Trưng bày “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Hà Giang

10:51, 24/11/2023

BHG - Sáng 24.11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở VH,TT&DL tỉnh phối hợp với Sở VH,TT&DL tỉnh Đắk Lắk tổ chức trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Hà Giang nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Hải, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh; Thái Hồng Hà, Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Đắk Lắk và đông đảo học sinh, du khách tham quan.

Cắt băng khai mạc không gian trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Bảo tàng tỉnh
Cắt băng khai mạc không gian trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Bảo tàng tỉnh

Theo đó, tỉnh Đắk Lắk đã trưng bày giới thiệu đến nhân dân, du khách tỉnh Hà Giang những nét đặc sắc về văn hóa, cuộc sống của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại Đắk Lắk với 96 hình ảnh, 12 bài viết, 40 hiện vật được chia thành 5 nhóm gồm: Trang phục, trang sức, nhạc cụ, nông cụ, dụng cụ săn bắt, đồ dùng sinh hoạt. Thể hiện văn hóa cộng đồng Đắk Lắk là nơi hội tụ của văn hóa nhà dài Ê Đê, M’Nông; văn hóa nhà rông Gia Rai, Ba Na, Xê Đăng; văn hóa của các dân tộc thiểu số phía Bắc và văn hóa đình làng của người Việt. Với các nghi lễ độc đáo như ăn cơm mới, cúng hồn lúa, cầu mưa, cúng bến nước, ăn trâu – mừng được mùa, nghi lễ vòng đời người như đặt tên, trưởng thành, cúng sức khỏe, lễ cưới… 

Văn nghệ khai mạc trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk”
Văn nghệ khai mạc trưng bày chuyên đề “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk”

Thông qua đây giúp nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang và du khách hiểu thêm về mảnh đất, con người Đắk Lắk và những giá trị văn hóa nổi bật mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Tây Nguyên. Đồng thời, hướng đến tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng, thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang và Sở VH,TT&DL tỉnh Đắk Lắk tham quan không gian trưng bày “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Bảo tàng tỉnh
Lãnh đạo Sở VH,TT&DL tỉnh Hà Giang và Sở VH,TT&DL tỉnh Đắk Lắk tham quan không gian trưng bày “Sắc màu văn hóa Đắk Lắk” tại Bảo tàng tỉnh

Tin, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rực rỡ mùa hoa dã quỳ ở Phong Quang

BHG - Với công sức của bà con nhân dân các thôn Lùng Càng, Bản Mán, xã Phong Quang (Vị Xuyên) trong việc xây dựng "tuyến đường kiểu mẫu", những năm qua ở đây đã hình thành nên những tuyến đường rất đẹp trồng hoa dã quỳ. Vào đầu Đông, khi tiết trời bắt đầu hanh hao rét, là lúc những vạt hoa dã quỳ bật nở rực rỡ.

22/11/2023
Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII

Tối 21/11, tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt, Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIII đã long trọng khai mạc.

22/11/2023
Bí ẩn căn nhà cổ hơn trăm tuổi ở Há Súng

BHG - Với sự bí ẩn về nguồn gốc lịch sử và lối kiến trúc cổ được coi là bản gốc của kiến trúc giao thoa Mông - Hoa Nam, ngôi nhà cổ Há Súng (nằm cách Cột cờ Lũng Cú 24 km, cách Dinh thự Nhà Vương chưa đầy 3 km) chắc chắn sẽ gây hiếu kỳ cho dân đam mê du lịch, yêu khám phá. 

21/11/2023
Người “giữ lửa” hát Then, đàn Tính ở Xuân Giang

BHG - Là một đảng viên, người lính Cụ Hồ, ông Hoàng Văn Ài (64 tuổi), Phó Chủ tịch Hội nghệ nhân dân gian (NNDG) xã Xuân Giang (Quang Bình) luôn nhận thức rất rõ việc gìn giữ, duy trì và phát huy vai trò bản sắc văn hóa dân tộc trong xã hội phát triển hiện nay. Để nét đẹp văn hóa không bị mai một, nhiều năm trở lại đây ông luôn cố gắng phát triển hát Then (HT), đàn Tính (ĐT) của người Tày tại địa phương.

21/11/2023