Nhiếp ảnh cực Bắc góp phần quảng bá du lịch

18:27, 24/08/2022

BHG - Du lịch Hà Giang đang ngày càng khởi sắc, cùng với nhiều phương tiện thông tin, tuyên truyền, nghệ thuật nhiếp ảnh (NA) đã trở thành chất xúc tác quan trọng giúp quảng bá, mang vẻ đẹp hùng vĩ, hấp dẫn nơi mảnh đất phên dậu Tổ quốc đến gần hơn với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tác phẩm “Bình minh trên đỉnh Chiêu lầu thi” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Việt Bắc.
Tác phẩm “Bình minh trên đỉnh Chiêu lầu thi” của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Việt Bắc.

Nhắc đến Hà Giang là nói tới những hình ảnh trập trùng của núi đá tai mèo, những cung đường cheo leo uốn lượn, những thửa ruộng bậc thang kỳ vĩ. Nơi đây là hiện thân cho sức sống mãnh liệt của con người cao nguyên, sống bám đá, kiên cường. Không chỉ đẹp, cuốn hút bởi thiên nhiên hùng vĩ, sức hấp dẫn còn thể hiện qua sự đa dạng trong văn hóa truyền thống, kiến trúc độc đáo và phương pháp canh tác “thổ canh hốc đá” cùng với hàng chục di tích lịch sử, văn hóa, danh lam được xếp hạng… là những giá trị mà ít nơi nào có được. Đây đã trở thành kho tàng tư liệu, nguồn cảm hứng dồi dào cho các nghệ sĩ NA thỏa sức sáng tác. Thông qua NA, hình ảnh về Hà Giang hiện lên sinh động, ấn tượng, như xóa nhòa rào cản về địa lý, kéo du khách gần hơn, thôi thúc họ đến khám phá, chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hiếm có trên dải đất hình chữ S.

“Nhiếp ảnh dẫn lối và là kỷ vật của lữ khách”. Thật vậy, từ lâu, nghệ thuật NA và du lịch đã có mối liên kết bền chặt. Thời gian qua, các nghệ sĩ NA Hà Giang đã cho ra đời nhiều tác phẩm ấn tượng, ngoạn mục thể hiện qua các thủ pháp nghệ thuật, góc chụp, đường nét và khoảnh khắc bấm máy tinh tế. Hăng say sáng tác, đội ngũ nghệ sĩ tích cực tham dự các triển lãm, quảng bá, liên hoan ảnh trong nước và các triển lãm chuyên ngành Du lịch. Năm 2021, tác phẩm “Cao nguyên đá Đồng Văn” của cố nghệ sĩ Đặng Hà Châu (Hà Giang) xuất sắc giành giải Nhất ảnh đơn tại Cuộc thi và triển lãm ảnh “Không gian di sản văn hóa Việt Nam”. Bên cạnh đó, tỉnh ta đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi, triển lãm, thu hút hàng trăm tác giả đến từ mọi miền Tổ quốc tham gia. Có thể kể đến một số triển lãm như: “Thương nhớ Đồng Văn”; “Ảnh đẹp du lịch Hà Giang”; “Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn”…

Triển lãm ảnh nghệ thuật “Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn” năm 2022 góp phần quảng bá mảnh đất, con người Hà Giang.
Triển lãm ảnh nghệ thuật “Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn” năm 2022 góp phần quảng bá mảnh đất, con người Hà Giang.

Những năm qua, hoạt động NA trên địa bàn tỉnh ngày càng trở nên sôi động, thiết thực và có bước phát triển mạnh mẽ. Nghệ sĩ NA Dương Thanh Hiền, Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh cho biết: Chi hội hiện có 20 hội viên và nhiều cộng tác viên, trong đó, có 5 đồng chí là hội viên Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Không ngừng mang đam mê, thể hiện tình cảm qua các tác phẩm, các nghệ sĩ NA nơi cực Bắc say sưa sáng tác, cống hiến tác phẩm nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Nhiều tác phẩm của hội viên đoạt nhiều giải cao tại các cuộc thi NA do T.Ư, khu vực và quốc tế tổ chức. Có thể kể đến các tác phẩm như: Xuân biên giới (Nông Tú Tường); Tấc đất, tấc vàng (Thạch Công Thịnh), Hoa vùng cao (Nguyễn Hữu Ninh)… Từ nguồn tư liệu dồi dào đó, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh đã biên tập, xuất bản, giới thiệu tới công chúng nhiều tập sách ảnh như: “Quê hương”, “Sắc màu cao nguyên”, “Hà Giang trong tôi và những miền đất tôi qua”… Qua đó, góp phần lan tỏa, quảng bá về mảnh đất, con người Hà Giang.

Một bức ảnh tốt có ý nghĩa hơn ngàn chữ viết, tính thuyết phục cao, hiện thực hơn nhiều so với một số loại hình nghệ thuật khác. Thành công của các nghệ sỹ nhiếp ảnh tỉnh nhà đã minh chứng cho hiệu quả mà NA mang lại, góp phần thúc đẩy du lịch. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả xúc tiến, quản bá du lịch thông qua NA, các cơ quan chuyên môn cần tăng cường liên kết, tổ chức thường niên các cuộc thi NA quy mô lớn, tổ chức các trại sáng tác; có chính sách hỗ trợ, đào tạo nâng cao trình độ cho các nghệ sĩ, xây dựng được đội ngũ kế cận trẻ, có đam mê…

Bài, ảnh: LINH CẦM


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội diễn các đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp
BHG - Trong các ngày từ 22 – 23.8, tại huyện Mèo Vạc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội diễn các đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp tỉnh Hà Giang năm 2022.
24/08/2022
Báo Thái Nguyên kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập
BHG - Sáng 23.8, tại Hội trường UBND tỉnh Thái Nguyên, Báo Thái Nguyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập (25.8.1962 - 25.8.2022). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí đại biểu T.Ư: Lê Quốc Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Đoàn Minh Huấn, Ủy viên T.Ư Đảng... 
23/08/2022
Lào Cai mùa lúa chín sớm
Nguyễn Đình Hiếu trải nghiệm mùa lúa chín Lào Cai từ 14 đến 16/8 và mãn nhãn trước sự kỳ vĩ của những ruộng bậc thang vùng cao. Những sóng lúa màu xanh xen lẫn vàng tại Sa Pa được ghi lại dưới ống kính của Nguyễn Đình Hiếu, 27 tuổi, Hà Nội. Hiếu là một người đam mê du lịch và chụp ảnh. Chuyến đi săn ảnh lúa chín của Hiếu diễn ra từ 14 đến 16/8...
23/08/2022
Chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XIII năm 2022 sẽ khai mạc vào 20h ngày 26.8
BHG - Chương trình diễn ra từ ngày 23–28.8 tại nhiều địa điểm trên địa bàn 6 tỉnh Việt Bắc, do UBND tỉnh Hà Giang chủ trì tổ chức. Lễ khai mạc chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 26.8 tại Quảng trường 26.3, TP. Hà Giang với chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Miền di sản Việt Bắc”. Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang với hơn 20 đài trên cả nước tiếp sóng và phát trực tiếp trên các nền tảng số của tỉnh Hà Giang.
23/08/2022