Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn thực phẩm

07:06, 15/04/2015

BHG- Theo số liệu thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có: 37.387,6 ha đất sản xuất lúa và 53.414,2 ha đất trồng ngô (chưa kể diện tích đất trồng đậu tương, lạc, vừng,...). Để đảm bảo quá trình sản xuất, toàn tỉnh cần trên 2.500 tấn lúa, ngô giống; dự kiến nhu cầu sử dụng phân bón vô cơ lên đến trên 63,5 nghìn tấn và cần trên 95,3 nghìn lít thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Như vậy, số lượng vật tư nông nghiệp (VTNN) như: Giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV,... sử dụng trong một năm không hề nhỏ. Giả sử, những con số trên không được các cơ quan chức năng siết chặt quản lý, sẽ ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến người sản xuất và tiêu dùng?.

Giống cây trồng được cơ quan chuyên môn kiểm định về chất lượng, giúp người dân yên tâm sản xuất Trong ảnh: Người dân xã Tân Quang (Bắc Quang) chăm sóc ngô vụ Xuân.
Giống cây trồng được cơ quan chuyên môn kiểm định về chất lượng, giúp người dân yên tâm sản xuất Trong ảnh: Người dân xã Tân Quang (Bắc Quang) chăm sóc ngô vụ Xuân.

Còn một thực tế không thể phủ nhận: Tại các buổi chợ phiên ở một số địa phương (chủ yếu là xã giáp biên giới) trên địa bàn tỉnh, nhiều cá nhân lợi dụng sự thiếu chặt chẽ trong công tác quản lý của chính quyền sở tại, lén lút kinh doanh VTNN khi chưa đủ điều kiện. Điều này dẫn đến việc, một bộ phận người dân mua phải VTNN ngoài danh mục lưu hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không đảm bảm về chất lượng... Mặt khác, việc sử dụng thuốc BVTV chưa đúng quy trình kỹ thuật, dùng thuốc không rõ nguồn gốc của nhiều người dân, kéo theo mặt hàng nông sản thiếu ATTP, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Từ thực tế trên, nhiều năm trở lại đây, các ngành chuyên môn của tỉnh đã siết chặt công tác quản lý chất lượng VTNN để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người sản xuất và đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người tiêu dùng.

Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT), Giang Đức Hiệp cho biết: Nhằm góp phần nâng cao chất lượng cây giống, hạn chế thiệt hại về kinh tế cho người trồng, Phòng đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giống cây trồng (Hợp tác xã, cửa hàng VTNN,...) và UBND các huyện, thành phố lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu chất lượng các lô giống theo Pháp lệnh Giống cây trồng. Bên cạnh đó, các đơn vị cung ứng giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV ngoài những điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật, trước khi ký hợp đồng cung ứng VTNN với UBND các huyện, thành phố đều thực hiện nguyên tắc: Có chứng nhận kiểm nghiệm chất lượng của ngành chuyên môn và chịu trách nhiệm về chất lượng VTNN phục vụ sản xuất do đơn vị cung ứng. Đặc biệt, trong năm 2014, để siết chặt công tác quản lý, Sở NN&PTNT đã tổ chức kiểm tra 1.034 cơ sở kinh doanh VTNN và sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Đánh giá, phân loại 399 cơ sở kinh doanh VTNN, trong đó có 77 cơ sở xếp loại A (tốt), 234 cơ sở xếp loại B (đạt) và còn 88 cơ sở xếp loại C (không đạt điều kiện kinh doanh)...

Công ty Cổ phần vật tư Nông - lâm nghiệp Hà Giang (TP. Hà Giang) là một trong những địa chỉ tin cậy của nhiều nông hộ. Trong ảnh: Khách hàng mua vật tư nông,  lâm nghiệp tại một Chi nhánh của Công ty thuộc phường Trần Phú.
Công ty Cổ phần vật tư Nông - lâm nghiệp Hà Giang (TP. Hà Giang) là một trong những địa chỉ tin cậy của nhiều nông hộ. Trong ảnh: Khách hàng mua vật tư nông, lâm nghiệp tại một Chi nhánh của Công ty thuộc phường Trần Phú.

