Hiệu quả vai trò tham mưu trong công tác diễn tập ứng phó cháy rừng – TKCN

08:25, 29/11/2016

BHG - Huyện Hoàng Su Phì có diện tích đất lâm nghiệp 32.963,84 ha, trong đó diện tích rừng trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh và rừng tự nhiên trên địa bàn chủ yếu là các loại cây như: Keo, Mỡ, Thông,... nên khả năng xảy ra cháy rừng là rất cao. Chính vì vậy, phòng cháy, chữa cháy  rừng (PCCCR) là một nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch công tác hàng năm của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện. Những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tổ chức thành công các diễn tập ứng phó cháy rừng - tìm kiếm cứu nạn (ƯPCR-TKCN), đồng thời trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức diễn tập. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc PCCCR và giảm thiểu các vụ và mức độ thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Diễn tập ứng phó cháy rừng.                                   Ảnh: C.T.V
Diễn tập ứng phó cháy rừng. Ảnh: C.T.V

Thượng tá Phạn Văn Mừng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì cho biết: Thực hiện kế hoạch công tác quân sự - quốc phòng địa phương, hàng năm, Ban CHQS huyện phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu xây dựng kế hoạch, ban hành các chỉ thị, quyết định tổ chức các cuộc diễn tập ƯPCR-TKCN trên địa bàn.

Đối với các cuộc diễn tập ƯPCR-TKCN cấp xã, thị trấn, Ban CHQS vừa đóng vai trò người viết kịch bản, đạo diễn và cũng là người trực tiếp hướng dẫn, tập luyện cùng các lực lượng diễn tập. Sau khi Huyện ủy, UBND huyện ra quyết định tổ chức diễn tập ƯPCR-TKCN cấp xã, Ban CHQS tham mưu thành lập Ban chỉ đạo; chuẩn bị đầy đủ các loại văn kiện; xây dựng chương trình diễn tập và cử tổ công tác xuống xã để hướng dẫn Ban chỉ huy ƯPCR-TKCN làm công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập. Xác định chất lượng, hiệu quả của cuộc diễn tập ƯPCR-TKCN cấp xã, thị trấn phụ thuộc phần lớn vào sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban CHQS huyện. Vì vậy, sau khi có quyết định tổ chức diễn tập, đơn vị nhanh chóng xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ tới từng ban, bộ phận và từng cán bộ, chiến sỹ. Cùng với đó, cử đội công tác cơ động giúp xã làm công tác chuẩn bị như: Hội trường, cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân PCCCR... Đặc biệt là phối hợp với các lực lượng tại chỗ chọn vị trí, tổ chức xây dựng thao trường diễn tập phần thực binh phải sát với thực tiễn địa bàn và các khả năng có thể xảy ra cháy rừng để vận dụng hiệu quả khi có tình huống. Sau khi mọi công tác chuẩn bị hoàn tất cuộc diễn tập chính thức diễn ra dưới sự đạo diễn của Ban CHQS huyện.

 Đối với các cuộc diễn tập ƯPCR-TKCN cấp huyện năm 2016, Chỉ huy trưởng Ban CHQS là Phó ban Thường trực, vì vậy Ban CHQS huyện Hoàng Su Phì có vai trò chủ chốt trong việc tham mưu, giúp việc cho huyện tổ chức diễn tập. Xác định, để cuộc diễn tập diễn ra thành công, thì công tác chuẩn bị đóng vai trò quyết định. Ban CHQS đã tham mưu cho trưởng ban chỉ đạo diễn tập tổ chức họp và phân công công việc tới từng thành viên. Trong đó, Ban CHQS đảm nhiệm nhiệm vụ chuẩn bị thao trường, huy động lực lượng, phương tiện, tổ chức huấn luyện cho các lực lượng dân quân, tự vệ, dự bị động viên, các ban, ngành, đoàn thể của huyện tham gia diễn tập phần thực binh. Do khối lượng công việc nhiều trong khi quân số biên chế có hạn, nên trước ngày diễn tập chính thức khoảng 1 tháng, Ban CHQS đã tiến hành chọn vị trí phù hợp làm thao trường; huy động trên 150 ngày công của cán bộ, chiến sỹ, DQTV phát đường băng cản lửa, xây dựng các sở chỉ huy diễn tập, kiểm tra bổ sung phương tiện, dụng cụ chữa cháy,... đảm bảo đúng yêu cầu của cuộc diễn tập. Cùng với đó, để đảm bảo lực lượng thực binh, Ban CHQS đã tham mưu huy động lực lượng DBĐV huấn luyện và tham gia diễn tập, đây được xác định là lực lượng chính phối hợp với các lực lượng khác trong diễn tập phần thực binh.

Ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: Trong những năm qua, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện trong việc tổ chức thành công các cuộc diễn tập UPCR-TKCN, gần đây nhất là cuộc diễn tập UPCR-TKCN cấp huyện năm 2016 được Ban chỉ đạo diễn tập PCR-TKCN tỉnh đánh giá đạt loại xuất sắc. Thông qua các cuộc diễn tập, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân; kỹ năng PCCCR cho các cơ quan, đơn vị; khả năng lãnh đạo, chỉ huy cũng như sự phối kết hợp giữa các lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” ứng cứu khi xảy ra cháy rừng. Nhờ đó, trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng nghiêm trọng.

Hoàng Dũng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Biến rủi ro thành niềm an ủi

BHG - "Trong cuộc sống, không ai mong muốn điều không may mắn xảy đến với bản thân và gia đình mình. Những rủi ro về tài chính, bệnh hiểm nghèo, thương tật, thậm chí tử vong,... có thể bất ngờ xuất hiện mọi thời khắc không trừ một ai. 

29/11/2016
Ký kết chương trình phối hợp công tác giữa TAND tỉnh Hà Giang và Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020

BHG- Nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định Luật Tổ chức Tòa án nhân dân và Luật Công đoàn Việt Nam. Sáng 25.11, tại Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Giang, TAND tỉnh Hà Giang và Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2016 – 2020.

28/11/2016
Tổ hợp tác may mặc tạo việc làm thêm cho lao động nữ ở Sảng Tủng

BHG - Cách trung tâm thị trấn Đồng Văn khoảng 20 km, Sảng Tủng (Đồng Văn) là xã có kinh tế khá phát triển. Tuy nhiên, ngoài những thu nhập từ làm nương rẫy; hầu hết các gia đình không có thêm thu nhập nào khác. Chính vì thế, các Tổ hợp tác (THT) nhỏ và vừa ra đời nhằm tạo ra công việc, TĂNG thu nhập cho chị, em NHỮNG ngày nông NHÀN; tiêu biểu trong đó là THT may mặc Minh Khoa tại thôn Tả Lủng B.

26/11/2016
Công ty cổ phần Đường bộ I: Chú trọng chăm lo đời sống người lao động

BHG - Nâng cao đời sống công nhân là một điểm thu hút nguồn lao động của các công ty, doanh nghiệp, bởi sau những giờ làm việc người lao động cần có thời gian tái tạo sức lao động. Cùng với xu thế đó, Hà Giang một tỉnh vùng cao, lượng công nhân cũng ngày một tăng, đòi hỏi các công ty, doanh nghiệp phải có một chế độ ưu đãi phù hợp. Trong đó, Công ty cổ phần Đường bộ I Hà Giang là đơn vị luôn đi đầu trong công tác chăm lo đời sống của người lao động.

26/11/2016