Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ chặng đường 10 năm phát triển

11:34, 19/11/2021

BHG - Trường Cao đẳng Nghề tỉnh Hà Giang được thành lập năm 2011. Đến năm 2017, sáp nhập với Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang. Suốt chặng đường đã qua, nhà trường luôn lấy chất lượng đào tạo làm động lực và mục tiêu phát triển, đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV) có trình độ tay nghề cao, cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Lớp học may thời trang tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang.  Ảnh: Tư liệu
Lớp học may thời trang tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ Hà Giang. Ảnh: Tư liệu

Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ khởi đầu là Trung tâm dạy nghề Hà Giang được thành lập vào năm 1992. Sau nhiều lần thay đổi tên gọi, đến tháng 11.2006, được nâng cấp thành Trường Trung cấp nghề. Trong giai đoạn 1992 – 2010, vượt qua những khó khăn về cơ sở vật chất, nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) thuộc diện ưu tiên học nghề theo chỉ tiêu tỉnh giao và đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tổng số HS, học viên được đào tạo giai đoạn này là trên 15.000 em, chủ yếu là người DTTS trong tỉnh.

Ngày 26.10.2011, Bộ Lao động, TB&XH Quyết định nâng cấp Trường Trung cấp nghề tỉnh Hà Giang thành Trường Cao đẳng nghề. Tròn 10 năm được nâng cấp, với chức năng, nhiệm vụ đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ: Cao đẳng nghề, Trung cấp nghề, Sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng; nhà trường đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo. Tổ chức thiết lập nhiều cam kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng, đảm bảo HS SV sau khi ra trường có việc làm và thu nhập ổn định. Giai đoạn 2011 – 2021, nhà trường đào tạo được trên 17.000 HSSV, học viên và trên 85% người học sau khi tốt nghiệp có việc làm theo đúng ngành nghề, trình độ đào tạo hoặc làm việc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo.

Từ năm 2017, sau khi sáp nhập thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang, đến nay nhà trường đang thực hiện đào tạo 8 mã ngành Cao đẳng, 20 mã ngành Trung cấp, 3 mã ngành Sơ cấp và 21 nghề đào tạo dưới 3 tháng. Cơ sở vật chất của nhà trường được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu dạy và học. Phòng học, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, phòng học chuyên môn bảo đảm tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định. Tổng số phòng học lý thuyết của trường hiện nay là 27 phòng với diện tích là 1.698 m2; xưởng thực hành là 18 phòng với tổng diện tích 2.425 m2. Nhà xưởng được phân chia thành các phòng thực hành có diện tích khác nhau, phù hợp với hoạt động của từng khoa chuyên môn.

Công tác tuyển sinh cũng được nhà trường chú trọng thực hiện với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế. Chủ động xây dựng các kênh thông tin như: Website, fanpage, email, điện thoại... để cung cấp thông tin tuyển sinh, năng lực đào tạo, cung ứng nhân lực của nhà trường và các thông tin về nhu cầu việc làm, thị trường lao động để thu hút người học. Phối hợp với các trường THPT trong toàn tỉnh, lên phương án tuyển sinh bằng hình thức tập trung tư vấn cho HS khối 12; các em hiểu rõ xu thế học nghề hiện nay và mức độ giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp ở trình độ Cao đẳng và Trung cấp nghề. 

Nhà trường cũng thực hiện khảo sát nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết mở lớp theo nhu cầu, đặt hàng của doanh nghiệp; giới thiệu việc làm cho HS SV sau khi ra trường. Đến nay, nhà trường đã liên kết với trên 20 doanh nghiệp, đảm bảo giải quyết việc làm cho người học sau khi kết thúc khoá học. Đồng thời, liên hệ chặt chẽ với doanh nghiệp để có những điều chỉnh, bổ sung trong quá trình đào tạo, tăng cường công tác tuyển sinh. 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay, nhà trường đã đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh thông qua hình thức trực tuyến, như đăng tải trên trang web và trang Facebook của trường các thông tin tuyển sinh, hình ảnh trang thiết bị của trường; giúp người có nhu cầu học nghề dễ dàng tiếp cận thông tin để có lựa chọn phù hợp. Nhờ đó, những năm học gần đây, tỷ lệ tuyển sinh của nhà trường luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thầy giáo Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tính đến cuối tháng 9.2021, trường có 1.588 HS SV, học viên. Trong đó, Cao đẳng 13 lớp, 263 SV; Trung cấp 28 lớp, 804 HS; Sơ cấp (Lái xe ô tô) 6 lớp, 271 học viên; phối hợp đào tạo đại học 6 lớp, 250 SV. Với nhiều giải pháp linh hoạt, nên những năm học gần đây, chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường luôn đạt và vượt kế hoạch giao. Cùng với đó, trường cũng tăng cường đổi mới phương pháp dạy học bằng những phương tiện và hình thức khác nhau. Xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động theo định hướng phát triển KT - XH của tỉnh, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động và giải quyết việc làm cho người học nghề. Kỷ niệm tròn 10 năm ngày thành lập trường, cán bộ, giáo viên và người lao động thêm quyết tâm và động lực để xây dựng Trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh nhà trở thành cơ sở đào tạo nghề tin cậy và uy tín, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương cực Bắc Hà Giang.

NGUYỄN PHƯƠNG


Cùng chuyên mục

Tỉnh Hà Giang đoạt thành tích tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021

BHG - Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 400 nhà giáo, đại diện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

19/11/2021
Chủ tịch UBND tỉnh gửi Thư chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11

BHG - Nhân kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 2021), ngày 18.11, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thư chúc mừng gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GD&ĐT tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang điện tử xin trân trọng gửi tới quý thầy cô và bạn đọc bức thư của Chủ tịch UBND tỉnh!

19/11/2021
Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025

Vào lúc 16 giờ (giờ địa phương) ngày 17/11, trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 tại thủ đô Paris ̣(Pháp), Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (HĐCH UNESCO) nhiệm kỳ 2021-2025 với số phiếu 163/178 ( đạt 92%) nằm trong số các nước đạt số phiếu cao nhất trúng cử đợt này.

18/11/2021
Hà Giang đẹp nên thơ trong mắt cô gái Sài Gòn

Vân Hni (TP HCM) dành 4 ngày thăm thú nhiều cảnh đẹp Hà Giang, đặc biệt là tự trải nghiệm bằng xe máy trên các cung đường đèo. Đến Hà Giang nhiều lần, Vân Hni nhận xét nơi đây tháng nào trong năm cũng đẹp. Mỗi tháng sẽ có một vẻ đẹp riêng, thỏa sức để khám phá. Hồi giữa tháng 11 năm ngoái, cô đã thực hiện chuyến đi đến cao nguyên đá trong 4 ngày với những trải nghiệm khó quên.

18/11/2021