Những giọt nước mắt… hạnh phúc

09:07, 29/11/2016

BHG - Nhiều năm qua, theo lãnh đạo xã Sủng Cháng (Yên Minh), đã có hàng chục lượt đoàn từ thiện đến với điểm trường Sủng Chớ B, thôn Sủng Chớ - điểm trường khó khăn nhất của xã, với mong muốn hỗ trợ xây dựng mới điểm trường này vì cơ sở hạ tầng cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, trực chờ sập bất cứ lúc nào. Nguy hiểm rình dập các em học sinh và thầy giáo nơi đây trong mọi thời điểm. Nhưng chưa có nhà hảo tâm nào có thể hoàn thành mong ước của bà con và các thầy, cô giáo bám bản. Bởi đường giao thông rất khó đi, không thể vận chuyển nguyên vật liệu đến điểm trường. Cuối cùng đến ngày 25.11 vừa qua, trong buổi lễ khánh thành, bàn giao điểm trường Sủng Chớ B, những giọt nước mắt... hạnh phúc của người dân, giáo viên và cả những nhà hảo tâm đã nói lên tất cả ý nghĩa những nỗ lực trong quá trình hỗ trợ xây dựng điểm trường.

Điểm trường Sủng Chớ B trước kia
Điểm trường Sủng Chớ B trước kia

 

Điểm trường Sủng Chớ B bây giờ
Điểm trường Sủng Chớ B bây giờ

Đúng 19 giờ 10 phút ngày 24.11, sau 5 tiếng đồng hồ di chuyển từ Hà Nội, đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Thị Ánh Tuyết làm Trưởng đoàn – đơn vị đứng ra kêu gọi hỗ trợ đầu tư xây dựng điểm trường Sủng Chớ B đón tôi tại Tòa soạn, tiếp tục hành trình đến với huyện Yên Minh để kịp thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị cho buổi lễ Khánh thành, bàn giao điểm trường Sủng Chớ B ngày hôm sau. Dù có một ngày khá mệt vì phải di chuyển hơn 400km, nhưng 5h sáng 25.11, cả đoàn với 10 thành viên đã thức giấc và rất háo hức đến với Sủng Chớ B để hoàn thành nốt các công việc cho buổi khánh thành. 8 giờ sáng đoàn từ thiện đã đến Sủng Chớ B, khi cả thôn vẫn còn nằm trọn trong làn sương mờ của tiết trời đầu Đông đặc trưng miền Cao nguyên đá, nhưng nhiều thầy, cô giáo đã có mặt tại điểm trường từ rất sớm. Người trang trí giàn hoa nhựa, người dán các bức hình ngộ nghĩnh trong lớp học mầm non, gắn biển các lớp học… mỗi người một việc nhưng trên khuôn mặt ai cũng hiện lên niềm vui và sự hân hoan. Theo lịch, khoảng 2 giờ chiều buổi lễ mới bắt đầu, thế nhưng tất cả học sinh của điểm trường đã đến từ sáng sớm để chơi đùa cùng các đồ chơi mà đoàn từ thiện tặng như: Thang leo tứ diện, bập bênh, xích đu…

Ngoài các cháu học sinh, thầy, cô giáo và các thành viên đoàn từ thiện, có rất nhiều bà con nhân dân trong thôn cũng tới xem công tác chuẩn bị khánh thành điểm trường. Nhìn đồng chí Giàng A Phứ, Chủ tịch UBND xã trò chuyện với bà con trong thôn, họ nói với nhau bằng ngôn ngữ bản địa – tiếng Mông mà tôi không hiểu được. Thế nhưng, những cái nắm tay thật chặt của bà con với đồng chí Chủ tịch xã, những đôi mắt dưng dưng như muốn khóc một số người dân, tôi hiểu được phần nào đó câu chuyện họ nói với nhau. Sau cuộc trò chuyện với người dân, đồng chí Phứ cho tôi biết: “Bà con bảo với tôi rằng, vui quá, điểm trường thật đẹp, giờ thì mong muốn của bà con đã thành sự thực. Các con, các cháu có chỗ học, chỗ chơi tốt rồi, cảm ơn Chủ tịch, cảm ơn các nhà tài trợ…”

