Việt Nam trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành UNESCO nhiệm kỳ 2021-2025

18:20, 18/11/2021

Vào lúc 16 giờ (giờ địa phương) ngày 17/11, trong khuôn khổ Khóa họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 tại thủ đô Paris ̣(Pháp), Việt Nam đã trúng cử thành viên Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (HĐCH UNESCO) nhiệm kỳ 2021-2025 với số phiếu 163/178 ( đạt 92%) nằm trong số các nước đạt số phiếu cao nhất trúng cử đợt này.

Phiên họp toàn thể Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 tại Paris.
Phiên họp toàn thể Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 tại Paris.

HĐCH gồm 58 thành viên, là cơ quan điều hành quan trọng của UNESCO, chịu trách nhiệm xây dựng các chương trình, kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và ngân sách của Tổ chức, bỏ phiếu chọn ứng cử viên Tổng Giám đốc UNESCO để Đại hội đồng UNESCO thông qua.

Ngay sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, nhiều đoàn đại biểu các nước đã đến chúc mừng đoàn Việt Nam đã trúng cử vào HĐCH UNESCO nhiệm kỳ mới.

Việt Nam trở thành thành viên HĐCH thể hiện vị thế và uy tín ngày càng cao của đất nước trên trường quốc tế, là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những đóng góp của Việt Nam trong quan hệ với UNESCO. Đây là kết quả của đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng của Việt Nam, đồng thời là kết quả của quá trình triển khai bài bản và đồng bộ kế hoạch ứng cử của Việt Nam trong những năm vừa qua.

Việt Nam đã từng là thành viên HĐCH UNESCO nhiệm kỳ 1978-1983, 2001-2005, 2009-2013 và nhiệm kỳ 2015-2019. Trở thành thành viên HĐCH nhiệm kỳ 2021-2025 là cơ hội để Việt Nam đóng góp một cách chủ động, tích cực hơn trong các chương trình, định hướng lớn của UNESCO trên 5 lĩnh vực giáo dục, văn hóa, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và thông tin truyền thông; đồng thời khẳng định vai trò, uy tín của Việt Nam tại UNESCO nói riêng và trên trường quốc tế nói chung, qua đó góp phần thực hiện thành công Nghị quyết lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế và Chỉ thị 25 của Ban Bí thư về Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Theo nhandan.vn  


Cùng chuyên mục

Xúc động bài thơ của một người cha có con bị nhiễm Covid-19

BHG - Những ngày qua, Tp. Hà Giang và một số nơi trong tỉnh đã có các ca bệnh Covid-19. Trong đó, có những ca bệnh là các em học sinh, trẻ nhỏ. Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều em nhiễm bệnh, ít hoặc không có triệu chứng đang được cách ly tại nhà và phải một mình ở trong phòng cách li của gia đình. Thương con, nhưng vì để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều bậc phụ huynh cũng không thể gần gũi để vỗ về, động viên con. Anh Nguyễn Thái Hùng, ở địa bàn phong tỏa phường Ngọc Hà, Tp. Hà Giang...

31/10/2021
Đọc thơ ở Sơn Vĩ

BHG - Những năm trước khi con đường Hạnh Phúc chưa thông sang Mèo Vạc và đường liên xã từ trung tâm huyện lên Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ chỉ là đường mòn, ngựa thồ. Đồng bào Sơn Vĩ phải vượt Mã Pì Lèng sang chợ Đồng Văn để mua muối, dầu thắp sáng, hạt giống, bê con, dê giống… về phục vụ sinh hoạt, phát triển kinh tế.

30/10/2021
Hà Giang đẹp nên thơ trong mắt cô gái Sài Gòn

Vân Hni (TP HCM) dành 4 ngày thăm thú nhiều cảnh đẹp Hà Giang, đặc biệt là tự trải nghiệm bằng xe máy trên các cung đường đèo. Đến Hà Giang nhiều lần, Vân Hni nhận xét nơi đây tháng nào trong năm cũng đẹp. Mỗi tháng sẽ có một vẻ đẹp riêng, thỏa sức để khám phá. Hồi giữa tháng 11 năm ngoái, cô đã thực hiện chuyến đi đến cao nguyên đá trong 4 ngày với những trải nghiệm khó quên.

18/11/2021
Nét đẹp trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Mông

BHG - Người Mông với nhiều điểm sắc về ẩm thực, văn hóa, đời sống tín ngưỡng và trang phục luôn thể hiện nét riêng. Trong đó, nổi bật là trang phục truyển thống của phụ nữ, mang nhiều màu sắc thể hiện tính cách, bản tính cần cù, yêu lao động; sự tài tình, khéo léo của của người phụ nữ miền sơn cước đã dành nhiều thời gian, công sức tạo nên những bộ áo, váy đẹp lung linh từ những vật liệu thiên nhiên.

17/11/2021