Nâng cao vị thế phụ nữ nông thôn

16:39, 17/10/2008

HGĐT- Đến nay, toàn tỉnh có 182.887 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên; tổng số hội viên Hội Phụ nữ các cấp 109.318 người, trong đó hội viên ở nông thôn và thị trấn chiếm 90.411 người. ở khu vực nông thôn, phụ nữ là lực lượng lao động chính, đóng góp nhiều công sức để xây dựng gia đình, xã hội ngày càng hoàn thiện, tốt đẹp hơn.


 
 Câu lạc bộ Thêu, dệt thổ cẩm của Hội Phụ nữ xóm Sảng Pả A (Mèo Vạc). Ảnh: Hùng Thị Hồng

Thông qua tổ chức Hội Phụ nữ các cấp, hội viên, phụ nữ nông thôn được bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, được hưởng các chương trình hỗ trợ để phát triển kinh tế, tạo việc làm, ổn định thu nhập...


Phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh quan tâm. Đặc biệt là hội viên, phụ nữ ở khu vực nông thôn. Trong sản xuất nông, lâm nghiệp, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp với các ngành tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống lúa, ngô mới đạt năng suất, chất lượng cao vào gieo trồng; làm tốt công tác chăm sóc, thu hoạch; tăng cường thâm canh tăng vụ, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tổ chức được 368 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho hơn 20.000 lượt hội viên tham gia. Tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách 11 Huyện, Thị hội về khảo sát thu nhập thông tin các chương trình tín dụng tiết kiệm cho 22 người tham gia và tiến hành khảo sát, thu thập thôn tin tại 100% cơ sở xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh; tổ chức tập huấn về nghiệp vụ cho vay, hướng dẫn sổ sách, báo cáo cho 35 thành viên của Ban điều hành Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo cấp xã… Thông qua các chương trình đó, các hội viên, phụ nữ nông thôn được trang bị khá kỹ những kiến thức về sản xuất nông, lâm nghiệp từ đó đã xuất hiện nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao.


Các loại hình CLB giúp nhau phát triển kinh tế được duy trì thường xuyên và thành lập mới. Hiện nay, toàn tỉnh có 13 CLB “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, 1 CLB “chăn nuôi lợn”, 9 CLB “Tín dụng – Tiết kiệm”, 2 CLB “Nhóm cùng sở thích”…thông qua các CLB, chị em được trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn với nhau trong cuộc sống… Các loại hình dịch vụ kinh doanh và du lịch được phát triển hầu hết tại các huyện, thị. Các cấp Hội tiếp tục triển khai các mô hình điểm nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình, định hướng cho chị em tập trung vào sản xuất các mặt hàng phù hợp với tiềm năng sẵn có của địa phương và phù hợp với thị trường tiêu thụ sản phẩm như: Duy trì và phát triển tốt mô hình HTX dệt lanh thổ cẩm tại xã Lùng Tám và Cán Tỷ (Quản Bạ), các xã đã chủ động tìm kiếm đối tác liên doanh, liên kết bao tiêu sản phẩm với một số tổ chức trong nước, tạo sự thúc đẩy cho chị em nhiệt tình và tự giác tham gia; HTX Thắng Lợi với mô hình “Chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng hố BIOGA” tại tổ 5, khu Nguyễn Huệ, thị trấn Việt Quang và xã Vĩnh Phúc (Bắc Quang), thu nhập từ 20 đến 50 triệu đồng/năm cho mỗi hội viên. Duy trì tốt mô hình nuôi cá Chiên lồng tại xã Việt Lâm (Vị Xuyên); trồng rau, dưa, hoa quả sạch trái vụ ở xã Quyết Tiến (Quản Bạ), Niêm Sơn (Mèo Vạc), phường Ngọc Hà, xã Phương Thiện (TXHG); trồng đậu tương, chè, trồng cỏ chăn nuôi ở Hoàng Su Phì; tổ hợp may trang phục dân tộc địa phương ở xã Sủng Máng (Mèo Vạc), Phó Bảng (Đồng Văn); trồng cỏ chăn nuôi bò hàng hóa ở xã Pả Vi (Mèo Vạc), Pố Lồ (Hoàng Su Phì), Đông Minh (Yên Minh); trồng lúa chất lượng cao ở các huyện, thị… Mô hình HTX và các loại hình kinh doanh, dịch vụ đã mang lại cho hội viên, xã viên là phụ nữ nông thôn những thu nhập đáng kể để ổn định và nâng cao đời sống gia đình.