Có thể hiểu được niềm vui của bà con khi điểm trường đã được xây mới, bởi từ trước đến nay, học sinh và giáo viên nơi đây phải dạy và học trong những gian nhà lớp học trình tường đất đã nứt nẻ. Mái nhà lợp bằng bro – xi măng thủng lỗ chỗ, phải che chắn thêm bằng các miếng vải bạt. Lớp 1 và lớp 2 được ngăn bằng những cây gỗ tạm bợ. Giữa giờ ra chơi các em học sinh không có gì để chơi đùa… Nhưng giờ đây, 2 gian nhà lớp học kiên cố với 5 phòng học đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy và học. Sân chơi rộng rãi được láng nền xi măng kiên cố với nhiều đồ chơi cho các em vui đùa, học tập và nâng cao sức khỏe.

Các cháu học sinh đến điểm trường vui chơi từ rất sớm
Các cháu học sinh đến điểm trường vui chơi từ rất sớm

Điểm trường mới của Sủng Chớ B là kết quả và tâm nguyện, công đức của nhiều nhà hảo tâm thông qua đoàn từ thiện Hà Nội và đoàn từ thiện Thiện Tâm (Hà Nội) do bà Trần Thị Ánh Tuyết đứng ra quyên góp và thực hiện. Để xây dựng được điểm trường khang trang như hiện nay, hai thành viên trong đoàn đã trực tiếp ăn, ở ngay tại thôn Sủng Chớ và cùng với bà con xây dựng điểm trường. Thế nhưng, khi phát biểu tại buổi lễ bàn giao, bà Tuyết thay mặt các thành viên trong đoàn, chỉ mong muốn tấm lòng của các nhà hảo tâm sẽ được phát huy. Học sinh ở Sủng Chớ luôn đến lớp đầy đủ, vui chơi, học tập ngày một tốt hơn. Các thầy, cô giáo tại điểm trường yên tâm bám lớp, bám bản vì học sinh thân yêu…

Sau thời gian chuẩn bị chu đáo của các thành viên trong đoàn từ thiện, đúng 13 giờ, điểm trường Sủng Chớ B được khánh thành và bàn giao cho bà con nhân dân thôn Sủng Chớ, xã Sủng Cháng và các thầy, cô giáo quản lý. Trong phút chia tay với đoàn, những tiếng khóc nghẹn ngào, những giọt nước mắt của niềm vui, hạnh phúc của một số thành viên trong đoàn, các thầy, cô giáo và người dân Sủng Chớ xua tan đi cái rét đầu Đông và ấm lòng những người chứng kiến. Đôi khi, niềm hạnh phúc lớn lao nhất lại từ chính những giọt nước mắt.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả vai trò tham mưu trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng – TKCN

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp 32.963,84 ha, trong đó diện tích rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh và rừng tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là các loại cây như: Keo, Mỡ, Thông,... nên khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. 

29/11/2016
Biến rủi ro thành niềm an ủi

BHG - "Trong cuộc sống, không ai mong muốn điều không may mắn xảy đến với bản thân và gia đình mình. Những rủi ro về tài chính, bệnh hiểm nghèo, thương tật, thậm chí tử vong,... có thể bất ngờ xuất hiện mọi thời khắc không trừ một ai. 

29/11/2016
Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa TAND tỉnh Hà Giang và Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020

BHG- Nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định Luật Tổ chức Tòa án nhân dân và Luật Công đoàn Việt Nam. Sáng 25.11, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang, TAND tỉnh Hà Giang và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 – 2020.

28/11/2016
Công ty cổ phần Đường bộ I: Chú trọng chăm lo đời sống người lao động

BHG - Nâng cao đời sống công nhân là một điểm thu hút nguồn lao động của các công ty, doanh nghiệp, bởi sau những giờ làm việc người lao động cần có thời gian tái tạo sức lao động. Cùng với xu thế đó, Hà Giang một tỉnh vùng cao, lượng công nhân cũng ngày một tăng, đòi hỏi các công ty, doanh nghiệp phải có một chế độ ưu đãi phù hợp. Trong đó, Công ty cổ phần Đường bộ I Hà Giang là đơn vị luôn đi đầu trong công tác chăm lo đời sống của người lao động.

26/11/2016