Tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú phục vụ mùa lễ hội

14:37, 31/10/2023

BHG - Nhằm chuẩn bị tốt nhất cơ sở vật chất phục vụ đợt cao điểm mùa lễ hội hoa Tam giác mạch, ngành chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh lưu trú, việc niêm yết công khai giá theo quy định, vệ sinh môi trường. Sẵn sàng tiếp nhận, hỗ trợ mọi phản ánh của du khách, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo ấn tượng đẹp cho du khách khi đến với Hà Giang.

Một trong những cơ sở lưu trú uy tín, được du khách tin cậy quay trở lại nhiều lần là khách sạn Hà Giang Hostel ở thôn Lâm Đồng, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang). Anh Nguyễn Văn Việt, chủ cơ sở lưu trú cho biết: “Vào khoảng tháng 9 trở đi là lúc cao điểm của mùa du lịch, lượng khách đến lưu trú ở khách sạn của chúng tôi khá đông, trung bình một ngày đón khoảng 30 – 40 khách và có dịch vụ cho thuê xe máy với hơn 100 xe. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách nước ngoài, do đó chúng tôi phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh sạch sẽ, giường, ga, gối phải đảm bảo tiêu chuẩn, thái độ phục vụ của nhân viên phải thân thiện, nhiệt tình và 100% nhân viên biết giao tiếp bằng tiếng Anh”.

Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Giang kiểm tra nhà nghỉ Giang Sơn Hostel tổ 1, thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).
Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Giang kiểm tra nhà nghỉ Giang Sơn Hostel tổ 1, thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang).

Một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú khác là nhà nghỉ Giang Sơn Hostel ở tổ 1, thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện (thành phố Hà Giang) cũng có đông lượng khách đến lưu trú. Chị Tạ Thị Hồng Giang, chủ nhà nghỉ Giang Sơn Hostel, chia sẻ: “Nhà nghỉ của tôi có 16 phòng, 200 giường và 225 xe máy cho thuê, có sức chứa 400 người/ngày. Vào mùa du lịch hoa Tam giác mạch, hàng ngày cơ sở đón khoảng 200 lượt khách đến lưu trú và thuê xe. Để đảm bảo chất lượng, chúng tôi đã quan tâm đến công tác vệ sinh, dọn dẹp phòng ở sạch sẽ, đảm bảo phòng, chống cháy nổ và niêm yết giá tại cơ sở. Qua đó, giúp tạo sự tiện lợi cho khách đến lưu trú và sử dụng các dịch vụ tại đây”.

Hiện nay thành phố Hà Giang có gần 200 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 2 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao, 12 cơ sở đạt tiêu chuẩn 2 sao, 22 cơ sở đạt tiêu chuẩn 1 sao với hơn 2.000 phòng và 3.300 giường; còn lại là các nhà nghỉ, homestay đạt tiêu chuẩn. Trong 9 tháng đầu năm nay, thành phố Hà Giang đón hơn 555 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu đạt 130 tỷ đồng. Trong đó có hơn 50 nghìn lượt khách quốc tế và trên 500 nghìn lượt khách nội địa. Để thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, thành phố Hà Giang đã xây dựng và phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch độc đáo và tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các cơ sở lưu trú đảm bảo hoạt động đúng quy định. Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Hà Giang, Đỗ Hùng Cường cho biết: “Trong dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch năm nay, phòng đã phối hợp với UBND các xã, phường tập trung chỉ đạo 200 cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch tăng cường công tác đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho du khách, an toàn lao động; bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm và điều kiện cần thiết để phục vụ du khách trước, trong và sau lễ hội; thường xuyên kiểm tra, rà soát các thiết bị phòng cháy, chữa cháy, nguồn điện... đảm bảo an toàn cho du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại thành phố”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 891 cơ sở lưu trú, với trên 8.200 buồng, phòng. Để đảm bảo cho mùa lễ hội hoa Tam giác mạch diễn ra thành công, cũng là đợt cao điểm mùa du lịch, các ngành chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhà nước về du lịch, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong hoạt động kinh doanh lưu trú. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật; không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch; đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển biến tích cực trong công tác văn hóa trên mảnh đất địa đầu Tổ quốc

BHG - Sau Hội nghị Văn hoá toàn quốc năm 2021, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo triển khai học tập, quán triệt sâu sắc kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tập trung nghiên cứu 6 nhiệm vụ trọng tâm và 4 giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, giữ gìn, chấn hưng và phát triển nền văn hoá của dân tộc.

30/10/2023
 Mùa Thu Xín Cái

BHG - Xã biên giới Xín Cái (Mèo Vạc) cuối Thu như khoác lên mình chiếc áo lãng mạn, bình yên và tươi đẹp. Từng vạt hoa rừng bung nở dọc theo cung đường tuần tra, những thửa ruộng bậc thang chín vàng vào mùa thu hoạch, tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng giữa đất trời biên cương.

30/10/2023
Văn hóa Hà Giang đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

BHG - Ngày 1.10.1991, tỉnh Hà Tuyên được chia tách thành 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang. Thời điểm này, tỉnh Hà Giang tập trung khắc phục hậu quả cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập. Các cơ sở hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa ở Hà Giang chưa phát triển, kinh tế còn nghèo, đời sống tinh thần nhìn chung còn thấp, nhiều phong tục tập quán lạc hậu từ xưa để lại, đồng bào vùng sâu, xa, biên giới còn ít được xem phim, xem biểu diễn nghệ thuật...

29/10/2023
Nỗ lực đưa Mèo Vạc trở thành trung tâm du lịch vùng của tỉnh

BHG - Mèo Vạc có tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa các dân tộc. Những năm qua, huyện đã và đang khai thác hiệu quả thế mạnh của địa phương, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng huyện Mèo Vạc trở thành trung tâm du lịch vùng của tỉnh.

29/10/2023