Huyện Quang Bình diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn năm 2017

09:50, 24/04/2017

BHG- Vừa qua, Ban Chỉ đạo diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn (UPBL – TKCN) của tỉnh đã tổ chức diễn tập UPBL – TKCN cho huyện Quang Bình năm 2017, (đây là huyện được tỉnh tổ chức diễn tập điểm). Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN , Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh; Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và các cơ quan Quân khu 2; lãnh đạo Huyện uỷ, HĐND  - UBND, UBMTTQ, các cơ quan đơn vị, các LLVT huyện Quang Bình; Bí thư, Trưởng các thôn, bản của xã Tân Bắc; Trưởng Ban chỉ huy PCBL – TKCN, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Công an huyện, Phòng NN và PTNT của 4 huyện Bắc Quang, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong diễn tập UPBL – TKCN huyện Quang Bình năm 2017.
Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong diễn tập UPBL – TKCN huyện Quang Bình năm 2017.

Cuộc diễn tập UPBL – TKCN năm 2017, trước tình huống giả định huyện Quang Bình nhận được Công điện chỉ đạo của UBND tỉnh về Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN), do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, trong 4 – 5 ngày tới trên địa bàn huyện có mưa to, có nơi mưa rất to trên diện rộng, kết hợp với mưa đá, gió lốc, lũ ống, lũ quét, làm sạt lở đất đá. Trước tình hình trên, UBND huyện, Ban chỉ huy  PCTT – TKCN huyện Quang Bình đã có công điện khẩn chỉ đạo UBND và Ban chỉ đạo PCTT – TKCN xã Tân Bắc (địa phương xảy ra thiên tai được giả định trong đợt diễn tập) khẩn trương họp bàn biện pháp ứng phó với hoàn lưu cơn bão số 2, triển khai những công việc cần làm ngay cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của xã, các tổ, thôn bản chủ động PCBL – TKCN. Với các nội dung đó, Ban chỉ đạo PCTT – TKCN của huyện và xã Tân Bắc đã tổ chức diễn tập các bước như: UPBL – TKCN với 2 phần là cơ chế và thực hành với các nội dung cụ thể gồm: Phần cơ chế, tổ chức Hội nghị bất thường, quán triệt Công điện của tỉnh; nhận định, đánh giá tình hình thời tiết, dự kiến khả năng xảy ra các vấn đề thiên tai; xác định nội dung, biện pháp UPLT – TKCN; triển khai các công việc cần làm ngay; thông báo tình hình, giao nhiệm vụ, chỉ thị bảo đảm và tổ chức chỉ huy, chỉ đạo… Phần thực hành, trước tình huống giả định hoàn lưu cơn bão số 2 gây ra mưa to, mưa rất to, sạt lở đất, ngập úng xảy ra tại thôn Nặm Khẳm, xã Tân Bắc, tổ chức diễn tập: Chỉ đạo lực lượng 4 tại chỗ của xã hướng dẫn nhân dân các biện pháp chằng, néo mái nhà chống tốc mái; hướng dẫn di chuyển người, tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quyét; sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực sạt lở, lũ ống, lũ quyét; cứu hộ, cứu nạn nhà bị sạt lở và người bị lũ ống, lũ quyét cuốn trôi; khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra… Các lực lượng của huyện phối hợp với chính quyền xã Tân Bắc, thôn Nặm Khẳm, sử dụng các phương tiện chống bão, lụt sơ tán nhân dân và sử dụng các biện pháp tìm kiếm, cứu người, tài sản bị vùi lấp do sạt lở đất, đá gây ra… Kết quả diễn tập phần cơ chế và thực hành cấp huyện và cấp xã được đánh giá là xuất sắc.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập UPBL – TKCN năm 2017.
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen  cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập UPBL – TKCN năm 2017.

