Khó khăn trong việc thu, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ

08:11, 14/05/2015

BHG - Mặc dù tháng 9.2014, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết và Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh đã có Văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố về việc thu và sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB); theo đó, từ ngày 1.1.2014, nộp 100% số thu phí sử dụng đường bộ (SDĐB) đối với xe mô tô thu được (sau khi đã trừ chi phí phục vụ công tác thu) vào ngân sách cấp huyện để cấp cho các xã, phường, thị trấn đầu tư làm đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới. Tuy nhiên, đến hết tháng 1.2015, mới có 5 huyện nộp số thu phí SDĐB vào ngân sách nhưng chưa đầy đủ theo số phí thu được; 6 huyện, thành phố vẫn chưa nộp số thu phí SDĐB vào ngân sách cấp huyện và tổng số phí thu được chỉ đạt gần 18% so với kế hoạch giao năm 2014.

Năm 2014, tổng thu phí SDĐB trên địa bàn tỉnh đạt 22 tỷ 755 triệu đồng, trong đó: Quỹ BTĐB Trung ương chuyển cho tỉnh 20 tỷ 173 triệu đồng; số thu quỹ năm 2013 chưa phân bổ chuyển sang 1 tỷ 043 triệu đồng; thu phí SDĐB đối với xe mô tô trên địa bàn 1 tỷ 637 triệu đồng. Tổng chi từ nguồn thu phí SDĐB năm 2014 là 19 tỷ 305 triệu đồng, trong đó: Chi hoạt động Văn phòng Quỹ BTĐB 284 triệu đồng, chi hoạt động của Trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động 1 tỷ 164 triệu đồng; chi sửa chữa và bảo đảm các tuyến đường giao thông, xây dựng tường hộ lan 4 huyện vùng cao phía Bắc 16 tỷ 256 tỷ đồng...

Theo Quyết định số 2236/QĐ-UBND của UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu phí BTĐB đối với 164.616 xe mô tô của toàn tỉnh năm 2014 là 10 tỷ 996 triệu đồng. Tuy nhiên đến hết ngày 31.12.2014, toàn tỉnh chỉ thu được 1 tỷ 637 triệu đồng, đạt chưa đầy 18% kế hoạch giao. Huyện Mèo Vạc thu phí đạt cao nhất cũng chỉ đạt gần 30%; huyện Bắc Quang thu đạt thấp nhất, chỉ đạt 6,5%... Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến việc thu phí BTĐB đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh đạt thấp?.

Theo Chủ tịch UBND phường Trần Phú, thành phố Hà Giang Đỗ Văn Anh: Phường Trần Phú được giao chỉ tiêu thu phí SDĐB từ xe mô tô năm 2014, là trên 384 triệu đồng. Tuy nhiên mặc dù đã rất cố gắng, nỗ lực và gắn cả chỉ tiêu thi đua vào công tác này và là phường có số thu cao nhất thành phố cũng chỉ được trên 151 triệu đồng. Còn lại các phường khác số thu rất thấp như: Xã Phương Độ chỉ thu được gần 6 triệu đồng, phường Ngọc Hà thu trên 3 triệu đồng... thậm chí xã Ngọc Đường số thu bằng...  không. Qua tìm hiểu, lãnh đạo các phường đều chung nhận xét: Do chưa có chế tài xử phạt đối với những đối tượng không nộp phí SDĐB, dẫn đến thiếu sự công bằng giữa người chấp hành và người không chấp hành nên rất khó triển khai, việc các đơn vị thực hiện việc thu phí đạt thấp so với kế hoạch là khó tránh khỏi.

Cùng chung ý kiến với lãnh đạo các xã, phường của thành phố Hà Giang, các thành viên Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB cho rằng, ngoài nguyên nhân trên, các huyện, thành phố chưa thực sự quyết liệt trong việc chỉ đạo các phòng, ban liên quan và các xã, phường, thị trấn thu phí đường bộ, nên số phí thực tế thu được đạt rất thấp so với kế hoạch được giao, từ đó chưa thu được hết số xe mô tô phải nộp phí trên địa bàn tỉnh. Nhằm động viên, khuyến khích các huyện, thành phố thu phí BTĐB, HĐND tỉnh đã ra Nghị quyết và Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB đã có Văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố nộp 100% số thu phí SDĐB đối với xe mô tô thu được (sau khi đã trừ chi phí phục vụ công tác thu) vào ngân sách cấp huyện để cấp cho các xã, phường, thị trấn đầu tư làm đường giao thông nông thôn theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới đang rất cần kinh phí. Cơ chế là vậy, song việc thu phí SDĐB đối với xe mô tô của các huyện, thành phố tiến triển rất chậm.

Để việc thu, quản lý, sử dụng Quỹ Bảo trì đường bộ hiệu quả, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB tỉnh cho biết: Thời gian tới Hội đồng quản lý Quỹ sẽ tham mưu UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thu phí đường bộ, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, gắn với phụ trách từng địa bàn; xây dựng phương án chi tiêu nội bộ của Quỹ hợp lý, hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra tải trọng các phương tiện; tập trung nguồn vốn từ Quỹ BTĐB để sửa chữa đường theo hướng đồng bộ, làm đến đâu chắc đến đó...

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố: Nói chuyện chuyên đề tại thôn, bản

BHG - Ngày 8.5, Trung tâm Dân số -KHHGĐ thành phố phối hợp với Hội Nông dân thành phố và 2 xã Phương Thiện, Phương Độ tổ chức nói chuyện chuyên đề về Dân số - KHHGĐ cho hơn 200 lượt hội viên Hội Nông dân tại 2 thôn Lâm Đồng (Phương Thiện) và Lùng Vài (Phương Độ).

13/05/2015
Đón nhận, truy điệu và an táng 5 bộ hài cốt Anh hùng liệt sỹ

BHG- Chiều 11.5, tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức lễ đón nhận và truy điệu 5 bộ hài cốt anh hùng liệt sỹ hy sinh trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc tại mặt trận xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

12/05/2015
Sở Nội vụ: Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015

BHG- Chiều 11.5, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương các điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 – 2015.

12/05/2015
Hiệu quả từ các chương trình, chiến dịch, dịch vụ chăm sóc SKSS và KHHGD ở Yên Minh

BHG- Những năm qua, từ việc thực hiện tốt Chiến dịch tăng cường truyền thông, vận động, lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) vùng đông dân, có tỷ lệ sinh cao và vùng khó khăn.

12/05/2015