Đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở Quang Bình

08:19, 14/11/2015

BHG- Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Sở Y tế; cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình và ngành Y tế huyện đã vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) từ huyện đến cơ sở không ngừng được đầu tư, xây dựng, cải tạo, nâng cấp; đội ngũ y, bác sỹ được tăng cường nhằm nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới về phương thức hoạt động; từ đó, chất lượng KCB đã được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện huyện Quang Bình.
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện huyện Quang Bình.

Điều cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến thăm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Quang Bình là: Cơ sở vật chất của bệnh viện rất khang trang, trang thiết bị hiện đại, đồng bộ. Ở bàn đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân; các cán bộ, nhân viên đều niềm nở, nhiệt tình chỉ dẫn từng bệnh nhân làm thủ tục khám bệnh. Là BVĐK hạng III và cũng là cơ sở KCB lớn của huyện, BVĐK huyện hiện có 4 phòng chức năng, 16 Khoa lâm sàng, 1 Phòng khám Đa khoa khu vực Xuân Giang. Trung bình mỗi ngày,  có hàng trăm lượt người tới thăm khám, điều trị bệnh tại đây. Để không ngừng nâng cao chất lượng KCB, BVĐK huyện đã đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị. Gặp và chia sẻ với bệnh nhân Hoàng Văn Nhị, ở xã Xuân Giang, ông tâm sự: “Tới bệnh viện, tôi được các nhân viên hướng dẫn cụ thể về thủ tục đăng ký và được các y, bác sỹ tận tình KCB; tôi cảm thấy hài lòng và yên tâm khi điều trị ở đây.”

Nhằm đáp ứng nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, BVĐK huyện đã huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại, hệ thống trang thiết bị y tế đồng bộ như: Máy thở, dao mổ điện, máy xét nghiệm sinh hóa máu, sinh hóa nước tiểu, máy siêu âm, điện tim, Monitoring theo dõi người bệnh và theo dõi sản khoa, Lase nội mạch và nhiều các trang thiết bị khác. Bệnh viện đã áp dụng nhiều tiến bộ KHKT vào chuyên  môn phục vụ cho công tác khám và điều trị như phẫu thuật, giảm đau sau mổ bằng Moocphin... Chất lượng KCB đã có nhiều tiến bộ, tạo được lòng tin của người dân đối với bệnh viện. Hằng năm,  BVĐK huyện đã khám trên 23.000 lượt người/năm; điều trị nội trú được hơn 8.000 ca/năm, người bệnh đến khám và điều trị ngày càng tăng. Công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 90%/năm; phẫu thuật được 700 ca/năm; xét nghiệm các loại hơn 17.500 ca/năm; siêu âm hơn 4.000 lượt/năm; Xquang gần 4.000 lượt/năm. Ngoài ra bệnh viện còn phối hợp với bệnh viện tuyến trên tổ chức phẫu thuật kịp thời các ca bệnh khó, nguy hiểm; công tác thu dung bệnh nhân được đảm bảo. Thực hiện tốt quy chế bệnh viện, 12 điều y đức, đảm bảo mọi chế độ KCB cho người nghèo, thực hiện tốt chế độ thu viện phí, đảm bảo chế độ chăm sóc và phục vụ người bệnh. Chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng lên phát huy có hiệu quả các trang thiết bị được cung cấp. Cơ bản giải quyết tốt các ca bệnh cấp cứu và chữa bệnh thông thường, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến...

Đi thăm các cơ sở KCB tại trạm y tế các xã trong huyện, chúng tôi cũng nhận thấy công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của cán bộ y tế khá chu đáo tận tình, các trạm y tế có quy mô từ 3 đến 5 giường bệnh, đảm bảo đầy đủ các phòng chuyên môn y tế tại tuyến xã bao gồm: các công trình phụ trợ, nhà công vụ, bể nước, tường rào, công trình vệ sinh... Đến nay, toàn huyện có 15/15 xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã.           

Điểm nổi bật của ngành y tế huyện Quang Bình trong thời gian qua là, Ban Giám đốc Bệnh viện đã chủ trương triển khai phát triển các khoa, phòng và kỹ thuật mới về lâm sàng và cận lâm sàng. BVĐK huyện đã thành lập mới được khoa Liên Chuyên khoa, tách khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và chẩn đoán, Ngoại tổng hợp và khoa phụ sản, khoa xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh. Các kỹ thuật lâm sàng mới đã được thực hiện tại bệnh viện như phẫu thuật nội soi tai - mũi – họng; phẫu thuật chấn thương, mổ cắt tử cung ngược dòng, kỹ thuật thở máy, chọn dẫn lưu màng tim, đặt kaete tĩnh mạch trung tâm, chọc dịch não tủy, triển khai điều trị bệnh mãn tính, bệnh tiểu đường. Về cận lâm sàng, bệnh viện đã triển khai hệ thống xét nghiệm mới hiện đại, hệ thống X quang kỹ thuật số, siêu âm 4 chiều, nội soi tai mũi họng, nội soi dạ dày, nội soi cổ tử cung... Với sự nỗ lực quyết tâm thực hiện được những công việc trên, bệnh viện đã thu dung được bệnh nhân, giảm tải cho tuyến trên, giảm chi phí đi lại, ăn ở cho người bệnh mà trước đây bệnh nhân phải chuyển tuyến, nay đã được điều trị ngay tại Bệnh viện Quang Bình, tạo được niềm tin yêu cho nhân dân trong huyện.

Với những nỗ lực không ngừng, đến nay, ngành Y tế huyện Quang Bình đã có bước phát triển vững chắc về mọi mặt, chất lượng KCB ngày càng được nâng lên; qua đó, góp phần vào bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Hiến Chương


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quốc lộ 34 tê liệt nhiều giờ vì lầy lội

BHG- Chiều ngày 10.11, trên Quốc lộ 34 đoạn km49 qua địa phận xã Lạc Nông (Bắc Mê) bị ùn tắc kéo dài. Hàng chục chiếc xe ô tô nằm xếp hàng dài trên đường đã khiến giao thông gần như bị tê liệt.

14/11/2015
Mèo Vạc: Mưa to kéo dài gây sạt lở đất, đá và cuốn trôi một người dân

BHG- Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của thời tiết bất thường, trên địa bàn huyện Mèo Vạc xảy ra mưa to kéo dài. Đặc biệt, vào chiều và đêm ngày 11.11, mưa to đã gây ra sạt lở đất đá, lũ ống tại một số trường học và cuốn trôi một người dân. 

12/11/2015
Sơ kết thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn UBKT Tỉnh ủy giai đoạn 2012 – 2015 và bổ sung nhiệm vụ năm 2017

BHG- Chiều 11.11, Công đoàn Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn UBKT Tỉnh ủy giai đoạn 2012 – 2015 và bổ sung nhiệm vụ năm 2017. Đến dự có đồng chí Lê Quang Minh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy cùng đông đảo cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

12/11/2015
Xã phát triển toàn diện - động lực xóa đói, giảm nghèo nơi vùng khó

BHG- Việc xây dựng và thực hiện Đề án Thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2016 kết hợp với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM đã, đang thay đổi cơ bản hình thức tổ chức sản xuất; thay đổi tư duy bao cấp sang hình thức đầu tư có thu hồi, thông qua các Quỹ phát triển thôn; nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước sẽ mang lại hiệu quả cao, đầu tư được củng cố và bảo toàn, tạo sự thuận lợi, chủ động nguồn vốn đầu tư cho sản xuất đối với các hộ dân...

12/11/2015