Nhiều hộ dân Đồng Tiến thoát nghèo từ cải tạo vườn tạp

11:31, 23/11/2023

BHG - Đồng Tiến là xã vùng III, nằm cách trung tâm huyện Bắc Quang 40 km, đường giao thông đi lại khó khăn. Địa phương có 4 dân tộc cùng sinh sống gồm Tày, Nùng, Dao, Mông; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Bởi vậy, xã Đồng Tiến luôn đặt vấn đề giúp dân thoát nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Để đạt được hiệu quả cao, UBND xã Đồng Tiến đã thành lập Ban Chỉ đạo chương trình CTVT, đảm bảo huy động hệ thống chính trị xuyên suốt từ xã xuống thôn triển khai thực hiện. Đội ngũ công tác chuyên môn kết hợp cùng ban quản lý thôn, bản tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật xử lý đất, trồng cây, chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh để cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt.

Mô hình trồng rau của hộ ông Nguyễn Mạnh Hải, thôn Phiến.
Mô hình trồng rau của hộ ông Nguyễn Mạnh Hải, thôn Phiến.

Với định hướng rõ ràng, cách làm khoa học đã giúp cho chương trình CTVT tại Đồng Tiến thu được hiệu quả cao sau gần 3 năm thực hiện. Trong đó, hộ ông Nguyễn Mạnh Hải, ở thôn Phiến được đánh giá là hộ tiên phong với mô hình trồng rau, củ, Bí xanh, Bí đỏ, nuôi lợn thịt, dê sinh sản... cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

Ông Đặng Văn Bền, thôn Cổng Đá, một trong những hộ duy trì và thực hiện CTVT từ năm 2021 đến nay chia sẻ: Nhờ được tiếp cận nguồn vốn theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh, gia đình tôi quyết định thay đổi định hướng canh tác từ trồng lúa, trồng cỏ voi sang trồng Bí xanh, Bí đỏ, nuôi cá, nuôi trâu sinh sản. Trong đó, riêng mô hình trồng Bí xanh đem lại thu nhập hơn 40 triệu đồng/năm. Gia đình tôi từ hộ cận nghèo, nay đã thoát nghèo, tôi rất vui vì điều này.

Trồng bí xanh đem lại thu nhập cao cho gia đình ông Đặng Văn Bền, thôn Cổng Đá.
Trồng bí xanh đem lại thu nhập cao cho gia đình ông Đặng Văn Bền, thôn Cổng Đá.

Đến thăm hộ ông Bàn Văn Tuấn, thôn Cổng Đá, một trong 4 hộ đăng ký tham gia CTVT năm 2023. Ông Tuấn tâm sự: Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, tôi được nhận vốn hỗ trợ theo Nghị quyết số 58 của HĐND tỉnh từ tháng 4.2023, tôi đã sử dụng số vốn này để mua dê sinh sản, trồng Bí xanh và chuẩn bị nuôi thêm cá. Hiện tại, vườn Bí xanh của gia đình tôi đã ra quả và sắp được thu hoạch; đàn dê sinh sản lớn nhanh, khỏe mạnh và chính điều này giúp gia đình tôi nhanh chóng thoát nghèo.

CTVT đã, đang giúp cho người dân xã Đồng Tiến thay đổi tập quán sản xuất từ tự cung, tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa. Đồng thời, góp phần cải thiện môi trường sinh thái, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Thời gian tới, ngoài việc duy trì trồng Bí xanh, Bí đỏ, các loại rau theo mùa vụ thì người dân sẽ thực hiện thêm mô hình trồng ớt để đa dạng cây trồng.

Đồng chí Đặng Trọng Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Với những kết quả đạt được sau gần 3 năm thực hiện CTVT không chỉ giúp người dân thay đổi tư duy, cách làm trong canh tác mà còn đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Đảng ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân về khoa học kỹ thuật, định hướng trồng những loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng; khuyến khích các hộ mạnh dạn đăng ký thực hiện CTVT.

Bài, ảnh: Hồng Nhung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mảnh vườn trù phú của lão nông Hoàng Thế Diện
BHG - Bốn mùa trong năm, mảnh vườn trồng rau của gia đình ông Hoàng Thế Diện, thôn Nà Tiềng, xã Niêm Sơn (Mèo Vạc) luôn tốt tươi, mang lại nguồn thu cho gia đình ông mỗi năm gần 150 triệu đồng. Đây là kết quả bước đầu sau khi ông thực hiện cải tạo vườn tạp (CTVT) theo tinh thần Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy. Mô hình trồng rau của gia đình ông được đánh giá là tiêu biểu của xã Niêm Sơn đến thời điểm này
29/10/2022
Những hình ảnh đẹp cải tạo vườn tạp ở Thài Phìn Tủng
BHG - Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, thời gian qua người dân huyện Đồng Văn đã tận dụng và phát huy tốt nhiều diện tích vườn đồi. Trồng gừng xen canh dưới tán lê là một cách làm được người dân ở thôn Khí Lé, xã Thài Phìn Tủng áp dụng. Sau những ngày tháng vất vả lao động, mùa Xuân, khi những cành đào, cành lê bung sắc hoa cũng là lúc bà con người Mông thu hoạch những khóm gừng già thơm để xuất ra thị trường. Cải tạo vườn tạp không chỉ là việc trồng những cây trồng mới, mà còn là cách người dân biết phát huy tối đa hiệu quả canh tác trên cùng một diện tích để tăng thêm thu nhập.
28/02/2023
Kho K64 hưởng ứng hiệu quả chương trình cải tạo vườn tạp
BHG - Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 - 2025. Cùng với địa phương cũng như các đơn vị LLVT trong tỉnh. Kho K64, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang đã và đang tích cực triển khai đẩy nhanh tiến độ, tích cực cải tạo vườn tạp giúp người dân thoát nghèo bền vững.
27/03/2022
Yên Minh linh hoạt cải tạo vườn tạp
BHG - Theo Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh và Đề án cải tạo vườn tạp (CTVT) của tỉnh, giai đoạn 2021 – 2025 toàn tỉnh phấn đấu cải tạo 6.500 vườn tạp, trong đó huyện Yên Minh cải tạo ít nhất 270 vườn (100 vườn của hộ nghèo, 170 vườn hộ cận nghèo). Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm linh hoạt, hết năm 2021 toàn huyện đã có 342 hộ CTVT.
24/03/2022