Bên cạnh đó, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là giúp đỡ các hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được các cấp Hội thực hiện và duy trì bằng nhiều hình thức như: Giúp đỡ ngày công lao động, cây, con giống, vốn, hướng dẫn kỹ thuật… Trong 9 tháng đầu năm, chị em phụ nữ đã giúp nhau được trên 60 ngày ngày công lao động để tu sửa nhà, trồng cấy, thu hoạch hoa màu và được trên 30 triệu đồng tiền mặt, trên 7.000 kg giống các loại… Tham gia chương trình xóa nhà tạm do tỉnh phát động bằng nhiều hình thức, Tỉnh hội đã vận động hội viên tham gia giúp đỡ nhau bằng nhiều cách: ủng hộ vật liệu, tiền mặt, lương thực, thực phẩm, công lao động… Từ đầu năm đến nay đã xóa được 105 nhà tạm, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện xóa được 15 nhà tạm cho các hội viên.


Nhằm tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cơ hội phát triển kinh tế gia đình, Hội phụ nữ các cấp đã tích cực khai thác các nguồn vốn như: Nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của T.Ư Hội,…Chú trọng công tác tập huấn, hướng dẫn sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả. 9 tháng đầu năm, Trung tâm Dạy nghề trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, phòng Lao động – TBXH các huyện, thị tổ chức được 19 lớp đào tạo nghề cho 542 cán bộ, hội viên, phụ nữ và con em của họ với các ngành nghề: Trồng rau sạch, trồng hoa, chăn nuôi, thú y, thêu dệt thổ cẩm…


Cùng với các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh, phụ nữ nông thôn đã góp phần đưa các phong trào của Hội Phụ nữ các cấp phát triển ngày càng lớn mạnh. Hoạt động của Hội đã đến với các hội viên, tạo được phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong hội viên và phụ nữ. Chính vì vậy, đời sống, việc làm, vị thế của phụ nữ các dân tộc trong tỉnh đã có bước chuyển mình rõ nét.


Gia Bảo

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hai chị em tật nguyền cần giúp đỡ
HGĐT- Được người hàng xóm giới thiệu, chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thành và vợ là Đoàn Thị Nga ở tổ 9, thôn Đoàn Kết, xã Ngọc Đường, thị xã Hà Giang là gia đình có 2 người con gái đều bị tàn tật.
29/09/2008
Kết quả thực hiện chính sách đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt
HGĐT- Trong những năm gần đây, tỉnh ta đã triển khai và thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc hỗ trợ đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Từ việc thực hiện tốt các chính sách đã góp phần làm cho đời sống vật chất, tinh thần của các em bớt khó khăn, đảm bảo cho trẻ em có cuộc sống vui tươi, lành mạnh, hoà nhập với cộng đồng và xã hội.
29/09/2008
Cấp gạo hỗ trợ đồng bào nhận khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng
HGĐT- Thực hiện Quyết định 880/QĐ-TTg, ngày 11.7.2007 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3335/QĐ-UBND ngày 8.10.2008 của UBND tỉnh về việc phân bổ gạo hỗ trợ đồng bào nhận khoán khoanh nuôi, bảo vệ rừng tại 4 huyện vùng cao núi đá (thuộc Dự án đầu tư bảo vệ và phát triển rừng tại 4 huyện vùng cao núi đá tỉnh Hà Giang), vừa qua, lãnh đạo Sở NN - PTNT và Cục dự trữ Quốc
17/10/2008
Bước đầu triển khai thực hiện Luật thuế Thu nhập cá nhân
HGĐT- Thực hiện Chỉ thị số 22/2008/CT-TTg, ngày 15.7.2008, của Thủ tướng Chính phủ; Công văn hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), xuất phát từ tình hình thực tế ở địa phương nên ngay trong tháng 8.2008, ngành Thuế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND, ngày 21.8.2008, về việc triển khai thực
17/10/2008