Chuyển biến tích cực trong đào tạo, sử dụng cán bộ nữ

07:06, 20/10/2016

BHG- Phát huy vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, đồng thời quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ học tập, cống hiến; nên những năm qua, công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ, đặc biệt cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền tăng cao và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Nhiệm kỳ 2015 – 2020, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp có bước đột phá: Ở cấp tỉnh có 7/54 đồng chí (tăng 0,24% so với nhiệm kỳ trước); cấp huyện có 84/476 đồng chí (tăng 2,9% so với nhiệm kỳ trước); cấp cơ sở có 603/3.229 đồng chí (tăng 3,33% so với nhiệm kỳ trước). Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ tham gia vào HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 cũng tăng đáng kể: Có 1/6 đồng chí tham gia đại biểu Quốc hội; 20/60 đồng chí tham gia đại biểu HĐND cấp tỉnh, đạt 33,33% (tăng 2,30% so với nhiệm kỳ trước và cao hơn toàn quốc 7,63%); có 144/394 đồng chí tham gia HĐND cấp huyện (tăng 5,22% so với nhiệm kỳ trước); 1.639/5.020 đồng chí tham gia HĐND cấp xã (tăng 2,73 so với nhiệm kỳ trước). Hiện, có 3 cán bộ nữ giữ các chức danh chủ chốt của tỉnh, 26 đồng chí giữ các chức danh trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể và tương đương; bổ nhiệm 155 đồng chí giữ các chức vụ trưởng, phó các phòng, ban và tương đương thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; 10 đồng chí giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, thành phố; 185 đồng chí giữ các chức vụ trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; 25 đồng chí giữ chức vụ Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã; 12 đồng chí là Chủ tịch HĐND xã, 5 đồng chí là Chủ tịch UBND xã... Bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của ban thân, các cán bộ nữ còn là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội để đội ngũ cán bộ nữ nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt, đáp ứng tiêu chuẩn của từng vị trí công tác, nhạy bén, năng động, sáng tạo, từng bước vươn lên. Nhờ vậy, vai trò, vị thế của phụ nữ được nâng lên và ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Bích Hằng cho biết: “Không chỉ tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền các cấp đạt cao mà trong đợt Đại hội Phụ nữ các cấp vừa qua cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo cấp ủy. Đặc biệt đồng chí Triệu Tài Vinh, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang đã trực tiếp dự và chỉ đạo tại Đại hội Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì. Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ nữ là động lực to lớn để phụ nữ trên địa bàn tỉnh quết tâm vươn lên, khẳng định mình và cống hiến cho xã hội”.

Tao đổi với chúng tôi, Bà Củng Thị Mẩy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê chia sẻ: “Ở cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, trách nhiệm và khối lượng công việc lớn trong khi phụ nữ có nhiều hạn chế hơn nam giới, nhưng với công việc được Đảng và nhân dân tin tưởng, giao phó, tôi luôn biết dung hòa giữa công việc gia đình và xã hội; cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, từng bước giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Về công tác đào tạo và sử dụng cán bộ nữ, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Mê luôn quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi, bố trí vị trí việc làm phù hợp để cán bộ nữ được học tập, rèn luyện, phát huy hết khả năng của mình, cống hiến cho sự phát triển của huyện”.

Phụ nữ, ngoài công việc xã hội, họ còn là người “giữ lửa” hạnh phúc gia đình, vì vậy để phát huy vai trò của phụ nữ tong xã hội hiện đại, cần nhiều hơn sự quan tâm của ủy, chính quyền địa phương và sự hậu thuẫn của gia đình để họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sông Gâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập thể Nữ công BVĐK huyện Yên Minh nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2016

BHG - Tối 18.10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và trao giải thưởng phụ nữ Việt Nam năm 2016.

19/10/2016
Ngày hội Hiến máu tình nguyện và ra mắt Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống huyện Bắc Mê

BHG - Sáng 18.10, tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Bắc Mê, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện tổ chức Lễ phát động Ngày hội HMTN và ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống huyện Bắc Mê. Tham gia buổi lễ có 113 tình nguyện viên là đảng viên, cán bộ, CCVC; đoàn viên, thanh niên và giáo viên các trường học. 

19/10/2016
Gặp mặt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước khi đi phẫu thuật tim bẩm sinh

BHG - Ngày 18.10, tại Hội trường Sở Lao động – TBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức gặp mặt, động viên nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trước khi đưa các cháu đi phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện E Hà Nội. Dự buổi gặp mặt có lãnh đạo Sở Lao động - TBXH, Quỹ BTTE tỉnh và nhiều đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn. 

19/10/2016
Bàn giao công trình nhân đạo chào mừng 70 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

BHG - Ngày 17.10, tại xã Ngọc Minh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, Hội CTĐ Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Lễ bàn giao công trình nhân đạo chào mừng 70 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam. 

17/10/2016