Đặc biệt, bước sang năm 2015, Sở NN&PTNT đã trình UBND tỉnh xem xét, ban hành: Kế hoạch tăng cường quản lý thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 2015-2020). Trong đó, có nhiều nội dung quan trọng như: Mở lớp tập huấn, tuyên truyền cho các hộ nông dân về quy định của pháp luật liên quan đến nguyên tắc sử dụng, bảo quản thuốc BVTV cũng như tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV không rõ nguồn gốc. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở buôn bán thuốc BVTV và các tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc BVTV để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những tập thể, cá nhân cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, nội dung của Kế hoạch cũng chỉ rõ, việc xây dựng bể chứa bao bì thuốc BVTV hay thí điểm mô hình “Dịch vụ BVTV ở cơ sở”,... Tất cả những điều này sẽ góp phần đắc lực, tạo chuyển biến tích cực trong công tác BVTV. Qua đó, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn, vừa nâng cao chất lượng nông sản an toàn đối với sản xuất nông nghiệp hàng hóa của tỉnh trong tương lai gần...

“Tại nhiều địa phương, khi điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình canh tác không thuận lợi, một năm chỉ trồng được một vụ lúa hoặc ngô; nếu không cẩn thận lựa chọn giống cây trồng, sử dụng phân bón, thuốc BVTV,... đúng cách theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn thì nguy cơ mất mùa, mặt hàng nông sản kém chất lượng, không có chỗ đứng trên thị trường là điều tất yếu xảy đến”. Chia sẻ này của chị Lý Thị Sinh, xã Na Khê (Yên Minh) cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều nông hộ khác. Bởi họ đặt niềm tin của mình vào các đơn vị chức năng, trong việc quản lý chất lượng VTNN, ATTP. Để qua đó, không chỉ bảo vệ người sản xuất mà còn hình thành, phát triển các chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quy tụ dân cư gắn xây dựng Nông thôn mới: Nhìn từ Đề án 105

BHG- 4.186 hộ dân sống ở các vùng thiên tai, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn... được di rời về nơi ở mới xen ghép với cộng đồng dân cư ở hàng trăm thôn, bản; gần 400 công trình cơ sở hạ tầng được xây mới, nâng cấp, sửa chữa hỗ trợ cộng đồng nơi các hộ về quy tụ. Đó là những con số về kết quả thực hiện Đề án 105 của tỉnh trong 4 năm qua. 

14/04/2015
Phát động phong trào "Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2015"

BHG- Ngày 10.4, tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện Vị Xuyên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang, UBND huyện Vị Xuyên phối hợp tổ chức phát động phong trào "Toàn dân hiến máu tình nguyện năm 2015".

12/04/2015
Cần có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư trong tuyên truyền về công tác DS – KHHGĐ ở Bắc Mê

BHG- 122/1.022 trẻ được sinh ra trong năm 2014 trên địa bàn huyện Bắc Mê là con thứ 3 trở lên, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ dùng các biện pháp tránh thai chỉ đạt gần 69%, điều này cho thấy, công tác DS - KHHGĐ trên địa bàn huyện chưa có nhiều khởi sắc, vấn đề này đặt lên vai những người làm công tác truyền thông giáo dục về DS – KHHGĐ trách nhiệm nặng nề hơn.

11/04/2015
Tố lốc tiếp tục gây thiệt hại tại Yên Minh

BHG- Từ chiều tối ngày 7 đến rạng sáng ngày 8.4, huyện Yên Minh tiếp tục hứng chịu những đợt mưa giông kèm theo tố lốc với cường độ mạnh xảy ra trên diện rộng.

09/04/2015