Phát biểu Bế mạc cuộc diễn tập, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập của tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị đến khi diễn tập của Ban chỉ đạo PCTT – TKCN huyện Quang Bình. Đồng chí nêu rõ, đây là cuộc diễn tập có nhiều đổi mới về thực tiễn và đầu tư do huyện, xã, thôn tổ chức thực hiện, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền huyện, xã Tân Bắc đã rất nỗ lực cố gắng, trách nhiệm  ngay từ những buổi đầu chuẩn bị cũng như khi diễn tập, đặc biệt không trông chờ ỷ lại vào cấp trên; từ công tác chuẩn bị đến khi diễn tập các thành phần tham gia đầy đủ. Phần cơ chế của huyện và của xã Tân Bắc được thực hiện rất bài bản, qua đó thể hiện vai trò và cách làm khoa học, nhất là khâu xử lý tình huống, quá trình diễn tập bảo đảm an toàn tuyệt đối… Trên cơ sở cuộc diễn tập, đồng chí chỉ đạo trong thời gian tới, các cấp, các ngành của tỉnh cũng như các huyện tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCBL – TKCN, tích cực tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân hiểu và nắm được mục đích, ý nghĩa của công tác PCBL – TKCN, từ đó người dân biết cách phòng, chống; riêng phần cơ chế cần phải thực hiện bài bản, cụ thể hơn để khi xảy ra bão lũ Ban chỉ đạo của huyện chỉ đạo các cấp, các ngành, các xã, thôn bản sâu sát, cụ thể phù hợp với tình hình của địa phương; các huyện cần thành lập các tổ, đội xung kích PCBL – TKCN, đề phòng khi xảy ra có thể chủ động triển khai các phương án phòng, chống. Đồng chí cũng chỉ đạo các huyện tập trung triển khai công tác PCTT cho các công trình công cộng như trạm xá, trường học, trụ sở các thôn bản từ nay đến trung tuần tháng 5… hạn chế thấp nhất thiệt hại khi mưa to bão lớn xảy ra…

Các lực lượng chức năng của xã Tân Bắc giúp nhân dân chằng néo, chống tốc mái nhà trước mùa mưa bão.
Các lực lượng  của xã Tân Bắc giúp nhân dân chằng néo, chống tốc mái nhà trước mùa mưa bão.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân và 1 hộ gia đình; Chủ tịch UBND huyện Quang Bình tặng Giấy khen cho 5 tập thể, 11 cá nhân đã có thành tích trong công tác diễn tập UPBL – TKCN năm 2017.  

Lực lượng chức năng của xã Tân Bắc giúp nhân dân sơ tán ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quyét.
Lực lượng của xã Tân Bắc giúp nhân dân sơ tán ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quyét.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chương trình hiến máu tình nguyện kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2017)

BHG- Ngày 22.4, tại Hội trường Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Đoàn khối các doanh nghiệp tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống lực lượng cảnh sát nhân dân (20.7.1962 – 20.7.2017). 

22/04/2017
Lễ bàn giao điểm trường do Kho bạc Nhà nước Hà Giang tài trợ

BHG- Ngày 21.4, Kho bạc Nhà nước Hà Giang tổ chức Lễ bàn giao điểm trường Chúng Trải, xã Sủng Cháng, huyện Yên Minh. Tới dự có bà Trần Thị Minh Hằng, nguyên Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước Việt Nam; ông Hoàng Văn Hạ, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Hà Giang; lãnh đạo UBND huyện Yên Minh, các đơn vị tài trợ cùng đông đảo giáo viên, phụ huynh, học sinh của điểm trường.

22/04/2017
Hạn chế lạm dụng rượu, bia - bắt đầu từ nhận thức mỗi người

BHG- Từ ngàn đời nay, rượu đã trở thành một trong những nét đặc trưng của nền văn hóa nước ta. Nếu như trước đây, rượu thường được dùng chủ yếu trong các dịp lễ Tết, hội hè hay thờ cúng; thì ngày nay, rượu được sử dụng một cách rộng rãi hơn và không ít người còn có thói quen sử dụng như một loại đồ uống hàng ngày. 

21/04/2017
Mỗi trái dưa - một tấm lòng!

BHG - Hưởng ứng Chương trình "giải cứu" dưa hấu giúp bà con nông dân tỉnh Quảng Ngãi; Nhóm Thiện nguyện Kết nối yêu thương Hà Giang đã cùng nhiều nhóm tình nguyện trên cả nước chung tay, tiêu thụ nông sản; phần nào giúp nông dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

20/04/2017