dị ứng: Thời tiết vào mùa Đông ở miền Bắc bắt đầu trở lạnh và hanh khô khiến nhiều người dễ bị dị ứng da, ngứa, phát ban trên mặt, bên trong khuỷu tay, phía sau đầu gối và trên bàn tay và bàn chân, hạt mụn li ti màu đỏ, sưng, nóng, ngứa, đau, nốt sần rùi khắp người… Những dị ứng này thường không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh bởi đây chỉ là biểu hiện ngoài da, nhưng điều này vẫn làm người bệnh cảm thấy rất khó chịu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, đặc biệt làm việc trong môi trường ẩm thấp khiến làn da dễ bị mất nước, dẫn tới khô và nứt nẻ. Nhiều người da đã khô nhưng lại không chú trọng đến việc chăm sóc làn da của mình đúng cách khiến cho bệnh viêm da ngày càng nặng hơn.

Người bệnh nên phối hợp với bác sỹ da liễu để có kế hoạch chăm sóc và điều trị kịp thời như dựa vào độ tuổi, triệu chứng…Và điều quan trọng là phải tuân theo một cách triệt để kế hoạch điều trị của bác sỹ.

Viêm mũi dị ứng: Người bị viêm mũi dị ứng thường hay ngứa mũi, ngứa tai, đau họng và đôi khi đi kèm chảy nước mắt. Người bị viêm mũi dị ứng thường hay bị khản giọng, ngứa họng, mất giác quan khứu giác và phải thở bằng miệng đặc biệt là vào lúc ngủ.

Nguyên nhân là do không khí lạnh kết hợp với các yếu tố gây dị ứng như bụi nhà, thực phẩm (hải sản, hoa quả…), khói, phấn hoa, hóa chất, khói thuốc lá, lông chó mèo, nấm mốc, thực phẩm có tính kích thích như hạt tiêu, ớt… tinh thần căng thẳng, vi khuẩn, vi-rút…

Tuy nhiên mùa đông chỉ xảy đến khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp với những tác nhân trên. Khi không còn tiếp xúc, hay khi môi trường ấm áp, không khí trong lành thì người bệnh cũng đồng thời hết bệnh. Bên cạnh đó cũng nên dự trữ sẵn các thuốc chống dị ứng để phòng khi thời tiết thay đổi và uống thuốc ngay khi có biểu hiện nhẹ.

Đau đầu: Thời tiết thay đổi làm cho mạch máu não giãn ra hay co lại đột ngột là một trong những nguyên nhân khiến đầu đau quay cuồng như búa bổ như có tiếng đập nhẹ ở trong đầu hay hai bên vùng thái dương. Nhiều người nghĩ rằng việc sử dụng thuốc giảm đaucó thể khỏi hoặc đỡ đau nhưng nó không có tác dụng điều trị bệnh dị ứng này hoàn toàn. Vì vậy không nên lạm dụng thuốc giảm đau, mà chỉ nên uống khi thấy không thể chịu đựng hơn được nữa.

Để tránh những cơn đau đầu do dị ứng vào mùa đông, nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả có nhiều vitamin C (B1, B6, B12), nên đảm bảo việc mặc ấm và giữ ấm đầu mỗi khi ra đường hay khi ở trong nhà.

Q.H (Sưu tầm)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017
Khai trương Văn phòng giao dịch An Cư

BHG-Sáng 29.10, tại số nhà 392, đường Nguyễn Trãi, tổ 9, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Văn phòng giao dịch An Cư tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đông đảo khách hàng.

30/10/2017
Khảo sát chính sách tiền lương tại Bộ LĐTB&XH

Chiều 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã tới khảo sát việc thực hiện chính sách tại Bộ LĐTB&XH.

30/10/2017
Luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức trẻ

BHG - Năm 2014, 212 trí thức trẻ (TTT) là người địa phương, tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng được hợp đồng, phân công công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh theo Đề án số 07 của BTV Tỉnh ủy. Trong 3 năm thực hiện Đề án, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 48 tỷ đồng để chi trả lương, phụ cấp cho các TTT; đã có 15 TTT được tuyển dụng trở thành cán bộ, công chức (CB-CC) ở các địa phương. Điều này khẳng định sự quan tâm và niềm tin của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã đối với đội ngũ TTT.

30/10/2017