Bài thuốc đông y chữa bệnh viêm đại tràng

08:03, 15/04/2015

BHG- Bệnh viêm đại tràng (còn được gọi là viêm loét đại tràng) là một loại bệnh viêm đường ruột ảnh hưởng đến lớp lót bên trong của đại tràng (ruột già) gây ra các vết loét hình thành trong các lớp trên cùng của lớp niêm mạc. Những vết loét có thể chảy máu và sản xuất mủ, tăng nhu động ruột khiến người bệnh không thể kiểm soát được đại tiện dẫn đến tình trạng đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn đại tiện như đi lỏng, táo bón, phân sống, phân có nhầy máu.., người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, ngủ kém, hay cáu gắt, giảm trí nhớ, gầy sút cân… Viêm đại tràng cũng được coi là một căn bệnh mãn tính, đi theo người bệnh trong một thời gian dài, và thường khó điều trị, đôi khi còn đe dọa tới tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân Bệnh viêm đại tràng: Theo đông y là do sự rối loạn công năng của các tạng trong cơ thể gây nên: Can gây nên can khí uất kết, Tỳ gây nên Tỳ vị hư hàn, Thận gây nên Tỳ Thận dương hư, rối loạn hoạt động của Khí gây nên Khí trệ - Khí uất; Huyết gây nên Huyết ứ - xuất huyết. Nguyên nhân theo Tây y là do nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng ( lỵ, a míp), nhiễm siêu vi, nhiễm nấm…

Để giúp người bệnh thoát khỏi sự hành hạ khổ sở của căn bệnh viêm đại tràng, đông y giới thiệu bài thuốc gia truyền điều trị bệnh viêm đại tràng như sau:

Bài thuốc sắc uống trong ngày: Râu  hùm 40g, cán cân 80g, đậu rừng 20g, cỏ liền an 20g, huyết dụ 20g, quýt bông 20g.

+ Cách dùng: Tất cả 06 loại cây thuốc trên rửa sạch, đem sắc uống thay nước trong ngày.

+ Tác dụng, công dụng: Chữa các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng như: đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, rối loạn đại tiện, phân lỏng, phân sống, phân có nhầy hoặc máu.

+ Tác dụng phụ: Không

+ Kiêng kỵ: Kiêng các chất chua cay ( rượu, bia), thịt trâu, thịt bò, thịt dê, cá mè, cà muối, cua ốc.

Nguyễn Thị Đức (Chủ tịch Hội Đông y tỉnh)

Hình ảnh các cây thuốc trong bài thuốc:

Cây râu hùm
Cây râu hùm

 

Cây cán cân
Cây cán cân

 

Cây đậu rừng (chạ đậu)
Cây đậu rừng (chạ đậu)

 

Cây cỏ liền an
Cây cỏ liền an

 

Cây huyết dụ
Cây huyết dụ

 

Cây quýt bông
Cây quýt bông

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn thực phẩm

BHG- Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có: 37.387,6 ha đất sản xuất lúa và 53.414,2 ha đất trồng ngô (chưa kể diện tích đất trồng đậu tương, lạc, vừng,...). Để đảm bảo quá trình sản xuất, toàn tỉnh cần trên 2.500 tấn lúa, ngô giống; dự kiến nhu cầu sử dụng phân bón vô cơ lên đến trên 63,5 nghìn tấn và cần trên 95,3 nghìn lít thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). 

15/04/2015
Quy tụ dân cư gắn xây dựng Nông thôn mới: Nhìn từ Đề án 105

BHG- 4.186 hộ dân sống ở các vùng thiên tai, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn... được di rời về nơi ở mới xen ghép với cộng đồng dân cư ở hàng trăm thôn, bản; gần 400 công trình cơ sở hạ tầng được xây mới, nâng cấp, sửa chữa hỗ trợ cộng đồng nơi các hộ về quy tụ. Đó là những con số về kết quả thực hiện Đề án 105 của tỉnh trong 4 năm qua. 

14/04/2015
Phát động phong trào "Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2015"

BHG- Ngày 10.4, tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Vị Xuyên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên phối hợp tổ chức phát động phong trào "Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2015".

12/04/2015
Cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong tuyên truyền về công tác DS – KHHGĐ ở Bắc Mê

BHG- 122/1.022 trẻ được sinh ra trong năm 2014 trên địa bàn huyện Bắc Mê là con thứ 3 trở lên, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ dùng các biện pháp tránh thai chỉ đạt gần 69%, điều này cho thấy, công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện chưa có nhiều khởi sắc, vấn đề này đặt lên vai những người làm công tác truyền thông giáo dục về DS – KHHGĐ trách nhiệm nặng nề hơn.

11/04/2015